Thứ 4, 24/07/2024, 16:28[GMT+7]

Lễ hội Rồng mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Thứ 4, 08/09/2010 | 07:39:51
4,238 lượt xem
Lễ hội Rồng - chương trình nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Tây Ban Nha tổ chức - sẽ diễn ra tại mặt tiền sân vận động Mỹ Đình vào tối 2/10/2010 trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Lễ hội Rồng sẽ tràn ngập những hình ảnh của rồng

Xuất phát từ truyền thuyết rồng vàng bay lên khi đoàn thuyền rời Hoa Lư của Vua Lý Công Uẩn vừa cập bến sông Hồng, cùng với những truyền thuyết của vùng Địa Trung Hải, nhóm nghệ thuật Els Comediants (Tây Ban Nha) đã xây dựng kịch bản một lễ hội ngập tràn những hình ảnh của rồng.

Mở đầu chương trình là sự thức giấc của rồng xanh sau một giấc ngủ dài. Con rồng này nằm ở phía Đông Bắc của đất nước nhìn ra Vịnh Hạ Long. Khi rồng xanh thức giấc đã phun bóng lửa lên không trung và tạo thành vô số những đảo nhỏ.

Sau đó, trên những hòn đảo này muôn vật trở nên tươi tốt. Sự thức giấc của rồng xanh đã đánh động các thần linh trên dải đất này, trong đó có cả các vị thần lửa, vị thần gắn liền với sự tồn tại của muôn loài. Khi không khí lễ hội đang ngập tràn ở khắp nơi, các vị thần linh đã ra một quyết định trọng đại: đi tìm các con rồng còn lại là rồng lửa, rồng không khí, rồng đất để cùng nhau đến chúc mừng rồng Thăng Long nhân dịp tròn 1.000 tuổi.

Thông qua những câu chuyện tưởng như chỉ là huyền thoại, khán giả sẽ được đắm mình trong văn hóa Việt, sự hình thành nên mảnh đất Thăng Long-Hà Nội với những điệu múa cổ, những người thợ thủ công tài hoa của đất Thăng Long, với nghề gốm cổ truyền…

Sân khấu của Lễ hội rồng được thiết kế với chính giữa là mặt một con rồng lớn được khái quát hóa, mắt to nhắm nghiền, hơi thở bốc khói qua hàm rồng. Con rồng này được thiết kế từ hình ảnh rồng trong gốm Bát Tràng, được thiết kế trên gỗ chịu lửa rộng 10m, cao 10m, mí mắt rồng có thể chớp lên chớp xuống. Và điểm đặc biệt, con rồng này có thể biểu hiện cảm xúc, vui buồn. Khuôn mặt rồng được thay đổi liên tục để “nhập vai” các nhân vật rồng xanh, rồng lửa, rồng không khí hay rồng Thăng Long.

Chương trình hứa hẹn hấp dẫn người xem với những dụng ý nghệ thuật được thể hiện bằng các màn pháo hoa rực rỡ sắc màu kết hợp với âm thanh, ánh sáng.

                                                                                                            Baolaodong

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày