Thứ 3, 23/07/2024, 17:29[GMT+7]

Những chiếc cào tre để tạo may mắn trong lễ hội Ebisu

Thứ 5, 26/11/2020 | 16:22:09
2,401 lượt xem
Trong thời gian diễn ra lễ hội Ebisu, người ta mua và bán những chiếc cào tre komazarae để cào may mắn cho năm mới.

Phố mua sắm Ebisu-dori được trang hoàng lộng lẫy trong lễ hội Ebisu.

Lễ hội Ebisu là một trong ba lễ hội thường niên chính tại Hiroshima, bên cạnh lễ hội chùa Tokasan vào tháng 6 và lễ hội Sumiyoshi vào tháng 7. Lễ hội mùa thu Ebisu đánh dấu thời điểm mùa đông bắt đầu tại Hiroshima.

Ebisu là lễ hội lâu đời có lịch sử hơn 400 năm được tổ chức tại đền Ebisu, tổ chức hàng năm từ 18-20/11 để tôn vinh thần Ebisu - vị thần bảo trợ thương nghiệp, người đi buôn, người đánh cá. Đây cũng được coi là vị thần may mắn tại Nhật Bản.

Ý nghĩa khởi nguồn của lễ hội Ebisu là mang đến nụ cười cho mọi người, giống như hình tượng thần Ebisu được mô tả là luôn luôn nở nụ cười. Mỗi năm, hơn 300.000 du khách Nhật Bản và quốc tế đổ về Hiroshima để tham dự lễ hội với hy vọng được ban may mắn.

Những chiếc cào tre để tạo may mắn trong lễ hội Ebisu - 2

Hình thượng thần Ebisu trong văn hóa Nhật Bản. 

Các thương nhân Hiroshima có lòng tín ngưỡng sâu sắc với thần Ebisu. Từ năm 1603, kể từ khi đền Ebisu được thành lập, lễ hội Ebisu luôn được tổ chức liên tục mỗi năm tại Hiroshima và không hề bị gián đoạn. Thậm chí vào năm 1945, chỉ 3 tháng sau khi thành phố bị ném bom trong chiến tranh, người dân vẫn tập trung tại đây để dự lễ hội.

Đền Ebisu, nơi tổ chức lễ hội, nằm gần các cửa hàng bách hóa Mitsukoshi và Tenmaya sầm uất ở Hiroshima. Vào ngày thường, đền Ebisu khá tĩnh lặng, nhưng trong những ngày diễn ra lễ hội, ngôi đền trở nên đông đúc với vô số du khách tham quan đổ về để cầu may.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, các cửa hàng xung quanh đền Ebisu diễn ra các chương trình giảm giá lớn nên lúc nào cũng đông đúc người mua hàng. Con phố mua sắm Ebisu-dori, nơi dẫn tới ngôi đền, được trang hoàng rực rỡ với những băng giấy đủ mọi màu sắc và những chiếc đèn lồng.

Những chiếc cào tre để tạo may mắn trong lễ hội Ebisu - 3

Người dân mua những chiếc cào komazarae để cào may mắn. 

Khắp nơi, người ta mua và bán những chiếc cào tre komazarae để cào may mắn cho năm mới. Cào komazarae được làm bằng tre, gắn những đồng tiền vàng hoặc con thuyền chứa đầy châu báu. Những chiếc cào này có kích cỡ và giá tiền khác nhau.

Cửa hàng, quán ăn, quán bar nào trong khu vực cũng trang trí một chiếc cào tre komazarae với niềm hy vọng nhận được thật nhiều may mắn. Sau khi mua cào tre komazarae, bạn có thể mang vào đền Ebisu để được ban phước cho cây cào.

Một chiếc thùng khổng lồ miệng rộng được đặt trước đền Ebisu để tiếp nhận những thỉnh cầu của mọi người. Chiếc thùng này được gọi là chiếc thùng may mắn.

Người dân thả tiền cũng như những yêu cầu của mình vào chiếc thùng với niềm tin sẽ nhận được may mắn trong suốt cả năm cho tới mùa lễ hội năm sau. 

Những chiếc cào tre để tạo may mắn trong lễ hội Ebisu - 4

Tuyến đường chính cấm giao thông để làm sân khấu biểu diễn.

Trong dịp diễn ra lễ hội Ebisu, rất nhiều hoạt động thú vị khác được tổ chức như lễ diễu hành, sân khấu biểu diễn kịch. Khắp các con phố là những quầy bán đồ ăn cho du khách thưởng thức. Không gian lễ hội Ebisu vô cùng sôi động với tiếng trống rộn rã, những người dân Nhật Bản trong trang phục truyền thống và đám đông du khách.

Những chiếc cào tre để tạo may mắn trong lễ hội Ebisu - 5

Biểu diễn trống taiko trong lễ hội Ebisu.

Tuyến đường chính Chuo-dori cấm xe cộ trong ít nhất một đêm vào lễ hội Ebisu để làm nơi tổ chức trình diễn trống taiko và múa kagura. Lễ hội Ebisu được tổ chức tại quận giải trí trung tâm của Hiroshima, là lễ hội của nụ cười, lễ hội thúc đẩy giao thương mua bán cũng như là dịp để người dân cầu may và hy vọng vào những điều tốt đẹp trong một năm phía trước.

Theo dantri.com.vn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày