Thứ 3, 23/04/2024, 12:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuyển biến trong công tác quản lý lễ hội tại đền Đồng Bằng

Chủ nhật, 05/03/2023 | 22:55:43
5,831 lượt xem
Tháng 4/2022, đền Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) chính thức được UBND huyện Quỳnh Phụ ban hành quyết định chuyển về cấp huyện quản lý thay cho quản lý ở cấp xã. Sau gần một năm thực hiện, đến nay công tác quản lý có nhiều chuyển biến rõ rệt, qua đó phát huy được giá trị của di tích cấp quốc gia.

Các quầy hàng được phân bố hợp lý tạo cảnh quan sạch đẹp, trang nghiêm.

Đền Đồng Bằng thờ Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, người có công giúp Vua Hùng đánh giặc ngoại xâm, chiêu dân, lập ấp, xây dựng giang sơn, xã tắc từ buổi sơ khai. Năm 1986, đền được công nhận di tích cấp quốc gia. Năm 2016, lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trở thành một điểm nhấn trong du lịch tâm linh của tỉnh Thái Bình. Nhiều năm qua, công tác tu bổ, tôn tạo cũng như quản lý các hoạt động tại đền Đồng Bằng luôn được huyện Quỳnh Phụ và địa phương quan tâm. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa giá trị của ngôi đền và đưa các hoạt động đi vào nền nếp, trong quá trình kiểm tra, phòng chuyên môn của huyện vẫn nhận thấy còn một số hạn chế cần phải thay đổi.

Ông Phạm Văn Văn, Trưởng bộ phận điều hành di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng cho biết: Là ngôi đền có lịch sử lâu đời và được công nhận di tích cấp quốc gia, qua thời gian phát sinh những vấn đề về quy hoạch cũng như công tác quản lý cần phải nhìn nhận lại. Từ ý kiến của người dân và du khách thập phương, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề sớm phải khắc phục: lối đi lại chật hẹp dẫn đến du khách chen lấn, xô đẩy, nhất là vào dịp chính hội; tình trạng ăn xin và chèo kéo khách vẫn còn xảy ra; tại các cung, các cửa vẫn bày đồ chưa theo quy định... Sau khi chuyển về huyện quản lý, đường đi thông thoáng, được lát gạch, hàng quán được phân khu tạo cảnh quan thoáng đãng, sạch sẽ, trang nghiêm; không còn cảnh ăn xin, xin lộc; đồ lễ trong các cung, các cửa được bày theo thứ tự, không chồng đè lên nhau. Để được như ngày hôm nay, lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời chấn chỉnh khi có phản ánh của du khách. Cùng với đó, để thuận lợi cho công tác quản lý, huyện thành lập các tổ, bộ phận và giao nhiệm vụ cho từng thành viên, trong đó giao quyền cho tổ điều hành phụ trách chung, phân công các bộ phận từ việc bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Sau mỗi ngày, tổ điều hành sẽ tổ chức họp giao ban để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Nhờ đó, trong những tháng đầu xuân năm 2023, mọi hoạt động tại đền bảo đảm trang nghiêm, chu đáo; du khách thập phương đến dâng hương, tế lễ yên tâm chiêm bái.

Bà Trương Thị Điệu, thành phố Hà Nội là người có nhiều năm đến đền Đồng Bằng chia sẻ: Từ trước đến nay mọi hoạt động tại đền Đồng Bằng đều tốt. Khi chuyển giao về huyện quản lý tôi thấy mọi hoạt động ngày một tốt hơn. Cụ thể, việc điều hành sắp xếp cho người đến lễ, đến hầu rất đúng lịch hẹn; bộ phận phục vụ nhiệt tình, chu đáo, không còn cảnh chen lấn, không có tình trạng vòi tiền. Khu vực trông giữ xe, bán hàng đều được quy hoạch lại và bài bản hơn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để du khách yên tâm về chiêm bái.

Không chỉ người đến tế, lễ mà ngay cả với các hộ kinh doanh như gia đình ông Đinh Hoàng Sơn, thôn Đồng Bằng, xã An Lễ có 30 năm bán hàng tại đền Đồng Bằng, việc chuyển đổi cơ chế quản lý giữa xã và huyện theo ông có nhiều thay đổi. Ông Sơn tâm sự: Trước đây, xã quản lý theo phương thức khác, từ khi về huyện quản lý, là hộ kinh doanh lâu năm tôi thấy đền được quy hoạch mang tính tổng thể, thuận tiện cho cả du khách thập phương cũng như bà con buôn bán ở đây. Mỗi gian hàng của các hộ kinh doanh đều phù hợp với từng mặt hàng, giá cả phù hợp so với thị trường; bãi đỗ xe đạp, xe máy, đường đi lối lại khang trang hơn; công tác tổ chức quản lý ở trong đền được đổi mới và thuận tiện. Các hộ kinh doanh như chúng tôi cảm thấy thoải mái và rất mừng vì sự chuyển biến này.

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, Phó Trưởng ban quản lý di tích đền Đồng Bằng khẳng định: Sau khi được tiếp nhận bàn giao công tác quản lý từ xã về huyện, Ban Quản lý của huyện đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định, đồng thời tiến hành tu sửa cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác quản lý điều hành cũng như phục vụ nhân dân về tham quan, thực hành tín ngưỡng tại di tích. Với sự chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý lễ hội tại đền Đồng Bằng dần đi vào nền nếp. Thời gian tới, Ban Quản lý tiếp tục làm tốt công tác quản lý, xây dựng các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của lễ hội đền Đồng Bằng.

Đầu xuân đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, tế lễ tại di tích lịch sử cấp quốc gia đền Đồng Bằng. 

Nguyễn Cường 

Phạm thắng - 1 năm trước

Tôi nhận thấy những bất cập xảy ra đã nhiều năm nay. Đây là do các cấp chính quyền chưa nhìn nhận cụ thể không quản lý chặt chẽ cũng không phát huy tiềm năng giá trị của ngôi đền.đây là ngôi đền đã.thu hút rất nhiều khách thập phương về chiêm bái và hành lễ.nếu như được sự quan tâm của các cấp chính quyền đưa quần thể đền đồng bằng vào danh mục phát triển du lịch tâm linh trọng điểm của tỉnh Thái Bình thì sẽ rất có giá trị. Hiện nay không gian của đến đồng bằng đã bị thu hẹp các hạng mục công trình rất ít.nên có quy hoạch phát triển rộng hơn và nên có đủ các hạng mục phụ khác để xứng tầm hơn nữa.

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày