Thứ 6, 29/03/2024, 19:33[GMT+7]

Bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19, hàng triệu người hành hương về sông Hằng rửa tội

Thứ 3, 19/01/2021 | 09:29:06
1,255 lượt xem
Ước tính hơn 1 triệu tín đồ hành hương đã tụ tập bên bờ sông Hằng ở miền bắc Ấn Độ, và hầu hết họ đều không đeo khẩu trang.

Ấn Độ đang là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới.

Đây mới chỉ là sự khởi đầu của mùa lễ hội tôn giáo lớn đang diễn ra. Dự kiến sẽ có hàng triệu người khác đổ về Haridwar (Ấn Độ) trong những tuần tới.

Kumbh Mela là sự kiện hành hương chính và lễ hội lớn trong Ấn Độ giáo, được tổ chức theo chu kỳ khoảng 12 năm tại 4 điểm chính dọc bờ sông.

Mùa hội được đánh dấu bằng nghi thức ngâm mình trong nước nhưng cũng là lễ kỷ niệm cộng đồng với nhiều hội chợ, cúng dường ăn uống hàng loạt cho các nhà sư và người nghèo. Các tín đồ tin rằng, được ngâm mình trong dòng sông Hằng vào mùa hội sẽ giúp họ được gột bỏ những tội lỗi sai lầm trong quá khứ.

Trước một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới, các quan chức địa phương cho biết, đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, bao gồm yêu cầu người hành hương đặt phòng trước để kiểm soát số lượng, nghiêm túc giãn cách xã hội, ngăn khu vực tắm bằng mã màu...

Tuy nhiên, theo quan sát từ giới truyền thông, hầu hết người hành hương tới tắm sông Hằng tuần qua đều không đeo khẩu trang. Do số lượng người tham gia quá lớn nên ban tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc giãn cách.

Trái lại với những lo lắng từ giới chức địa phương, những người hành hương tỏ ra khá chủ quan. Ông Sanjay Sharma, một người hành hương 50 tuổi cho rằng "Ấn Độ không giống châu Âu bởi có khả năng miễn dịch tốt hơn". "Tôi thấy buồn vì số lượng người tới đây không còn đông như những mùa trước", ông nói.

Thông thường, lễ hội Kumbh Mela thu hút hàng triệu người tham gia, trong đó, lễ hội năm 2011 đạt kỷ lục với 60 triệu người. Đây được coi là "Hội những người hành hương tôn giáo lớn nhất thế giới". UNESCO cũng chính thức công nhận ngày hội trong "Danh sách đại diện di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại".

Theo congluan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày