Thứ 5, 28/03/2024, 19:46[GMT+7]

Peru nối lại hoạt động lễ hội thần mặt trời Inti Raymi

Thứ 4, 23/06/2021 | 10:48:23
3,763 lượt xem
Chính quyền thành phố Cusco của Peru thông báo sẽ nối lại hoạt động lễ hội Inti Raymi (lễ hội mặt trời trong tiếng thổ dân bản địa Quechua) của người Inca vào ngày 24/6. Nghi lễ thờ thần mặt trời này đã phải tạm dừng vào năm ngoái do những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 tại Peru.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ hội thần Mặt Trời Inti Raymi ở thành phố Cusco, Peru ngày 24/6/2017. Ảnh tư liệu

Lễ khai mạc năm nay sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình nhà nước và trên mạng Internet. Cùng với đó, Tổng thống Peru Francisco Sagasti và nhiều quan chức trong chính phủ đã xác nhận sẽ tham dự lễ hội này. 

Lễ hội Inti Raymi được tổ chức hằng năm vào ngày 24/6 tại thành phố Cusco để tôn vinh thần mặt trời, vị thần được người Inca coi là đấng sáng tạo ra vạn vật trên trái đất cũng như quyết định vận mệnh của con người và vũ trụ nhằm cầu xin thần ban phát mùa màng bội thu, cánh đồng tươi tốt. Lễ hội thường kéo dài một tuần với nghi lễ truyền thống đặc trưng như tế thần bằng lạc đà không bướu màu trắng, đốt rơm nhảy xung quanh đống lửa và các hoạt động nhảy múa, ca hát trên đường phố.

Điểm nhấn của lễ hội là các sự kiện kỷ niệm diễn ra trong ngày 24/6, đây được coi là linh hồn của Inti Raymi. Trong ngày này, các nghi lễ được bắt đầu bằng lời cầu khấn của các vị thầy cúng kêu gọi thần mặt trời ban phước. 

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Peru, mỗi năm lễ hội Inti Raymi thu hút khoảng 200.000 du khách quốc tế tới tham quan.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày