Thứ 3, 23/07/2024, 16:16[GMT+7]

Lễ hội đền Trần năm 2023: Mùa lễ hội văn minh, giàu truyền thống

Thứ 5, 09/02/2023 | 08:14:46
3,603 lượt xem
Năm đầu tiên tổ chức quy mô cấp tỉnh, lễ hội đền Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) với sôi nổi các hoạt động phần lễ và phần hội từ ngày 13 - 17 tháng Giêng đã tạo nên không gian giàu truyền thống, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người Thái Bình và vùng đất Long Hưng - Hưng Hà. Đồng thời, bồi đắp thêm niềm tự hào của mỗi người dân về nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần, nơi chứa đựng những dấu ấn lịch sử, gắn chặt với triều đại nhà Trần, là nơi gia tộc nhà Trần dấy nghiệp, cũng là nơi yên nghỉ của các liệt tổ nhà Trần.

Một giờ ngoại khóa đặc biệt của hơn 200 em nhỏ khối 4, 5 tuổi Trường Mầm non Trần Thái Tông (Hưng Hà). Các em được cùng cô giáo và các bạn đến tham quan di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần đúng vào dịp lễ hội truyền thống. Sôi nổi cổ vũ các ông, bà tham gia thi kéo lửa nấu cơm cần - một trong những hội thi truyền thống tại lễ hội, bạn nhỏ nào cũng cảm thấy thật thú vị khi được biết về cách nấu cơm rất đặc biệt, tái hiện thực tế ứng biến của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Ngoài ra, các em còn được trực tiếp dâng hương tại đền thờ các vua Trần, được tham quan triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật và ghi lại những hình ảnh thật đẹp tại di tích quốc gia đặc biệt. Bởi vậy, bạn nhỏ nào cũng mong muốn mùa lễ hội sang năm sẽ lại được đến thăm đền Trần trên quê hương mình. 

Cô giáo Phạm Thị Hương Loan, Trường Mầm non Trần Thái Tông chia sẻ: Công tác tổ chức lễ hội năm nay rất tốt, nhất là các hội thi dân gian tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng đối với cả những thành viên trực tiếp tham gia cũng như khán giả cổ vũ. Du khách về với lễ hội rất đông, là người dân địa phương, chúng tôi tự hào và mong muốn nhân lên tình yêu, niềm tự hào ấy cho các em học sinh của mình.

Thông qua các hội thi dân gian trong suốt 5 ngày lễ hội, không chỉ các em học sinh mà các du khách khi về du xuân, trẩy hội tại nơi đây cũng cảm thấy thật may mắn khi được hiểu hơn về những nét văn hóa cổ truyền, đặc biệt trong đó có lễ rước nước (rước bộ, rước thủy), thi cỗ cá, thi gói bánh chưng, thi pháo đất, thi kéo lửa nấu cơm cần. 

Ngoài các hoạt động phần hội được giữ nguyên vẹn theo các nghi thức truyền thống, lễ hội năm nay với quy mô cấp tỉnh có những hoạt động phần hội mở rộng, thu hút sự tham gia, tạo nên tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó có giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình thu hút 220 võ sinh đến từ 10 võ đường tham gia tranh tài 10 nội dung thi đấu cá nhân và tập thể. Đây là hoạt động góp phần biểu dương tinh thần thượng võ, đẩy mạnh phong trào tập luyện võ cổ truyền, nâng cao sức khỏe cho thanh, thiếu niên. Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sắc xuân” diễn ra trong suốt các ngày lễ hội, ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI cũng là những điểm nhấn tại lễ hội đền Trần năm nay. 

Chị Phạm Hồng Oanh, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình xúc động chia sẻ: Văn nghệ sĩ các chi hội được tham gia đóng góp công sức vào chuỗi hoạt động văn học nghệ thuật trong lễ hội đền Trần đều rất vui vẻ, hào hứng. Có thể nói niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm tự hào kết hợp lại giữa một ngày xuân ấm áp như những ngày vừa qua đã cho chúng tôi niềm cảm hứng khi vừa về lễ Thánh vừa về dự các hoạt động chuyên môn.

Là địa phương vinh dự có di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, người dân xã Tiến Đức cùng với việc thường xuyên có ý thức bảo vệ di tích còn nỗ lực tham gia gìn giữ lễ hội đền Trần, góp phần vào thành công chung của lễ hội. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, người xã Tiến Đức (Hưng Hà) hào hứng chia sẻ: Riêng xã Tiến Đức chúng tôi tham gia 4 nội dung thi: cỗ cá, gói bánh chưng, kéo lửa nấu cơm cần, kéo co. Qua hội thi tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần tăng cường khối đoàn kết toàn dân, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi để xây dựng nông thôn mới, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Lễ rước nước với những đoàn rước đi dài ven đê tạo nên khung cảnh tráng lệ.

Qua nhiều năm tổ chức, tiểu ban an ninh trật tự tại lễ hội đền Trần năm nay đã có kinh nghiệm trong việc phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự, công tác phòng, chống cháy, nổ. Vì vậy, suốt thời gian diễn ra lễ hội, vấn đề an toàn cho du khách được bảo đảm. 

Bà Lâm Thị Cúc, du khách đến từ tỉnh Hà Nam hào hứng cho biết: Lần đầu tiên về lễ hội đền Trần Thái Bình, tôi cảm nhận sâu sắc sự trang nghiêm, linh thiêng nơi đền thờ các vua Trần. Người dân luôn vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện khiến du khách cảm thấy rất thoải mái; an ninh trật tự được bảo đảm, không có hiện tượng móc túi, cướp giật. Hàng năm tôi sẽ đều đặn đến lễ hội đền Trần cầu tài, cầu lộc cho gia đình, cầu bình an cho đất nước mình.

Sự thành công của lễ hội đền Trần trong năm đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh đã tạo nên cú hích lớn về du lịch tâm linh của địa phương. Mong rằng, từ thành công của lễ hội năm nay sẽ góp phần nhân lên những giá trị lịch sử và tạo ra sức bật mới, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày thêm xứng tầm với truyền thống, ngang tầm với thời đại.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của triều đại nhà Trần võ công oanh liệt, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng, tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh văn hóa, con người để Thái Bình phát triển nhanh, bền vững. Lịch sử đã chọn vùng đất Hưng Hà, Thái Bình địa linh nhân kiệt, nơi phát tích, dựng nghiệp của nhà Trần; vì vậy, khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần có vị trí quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam - nơi hội tụ những giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa vô cùng quý giá. Điều đó cần được chúng ta trân trọng, giữ gìn và phát huy, trở thành bản sắc văn hóa, niềm tự hào của dân tộc; trở thành một địa chỉ giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ người dân Việt Nam, điểm đến hấp dẫn về du lịch văn hóa tâm linh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo đồng bào, du khách cả nước và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng,
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày