Thứ 6, 26/04/2024, 22:33[GMT+7]

Những lễ hội nông nghiệp thú vị ở Mộc Châu

Thứ 7, 10/12/2022 | 15:17:25
3,718 lượt xem
Lễ hội Cầu mưa; Hội trà cao nguyên Mộc Châu; Ngày hội hái quả; Hội thi Hoa hậu bò sữa là những lễ hội nông nghiệp thú vị ở Mộc Châu.

Lễ hội Cầu mưa

Lễ hội Cầu mưa là một nghi lễ nông nghiệp của dân tộc Thái ở bản Nà Bó (xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), được tổ chức vào ngày rằm tháng Hai (âm lịch) hằng năm để “xin nước, xin mưa” cho mùa màng tươi tốt. Điểm nhấn ở phần lễ là một cây nêu gắn các sinh vật trên trời, dưới đất, trong nước để thể hiện sự sống đa dạng cùng mâm lễ gồm các sản vật lao động như cây trái, thực phẩm, vải vóc, công cụ sản xuất... dâng lên thần linh để cầu mong mưa thuận gió hòa, bản làng no ấm. Phần hội có các trò chơi dân gian như ném quăng, bắn nỏ, đánh tok mak lẹ và xòe Thái.

Hội trà cao nguyên Mộc Châu

Chè ở Mộc Châu là giống chè shan tuyết hàng trăm năm tuổi, được trồng đại trà từ năm 1958, tập trung nhiều ở thị trấn Nông Trường và các xã Tân Lập, Chiềng Sơn, Phiêng Luông với tổng diện tích lên tới 1.850ha. Hội trà cao nguyên Mộc Châu thường được tổ chức vào tháng 4 hằng năm tại Công ty Chè Mộc Châu (tiểu khu Chè Đen, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu). Trong ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động thú vị như thi hái chè; thi tìm hiểu, giới thiệu kiến thức trồng và chế biến chè; vinh danh người trồng và chế biến chè tiêu biểu; thi trưng bày sản phẩm và pha trà; tham quan các đồi chè có cảnh quan đẹp như đồi chè Trái tim, đồi chè Vân tay... 

Ngày hội hái quả

Cây mận hậu được trồng tại Mộc Châu từ năm 1978. Hiện có khoảng 500ha mận hậu -  nhiều nhất là tại thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông Trường, xã Tân Lập... Ngày hội hái quả được tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Thung lũng mận Nà Ka (tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu). Đến với ngày hội, du khách sẽ được tham gia các hoạt động hấp dẫn như thi hái quả, trình bày và thưởng thức quả; tham gia các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như chọi gà, kéo co, đẩy gậy... Điểm nhấn thú vị là du khách được tự tay hái và thưởng thức những trái mận ngon ngay tại vườn. 

Hội thi Hoa hậu bò sữa

Mộc Châu là một trong những nơi đầu tiên chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam - từ năm 1958. Hội thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu diễn ra vào ngày 15-10 hằng năm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (tiểu khu Cơ Quan, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu) nhằm tôn vinh những người chăn nuôi bò sữa. Những “cô bò” tham dự hội thi sẽ được thắt nơ, chải chuốt để trình diễn và chấm điểm. Tiêu chuẩn chọn “hoa hậu bò" rất khắt khe. Các “cô bò” phải có ngoại hình đẹp, cân đối, trọng lượng bảo đảm, chất lượng và sản lượng sữa phải đạt mức cao nhất. Tới với hội thi, du khách sẽ được thưởng thức các sản phẩm làm từ sữa tươi và tham gia lựa chọn “hoa hậu bò”.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày