Thứ 6, 19/04/2024, 12:10[GMT+7]

Kế hoạch tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023

Thứ 4, 14/12/2022 | 18:18:16
7,195 lượt xem
Chiều ngày 14/12, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo kế hoạch tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Lễ hội đền Trần được tổ chức tại Khu di tích lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà). Năm 2023 là năm đầu tiên lễ hội đền Trần được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, gắn với tôn vinh di sản lễ hội đền Trần là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 3-7/2/2023 (tức từ ngày 13 đến ngày 17 tháng Giêng năm Quý Mão). Các hoạt động lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội.

Trong phần lễ có các nghi lễ truyền thống bao gồm lễ dâng hương tại lăng mộ các vua Trần, tế mở cửa, lễ rước (rước thủy và rước bộ), lễ bái yết, các hoạt động tế lễ. Lễ khai mạc lễ hội dự kiến diễn ra vào 20 giờ đến 21 giờ 40 ngày 3/2/2023 (ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão).

Trong phần hội có các hoạt động diễn ra từ ngày 4-6/2/2023, bao gồm: thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, ngày Thơ Việt Nam, giải võ cổ truyền, giải kéo co, thi kéo lửa nấu cơm.

Lễ hội đền Trần năm 2023 được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần ở Thái Bình, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời, thông qua lễ hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân mới; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung diễn ra trong lễ hội; công tác tuyên truyền, quảng bá cho lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương; công tác bảo đảm an ninh trong lễ hội để các hoạt động diễn ra an toàn, trang nghiêm, bảo đảm đúng các nghi lễ truyền thống.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo các nội dung tại lễ hội.  

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lễ hội đền Trần là một trong những hoạt động gắn với phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình. Đối với các hoạt động phần hội, đồng chí đồng ý với kiến nghị tổ chức thêm các hoạt động văn hóa văn nghệ vào buổi tối các ngày diễn ra lễ hội. Đối với Tiểu ban Tuyên truyền, đồng chí lưu ý cần có đề cương cụ thể, triển khai quảng bá về lễ hội trên các kênh thông tin. Về phần kinh phí, ngành tài chính phối hợp với ngành văn hóa, huyện Hưng Hà có tham mưu phù hợp, hướng tới tổ chức lễ hội thành công, thuận lợi. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự cuộc họp, hoàn thiện kế hoạch để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, từ đó các tiểu ban chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các phần việc được giao.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày