Thứ 7, 27/04/2024, 16:35[GMT+7]

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu

Thứ 2, 19/02/2024 | 19:47:05
1,238 lượt xem
Lễ Nghinh Ông đầu năm mới của ngư dân ven biển Bạc Liêu với mong cầu một mùa đánh bắt thuận lợi, bội thu, mưa thuận gió hòa, bình an nơi biển cả.

Lễ hội Nghinh Ông là lễ hội văn hóa tâm linh truyền thống mang tính cộng đồng của ngư dân miền biển với nhiều hoạt động như thể thao, văn hóa văn nghệ, Nghinh Ông... Trong đó, nghi thức rước (Nghinh) Ông là hoạt động chính.

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu - Ảnh 1.

Đông đảo du khách và người dân tham gia lễ hội Lăng Ông Duyên Hải

Trong thời gian 3 ngày, từ ngày mùng 8 - 10 âm lịch, tại Lăng Ông Duyên Hải làm nơi thờ cúng cá Ông (cá voi) của ngư dân xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về để tham dự lễ Nghinh Ông. Những người dân đến cúng viếng cá Ông thường làm nghề đi biển hoặc sản xuất kinh doanh thủy hải sản.

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu - Ảnh 2.

Đoàn tàu ra biển thực hiện nghi thức Nghinh Ông.

Lễ Nghinh Ông được bắt đầu với nghi thức diễu hành, ra cửa biển thực hiện nghi thức rước (Nghinh) Ông vào lăng để cúng tế. Đoàn rước gồm những bô lão có uy tín mặc áo mũ nghiêm trang, chỉnh tề và những người đóng vai vua, công chúa, cung nữ, quân lính kính cẩn làm lễ tại Lăng Ông Duyên Hải theo nghi thức truyền thống của người dân miền biển.

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu - Ảnh 3.

Nghi thức rải gạo, muối xuống biển mong nghề biển được thuận buồm xuôi gió.

Đoàn tàu Nghinh Ông có khoảng 3 - 4 chiếc là những tàu cá của ngư dân, được trang trí cờ hoa, trống, chiêng,... chạy từ lăng Ông ra cửa biển trong không khí rất sôi nổi. Khi ra đến cửa biển, các bô lão thực hiện nghi thức thắp nhang, khẩn cầu để rước Ông. Đoàn rước lấy một ít nước biển tượng trưng cho vùng biển nơi sinh sống của Ông và rải gạo, muối xuống biển,... như một phần cúng tế. Bên cạnh đó là các vật lễ như thịt heo (lợn), xôi, gà,... được mang lên tàu để tế lễ. Những vật lễ giản dị nhưng là tấm lòng, sự biết ơn của ngư dân địa phương đối với Ông, với mong muốn cầu mong một mùa đánh bắt thuận lợi, mưa thuận gió hòa, một mùa tôm cá bội thu.

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu - Ảnh 4.

Các bô lão thực hiện nghi thức cúng tế tại Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu).

Sau khi Nghinh Ông về lăng, đoàn rước đi vòng quanh cốt Ông (một bộ xương cá voi được thờ cúng trong lăng) để bày tỏ lòng thành kính đến loài cá mà ngư dân xem như là "vị thần" bảo vệ họ bình an giữa sóng to gió lớn khi ra biển đánh bắt hải sản. Đại diện các bô lão và ngư dân quỳ trước cốt Ông cúng tế. Việc tế lễ có dâng hương, hoa, trà, rượu và đọc sớ khấn vái tạ ơn Ông đã cho ngư dân địa phương một năm qua may mắn, bội thu và cầu năm mới bình an, được mùa tôm cá, cuộc sống ấm no.

Lễ rước Nghinh Ông độc đáo của ngư dân vùng biển Bạc Liêu - Ảnh 5.

Người dân tham quan bộ xương cá Ông tại Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu).

Lễ hội là dịp để tưởng nhớ loài cá voi – vị thần "Đại tướng quân Nam Hải" đã không ít lần giúp dân đi biển vượt qua sóng to, gió lớn, đem lại điềm lành, hạnh phúc cho ngư dân miền biển. Đồng thời lễ hội cũng là dịp để người dân giao lưu văn hóa, gắn kết cộng đồng ngư dân và cư dân ở địa phương.

Video: Gần_1.000_người_diễu_hành_lễ_Nghinh_thần_trên_sông_Đồng_Nai.mp4

  

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày