Thứ 6, 26/04/2024, 12:33[GMT+7]

Lễ hội Quế Văn Yên năm 2022

Thứ 7, 15/10/2022 | 08:05:00
3,547 lượt xem
Tối 14/10, huyện Văn Yên (Yên Bái) tổ chức lễ hội Quế năm 2022, với chủ đề “Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”.

Tham dự lễ hội, có tham tán thương mại các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Anh, Hà Lan tại Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh: Lào Cai, Nam Định, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Hà Đức Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Văn Yên nhấn mạnh: Tiếp nối thành công qua 3 lần tổ chức lễ hội, năm 2022 huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội quế lần thứ 4 nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước; thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm quế; thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm quế Văn Yên. Đây cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của huyện Văn Yên, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Với hơn 52.000ha và hơn 50 sản phẩm quế các loại, có mặt ở nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Quế Văn Yên đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong nước và ở Thái Lan, được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa về hình. Cây quế không chỉ giúp người dân xóa đói, làm giàu, mà còn là biểu tượng kinh tế, văn hóa của cộng đồng người Dao đỏ và nhiều dân tộc khác của Văn Yên.

Tại buổi lễ, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Quyết định và Giấy chứng nhận về đăng ký nhãn hiệu "Sản phẩm chế biến từ Quế của huyện Văn Yên được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận hình".

Trong màn diễu diễn “Cùng người Dao xuống phố” với 13 khối, của 550 nghệ nhân và đồng bào các dân tộc Dao, H’Mông, Tày, Xa phó di chuyển qua các khu phố thị trấn Mậu A. Màn nghệ thuật với sự tham gia của hơn 200 diễn viên chuyên và không chuyên, đến từ đoàn Văn công Quân khu II, đã tái hiện lại sự hình thành và phát triển của vùng đất Văn Yên, huyền tích cây quế, quá trình phát triển, trải qua thăng trầm của cây quế gắn bó với đời sống văn hoá của các dân tộc nơi đây. Qua chương trình cũng đã giới thiệu và ca ngợi sự phát triển mạnh mẽ của cây quế, tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của Văn Yên.

Đồng bào dân tộc Dao ở Văn Yên thu hoạch quế. 

Dịp này, du khách được tìm hiểu các quy trình khai thác, sơ chế, chế biến quế và các sản phẩm từ quế như cách khai thác, bóc vỏ quế, chưng cất tinh dầu. Đặc biệt là được giới thiệu các sản phẩm đa dạng từ quế như quế điếu, quế chi, tinh dầu quế, đồ thủ công mỹ nghệ từ quế…

Với quy mô 179 gian hàng của các doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, triển lãm các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, có 35 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm quế của 21 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên, 15 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của các xã trên địa bàn, 9 gian trưng bày đặc sản và văn hóa các dân tộc, 120 gian hàng thương mại của các đơn vị, doanh nghiệp, HTX trong tỉnh.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày