Thứ 7, 27/04/2024, 20:00[GMT+7]

Lễ hội cầu mặt trời của người Hindu

Thứ 2, 03/12/2012 | 15:00:51
1,059 lượt xem
Một phần không thể thiếu của văn hóa Ấn là những lễ hội thiêng liêng và đậm sắc màu.

Người phụ nữ này đang cầu nguyện trên hồ Hussan Sagar ở Hyderabad vào lúc hoàng hôn.

Chhath là một lễ hội cổ truyền của người Hindu, được tổ chức vào cuối tháng 11 hàng năm, để tôn vinh Surya, vị thần mặt trời của người Hindu. Trong suốt bốn ngày diễn ra lễ hội, những tín đồ Hindu giáo, thường là những người phụ nữ vừa tắm mình trong dòng nước, vừa cầu xin mặt trời tỏa sáng, cho sự no ấm của người dân Ấn.

 

Trong đền thờ vàng thiêng liêng ở Amritsar, những người mộ đạo vừa cầu khấn, vừa đầm mình trong những bồn nước gọi là sarover.

Hàng ngàn người dân Ấn chuẩn bị cho buổi cầu nguyện ở thành phố Chandigarh miền Bắc Ấn Độ vào lúc hoàng hôn.

 

Trong khi những người phụ nữ thực hiện nghi lễ dưới dòng sông thì những người đàn ông theo đạo Hindu phải bò như thế này dưới mặt đất để thể hiện lòng thành kính.

 

Lễ vật dâng lên thần mặt trời thường là các loại hoa quả như dứa, dừa. Trong ảnh là một người phụ nữ đang dâng lễ ở Ganges, thành phố Calcutta.

Lễ hội Chhath diễn ra trên hầu hết khắp mọi miền đất nước. Một trong những địa điểm tổ chức lớn nhất là bên bờ sông Yamuna ở New Delhi.

Những người dân Ấn chuẩn bị cho buổi cầu nguyện ở thành phố Chandigarh miền Bắc Ấn Độ vào lúc hoàng hôn.

 

Trong ảnh là hàng nghìn tín đồ Hindu cầu nguyện bên bờ sông Ganges ở Patna. Cũng trong một lễ hội như thế này, 18 người gồm phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng vì chen lấn xô đẩy khi cây cầu sập do quá đông tín đồ cùng đúng bên trên. Từ sau tai nạn đó, việc cầu nguyện cho những linh hồn xấu số đã trở thành một phần không thể thiếu của nghi lễ ngày nay.

Không chỉ ở Ấn Độ mà với tất cả cộng đồng Ấn ngữ, lễ hội Chhath đều rất quan trọng. Thủ đô Kathmandu của đất nước Nepalon> cũng là nơi thường xuyên tổ chức lễ hội thu hút đông đảo du khách và tín đồ hành hương.

 

Bò sát đất là một phần không thể thiếu trong nghi lễ ở New Delhi.

 

Ngoài những hoa quả, hương, nhiều người cũng cầm những cây pháo hoa phát sáng như người đàn ông ở thành phố Mumbai này như một lời thỉnh cầu thần mặt trơi xuất hiện, tỏa sáng nhân gian.

 Theo datviet.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày