Thứ 5, 25/04/2024, 23:23[GMT+7]

Độc đáo Lễ hội Cầu ngư truyền thống Đà Nẵng năm 2023

Thứ 6, 10/02/2023 | 16:52:29
4,083 lượt xem
Sau thời gian hơn 3 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sáng nay (10/2), Ủy ban nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ hội Cầu ngư truyền thống năm 2023.

Các hoạt động sôi nổi diễn ra trên biển.

Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, là sản phẩm đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam.

Lễ hội Cầu ngư gắn với tín ngưỡng thờ cúng Thần Nam Hải, lấy hình tượng cá Ông - vị thần biển hộ mệnh của ngư dân. Đối với đời sống cộng đồng miền biển, Lễ hội Cầu ngư là lễ trọng lớn nhất trong năm, vừa cầu mù-cầu ngư, tế ngư thần, bày tỏ khát vọng một năm “Trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang”.

Tại thành phố Đà Nẵng, Lễ hội Cầu ngư đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016.

Lễ hội truyền thống quận Thanh Khê diễn ra trong ba ngày tại khu vực bãi biển đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn phường Thanh Khê Đông và Xuân Hà.

Sáng nay (10/2) là phần chính của Lễ hội với nghi Lễ nghinh thần và khai mạc Lễ hội cầu ngư truyền thống quận theo đúng phong tục, tập quán của cha ông để lại.

Phần hội được tổ chức đan xen nhiều hoạt động mang đậm tính dân gian của làng chài như: đan lưới, gánh cá, ngoáy thúng, hát tuồng, hô hội bài chòi… ; những môn thể thao vận động trên biển: biểu diễn dù lượn, mô-tô lướt sóng,...

Ngoài ra, Ban Tổ chức tổ chức các gian trưng bày như: mô hình, hình ảnh với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, gian hàng trưng bày sản phẩm thủy hải sản và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản của nhân dân 3 phường ven biển, các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của 10 phường trên địa bàn quận.

Theo nhandan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày