Thứ 4, 24/04/2024, 14:43[GMT+7]

Khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2022

Thứ 4, 05/10/2022 | 15:59:04
5,470 lượt xem
Sáng ngày 5/10 (ngày 10/9 âm lịch), huyện Vũ Thư tổ chức khai mạc lễ hội chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư) mùa thu năm 2022 và đón quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu 2022.

Đến dự lễ khai mạc, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.  

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa tặng hoa chúc mừng.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng.

Trải qua gần 400 năm, chùa Keo đã nhiều lần được tu bổ, tôn tạo nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc kiến trúc độc đáo từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ 17), là điểm đến du lịch tâm linh, biểu tượng của văn hóa Thái Bình. Lễ hội chùa Keo mùa thu là hội chính trong năm, được duy trì đều đặn, khai mở vào trung tuần tháng 9 âm lịch hàng năm, tưởng nhớ công đức của Quốc sư Dương Không Lộ và những người có công xây dựng chùa. Năm nay, lễ hội chùa Keo mùa thu diễn ra theo đúng nghi thức truyền thống với lễ khai chỉ mở cửa đền Thánh, lễ rước kiệu Đức Thánh, chương trình trống hội, du thuyền hát giao duyên, giao lưu các câu lạc bộ chèo hát làn điệu chèo cổ...

Trao quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư đánh trống khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu 2022.

Tại lễ khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay đã diễn ra lễ đón quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia. Hương án có chất liệu gỗ sơn son thếp vàng, dài 227cm, rộng 156cm, cao 153cm, hiện được đặt trang trọng tại tòa ống muống (phụ quốc) tiếp giáp với tòa hậu cung của khu thờ Đức Thánh Dương Không Lộ.

Để bảo vệ và phát huy giá trị của Hương án chùa Keo, những năm qua, UBND huyện Vũ Thư đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch bảo vệ đặc biệt đáp ứng các yêu cầu, điều kiện kỹ thuật bảo quản và trưng bày phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập, đồng thời gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo. 

Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2022 diễn ra từ ngày 10 đến hết ngày 15/9 âm lịch. 

Các bậc cao niên thực hành lễ khai chỉ, mở cửa đền Thánh.

Chương trình trống hội tại lễ khai mạc.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày