Thứ 5, 18/04/2024, 07:13[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023

Thứ 7, 29/04/2023 | 08:42:34
684 lượt xem
Lễ hội Xoài 2023 đã khai mạc tối qua (28/4) tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023.

Diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 1/5, đây là lần đầu tiên Lễ hội Xoài Đồng Tháp được tổ chức quy mô cấp tỉnh.

Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, từ trái chín trên mảnh vườn xanh mát bên dòng sông Tiền hiền hòa, đến sản phẩm được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng và trở thành thương phẩm hiện diện ở các quầy hàng siêu thị tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand…, trái Xoài Đồng Tháp trải qua hành trình chuyển từ tư duy sản xuất qua tư duy kinh tế nông nghiệp, kiên trì tạo dựng, gìn giữ chất lượng, thương hiệu.

Lễ hội Xoài là dịp để mọi người cùng nhau thưởng thức những trái Xoài chín mọng, thơm ngon, đến với những vườn Xoài sum suê, trải nghiệm những món ăn, thức uống mới lạ được chế biến từ trái Xoài. Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 đánh dấu kết quả của chặng đường đã qua, đồng thời, mở ra cơ hội mới, triển vọng mới - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, Xoài là một trong 5 ngành hàng chủ lực của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Các nhà vườn không chỉ mạnh dạn thay đổi quy trình canh tác theo hướng an toàn cho sức khỏe người dùng, mà còn chủ động hợp tác, liên kết để mở rộng vùng sản xuất đạt chuẩn VietGap, đăng ký mã số vùng trồng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Toàn tỉnh có 296 vùng trồng Xoài với hơn 8.200 ha được cấp mã số vùng trồng. Diện tích trồng Xoài ở Đồng Tháp không ngừng mở rộng, hiện đã lên đến trên 14.000 ha, với sản lượng gần 140.000 tấn, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Newzealand và thị trường châu Âu.

Năm 2019, lần đầu tiên Xoài Đồng Tháp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, mở ra tiềm năng và cơ hội lớn cho loại trái cây này. Năm 2021, Đồng Tháp đã được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cao Lãnh cho sản phẩm Xoài tươi, vùng trồng mang chỉ dẫn địa lý tập trung ở địa bàn huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh, tạo cơ hội để trái xoài Đồng Tháp có thêm danh tiếng trên thị trường trong và ngoài nước. Thương hiệu Xoài Cao Lãnh càng được khẳng định khi năm 2022, Đồng Tháp tiếp tục xuất khẩu lô Xoài cát chu Cao Lãnh sang thị trường châu Âu.

Trong khuôn khổ chương trình, Lễ hội Xoài Đồng Tháp có nhiều hoạt động như: Tuần hàng Xoài Đồng Tháp tại các hệ thống phân phối hiện đại; phát động cuộc thi "Viết câu chuyện hay về Xoài"; các hội thi vẽ tranh thiếu nhi trên lá sen, ảnh đẹp về Xoài, trái Xoài ngon; ẩm thực các món ngon từ Xoài, tạo hình, trình bày mâm quả đẹp từ Xoài. Cùng với đó là hội thảo "Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng Xoài"; hội thảo "Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp" và ra mắt Hội ngành hàng Xoài Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có triển lãm chuỗi ngành hàng Xoài; kết nối giao thương sản phẩm Xoài, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản Đồng Tháp; trao đổi giữa nông dân, hội quán trồng Xoài với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm Xoài; tổ chức famtrip, kết nối các tour du lịch đến các vùng trồng xoài, kết hợp quảng bá văn hóa - du lịch tỉnh Đồng Tháp.

Lễ hội được kỳ vọng sẽ xúc tiến thương mại, tiếp tục quảng bá thương hiệu Xoài Đồng Tháp, đặc biệt là "Xoài Cao Lãnh", "Xoài Cát chu Cao Lãnh" đến thị trường trong và ngoài nước; tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu Xoài. Đồng thời, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực, món ăn dân gian của Đồng Tháp đến với khách du lịch; tạo cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, du khách trên lĩnh vực văn hóa - du lịch.

Theo vtv.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày