Thứ 3, 23/07/2024, 08:23[GMT+7]

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu tổ chức tại núi Bà Đen

Thứ 4, 21/06/2023 | 19:52:04
3,305 lượt xem
Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 21-23/6, với nhiều hoạt động và nghi lễ trang trọng.

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức hàng năm vào tháng 5 âm lịch. Ảnh: Sun Group

Gắn liền với huyền tích về Linh Sơn Thánh Mẫu trên núi Bà Đen (Tây Ninh), lễ hội vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu tổ chức hàng năm vào tháng 5 âm lịch, với các nghi thức lễ chính kéo dài trong ba ngày từ 4-6/5 âm lịch. Trải qua nhiều thế kỷ, với giá trị tâm linh, văn hóa đặc sắc, lễ hội đã được công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" và là sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm hiểu.

Năm nay, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu sẽ được Giáo hội phật giáo Việt Nam tại Tây Ninh cùng Ban điều hành hệ thống các chùa Núi Bà tổ chức vào ngày 21-23/6 (tức ngày 4-6/5 âm lịch) tại chùa Linh Sơn Tiên Thạch, điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen với đa dạng hoạt động tâm linh, văn hóa nghệ thuật và nhiều trải nghiệm mới.

Loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật

Suốt trong ba ngày lễ, tại điện Bà và chùa Bà sẽ diễn ra các nghi thức truyền thống như lễ Hưng tác, lễ cúng Ngọ Phật, Lễ tắm Bà... Sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của các tăng ni, phật tử từ nhiều địa phương.

Ngoài phần nghi lễ, trong các tối 21-22/6 (tức 4-5/5 âm lịch), nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật như múa mâm vàng, múa rồng nhang long mã hay những trích đoạn cải lương đặc sắc về sự tích Linh Sơn Thánh Mẫu cũng sẽ được trình diễn bởi các nghệ sĩ từ nhiều đoàn nghệ thuật. Các hoạt động mang tới cho người dân và du khách tới núi Bà đa dạng trải nghiệm tâm linh và văn hóa truyền thống dân gian.

Nghe giảng pháp về huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu

Dịp lễ vía năm nay, du khách và Phật tử cùng người dân Nam Bộ còn có cơ hội được lắng nghe bài giảng pháp về huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu, để hiểu sâu hơn về Bồ Tát và những tập tục người dân và phật tử thường làm khi về núi bái Bà trong nhiều năm nay. Hoạt động do Phó viện chủ hệ thống các chùa núi Bà, ni cô Thích Nữ Diệu Hải chủ trì.

Các Phật tử chiêm bái, cầu bình an tại lễ Vía Bà. Ảnh: Sun Group

Các Phật tử chiêm bái, cầu bình an tại lễ Vía Bà. Ảnh: Sun Group

Trong ngày chính lễ 22/6 (5/5 âm lịch), Phật tử và du khách đến núi Bà sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa - Viện chủ hệ thống các chùa Núi Bà Tây Ninh. Bà là người có công trong việc tôn tạo, phục dựng hệ thống thờ tự tại núi Bà sau khi bị chiến tranh tàn phá.

Dâng đăng, chiêm bái quần thể tâm linh

Điểm nhấn của lễ vía Bà năm nay là chương trình dâng hoa đăng tổ chức vào chiều ngày 22/6 (tức 5/5 âm lịch) tại khu vực chùa Bà.

Trang trí hoa đăng trong lễ Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu. Ảnh: Sun Group

Trang trí hoa đăng trong lễ Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu. Ảnh: Sun Group

Suốt tuần diễn ra lễ hội, toàn bộ khu vực chùa Bà sẽ được thắp sáng bằng hàng nghìn lồng đèn hoa sen, đèn nón lá, lồng đèn hạt lúa và cờ hội Phật giáo. Đây cũng là năm đầu tiên lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu được trang hoàng trang trọng và lung linh, hứa hẹn đem tới một mùa lễ hội đáng nhớ.

Chiêm bái ngọc xá lợi trên đỉnh núi

Lễ vía cũng là dịp để người dân, du khách hành hương, chiêm bái ngọn núi Bà linh thiêng. Khu vực đỉnh núi là quần thể công trình tâm linh với tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao 72m, khu triển lãm với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, những cổ vật trong kiến trúc bằng gỗ, đá có niên đại từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII. Bên cạnh đó, du khách có cơ hội khám phá và chiêm ngưỡng các ngôi chùa cổ tại Việt Nam thông qua công nghệ 3D hologram. Đây là công nghệ tạo ra một ảnh ba chiều lơ lửng trong không trung, giúp người xem quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần sử dụng màn chiếu hay kính đeo chuyên dụng.

Xá lợi Phật trưng bày tại tầng 4 trung tâm triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi. Ảnh: Sun Group

Xá lợi Phật trưng bày tại tầng 4 trung tâm triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi. Ảnh: Sun Group

Trong không gian tầng 4 của trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, Phật tử và khách tham quan sẽ có dịp tận mắt chiêm bái, đảnh lễ trước ngọc xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

"Với nhiều di sản văn hóa Phật giáo, hệ thống các công trình tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen giúp Phật tử và du khách khám phá thế giới Phật giáo một cách mới mẻ", đại diện Sun Group kỳ vọng.

Theo vnexpress.net 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày