Thứ 5, 28/03/2024, 17:32[GMT+7]

Những lễ hội "độc, lạ" về trâu bò trên thế giới

Thứ 5, 18/02/2021 | 08:37:49
1,600 lượt xem
Tại một số nơi trên thế giới, người dân địa phương tổ chức những lễ hội truyền thống khác thường, sử dụng trâu bò hoặc hình nộm của chúng.

Trong văn hóa phương Đông, đặc biệt ở Việt Nam, loài trâu biểu tượng cho sự hiền lành, cần cù, chăm chỉ, thật thà giống như bản chất tốt đẹp của con trâu. Năm 2021 là năm Tân Sửu với linh vật biểu trưng là con trâu,  chúng tôi muốn mời quý vì và các bạn đến thăm một số địa phương trên thế giới tổ chức những lễ hội truyền thống, sử dụng trâu bò hoặc hình nộm của chúng.

Lễ hội thuần hóa trâu bò Jallikattu ở Ấn Độ. Jallikattu là lễ hội thuần hóa trâu, bò có lịch sử hàng nghìn năm ở miền nam Ấn Độ và cũng là một môn thể thao lâu đời nhất vẫn còn được ưa chuộng cho đến ngày nay tại đất nước này. Lễ hội Jallikattu nổi tiếng nhất diễn ra ở bang Tamil Nadu, trong khuôn khổ Đại lễ Pongal chào đón mùa vụ mới được tổ chức thường niên vào tháng 1.

Vào ngày lễ hội, một con trâu dữ hoặc bò tót sẽ được thả vào giữa đám đông. Hàng trăm người đàn ông đăng ký tham gia sự kiện sẽ tìm cách bám chặt vào bướu trên lưng con vật hung hăng, chế ngự nó càng lâu càng tốt và trong một vài trường hợp có thể phải cưỡi lên lưng, rồi lấy cuộn tiền, vàng hay giải thưởng gắn trên chiếc sừng nhọn hoắt của nó để được công nhận chiến thắng. 

Lễ hội Ngưu quỷ ở Nhật Bản. Lễ hội Uwajima Ushi-oni hay còn gọi là lễ hội Ngưu quỷ Uwajima diễn ra hàng năm từ ngày 22 - 24/7 ở Uwajima thuộc tỉnh Ehime, Nhật Bản. Lễ hội thường niên nhằm xua đuổi tà ma này được tin bắt nguồn từ một sự kiện hồi thế kỷ 16.

Người dân địa phương sử dụng vải đỏ, lá cọ phủ khung tre và gỗ để chế hình nộm ngưu quỷ dài 5 - 6 mét với đuôi hình thanh kiếm và cổ rất dài cho lễ diễu hành. Theo quan niệm truyền thống, khi chiếc cổ dài của hình nộm chạm vào ngôi nhà nào thì ngôi nhà đó đã được xua đuổi tà ma.

 Lễ hội chạy cùng bò tót ở Tây Ban Nha. Lễ hội Fiesta de San Fermin, còn được biết đến với tên gọi lễ hội chạy cùng bò tót Pamplona, diễn ra vào tháng 7 hàng năm ở Tây Ban Nha nhằm tưởng nhớ vị thánh bảo trợ của thành phố.

Theo truyền thống, trong một tuần diễn ra lễ hội, hàng ngày sẽ có 6 con bò tót dẫn đường cùng 6 con bò tót hung hãn khác được thả vào trong những khu phố chật hẹp và nhiệm vụ của người chơi là chạy về đích nhanh nhất có thể. Tham gia cuộc rượt đuổi giữa người và bò cùng với người dân bản xứ là khách du lịch đến từ khắp năm châu. Hai bên đường có rào gỗ chắn và trên các bậu cửa sổ, ban công là hàng trăm nghìn người dân địa phương và khách du lịch đứng xem, cổ vũ. Sự mạo hiểm của trò chơi đã tạo nên sức hấp dẫn của lễ hội.

Theo vietnamnet.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày