Thứ 6, 29/03/2024, 09:25[GMT+7]

Tưng bừng Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty

Thứ 2, 23/01/2023 | 22:26:47
2,202 lượt xem
Chiều 23/1 (tức mùng hai Tết Nguyên đán), Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty “Mừng Đảng-Mừng Xuân Quý Mão 2023” của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) được tổ chức với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 9 phường, xã ven biển.

Đua thuyền truyền thống là một trong những hoạt động thể thao lâu đời gắn bó với đời sống văn hóa và tinh thần của người dân vùng biển thành phố biển Phan Thiết mỗi dịp Xuân về. 

Giải đua thuyền tổ chức nhằm tiếp tục duy trì loại hình thể thao truyền thống được gắn liền với các hoạt động đánh bắt hải sản và đời sống sinh hoạt của cộng đồng bà con ngư dân vùng biển. 

Sau hai năm 2021 và 2022 bị gián đoạn không tổ chức đua thuyền vào dịp Tết Nguyên đán do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên năm nay khi Lễ hội đua thuyền được tổ chức lại đã thu hút rất động người xem, tạo sự phấn khởi, háo hức của đông đảo người dân địa phương cũng như những du khách đến Phan Thiết dịp Tết Nguyên đán này. Các đội đua cũng như từng vận động viên tham gia thi đấu đã luyện tập, chuẩn bị hết sức tích cực cho giải đua. 

Năm nay cũng là năm Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, nên Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty được xem là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023. 

Nội dung thi đấu được tổ chức như truyền thống các năm trước với hai môn: đua thuyền nam và đua thúng. Ở môn đua thuyền nam có 300 vận động viên của 9 đội đến từ 9 phường, xã ven biển, gồm: Lạc Đạo, Đức Thắng, Phú Tài, Mũi Né, Phú Hài, Đức Long, Đức Nghĩa, Bình Hưng và Phú Trinh. 

Các đội tham gia thi đấu ở hai cự ly: đua thuyền nam đồng hàng 500 mét và đua thuyền nam quay vòng 1.700 mét. Ở cả hai nội dung đua thuyền, 9 đội được chia làm 3 bảng thi đấu vòng loại, chọn đội nhất mỗi bảng vào thi đấu chung kết. Còn ở môn đua thúng có 36 vận động viên thi đấu các nội dung: bơi thúng đơn, bơi thúng đôi và quấy thúng với cự ly 500 m. 

Trước khi bước vào thi đấu các nội dung chính thức, 9 đội đua thuyền đã xếp đội hình thành hình chữ S di chuyển trên đoạn sông từ cầu Trần Hưng Đạo đến cầu Lê Hồng Phong với ý nghĩa tượng trưng cho bản đồ Việt Nam, ngoài ra còn mang ý nghĩa là biểu tượng của Hệ thống Phản ánh hiện trường “Phan Thiết-S” là một trong những ứng dụng được vận hành bởi Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phan Thiết (IOC). 

Bước vào các nội dung thi đấu chính thức, trên dòng sông Cà Ty yên ả, hiền hòa vang dội bởi tiếng reo hò cổ vũ của hàng vạn người xem. Sự cổ vũ hết mình của người xem đã tiếp thêm sức cho các vận động viên cố gắng tối đa khả năng của mình.

Ở cự ly đua thuyền 500 mét đồng hàng với vị trí xuất phát ở cầu Dục Thanh, đích đến là cầu Trần Hưng Đạo. 9 đội đua được chia làm 3 bảng, mỗi bảng 3 đội thi đấu lần lượt từng bảng chọn đội nhất bảng vào thi đấu chung kết.

Ở nội dung đua thuyền quay vòng cự ly 1.700 mét, chiều dài gấp hơn 3 lần cự ly đồng hàng 500 mét, cùng với đó bị ảnh hưởng của dòng chảy khi thủy triều lên cũng như gió mạnh. Sự thành công của một đội đua được quyết định bởi sự đồng lòng, đoàn kết, hợp sức của các vận động viên trên thuyền. Đội đua nào biết phân phối sức lực hợp lý thì mới có khả năng thắng.

Xen giữa các nội dung đua thuyền vòng bảng và chung kết là cuộc thi bơi thúng đơn, bơi thúng đôi và quấy thúng với cự ly 500m.

Kết quả, giải Nhất nội dung đua thuyền nam đồng hàng 500m thuộc về đội thuyền của phường Lạc Đạo; giải Nhì thuộc về đội phường Đức Long và giải Ba thuộc về đội phường Phú Tài.

Ở nội dung đua thuyền nam quay vòng 1.700m, đội phường Phú Tài giải Nhất; giải Nhì là đội phường Đức Long và giải Ba là đội phường Phú Trinh. Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng đã trao giải đồng đội và cá nhân cho các nội dung bơi thúng đơn, bơi thúng đôi và quấy thúng. Theo đó, đội xã Tiến Thành giành giải Nhất đồng đội ở nội dung bơi thúng đôi; đội phường Hưng Long đoạt giải Nhất đồng đội ở hai nội dung bơi thúng đơn và quấy thúng. 

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày