Thứ 6, 26/07/2024, 05:30[GMT+7]

Hàng nghìn người bắt cá trong Lễ hội đánh cá Đồng Hoa

Chủ nhật, 09/06/2013 | 17:13:43
917 lượt xem
Lễ hội đánh cá Đồng Hoa còn được người dân địa phương gọi là lễ hội đánh Vực Rào.

Rất nhiều người tham gia lễ hội năm nay.

Hằng năm cứ đến những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 âm lịch, tại đầm Vực xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) diễn ra lễ hội đánh cá Đồng Hoa, thu hút được hàng nghìn người dân trong và ngoài xã về tham dự.

Đầm nước được chọn để tổ chức lễ hội có tên là đầm Vực, nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh hùng vĩ, non nước hữu tình. Đầm nước có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30ha bắt nguồn từ dãy núi Hồng và đổ ra nhánh sông của Biển nên rất thuận lợi cho các loài cá nước ngọt sinh sôi nảy nở.

Tương truyền, lễ hội đánh cá Đồng Hoa được tổ chức vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch. Ngày trước được tổ chức khá quy củ, Làng lập ra quy định, có ban quản lý tuần tra canh gác, ngày thường không cho người dân đến đánh bắt cá. Chỉ khi đến ngày lễ, mọi người trong xã mới được tham gia hội và đánh bắt cá tại đầm Vực.

Nếu ai bắt được con cá to thì vừa dơ cá lên vừa hú to để “khoe” rồi mọi người dân trên bờ dưới nước đều hú theo để tán thưởng một cách hào hứng. Người ta quan niệm rằng, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy. Sau một ngày diễn ra lễ hội, người nào bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng và con cá ấy đươc dùng làm đồ cúng dâng lên Thành hoàng làng nhân dịp tết Đoan Ngọ.

Ngày nay, tuy Lễ hội đánh cá Đồng Hoa không còn giữ được nhiều tục lệ như cha ông xưa nhưng người dân và chính quyền địa phương vẫn duy trì được những nét căn bản của lễ hội xưa.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa mang đậm bản sắc văn hóa dân gian độc đáo nên cần được bảo tồn, giữ gìn và phát huy nét truyền thống.

Theo VOV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày