Chủ nhật, 11/08/2024, 00:25[GMT+7]

Lễ hội Điện Huệ Nam, Thừa Thiên - Huế

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:16:26
879 lượt xem
Vùa qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ hội Điện Huệ Nam (còn gọi lễ hội Điện Hòn Chén), tại xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà), thu hút hàng vạn người dân trong cả nước đến tham dự. Đây là lễ hội truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh, được tổ chức vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch hàng năm tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương, nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Lễ hội Điện Huệ Nam

Lễ hội bắt đầu bằng nghi lễ rước Thánh Mẫu đi từ Điện Huệ Nam tới đình làng Hải Cát trên những chiếc thuyền được ghép lại thành bè; với long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các khí tự như tán, tàn, cờ, quạt, đội hầu bóng, những người phục dịch và khách hành hương. Tiếp đó là lễ cung nghinh Thánh Mẫu (từ đình làng Hải Cát) hồi loan về điện, lễ phóng sanh, phóng đăng..., hết sức sôi động trong tiếng nhạc của phường hát văn và phường bát âm.

Lễ hội Điện Huệ Nam được ví như một Festival về văn hóa dân gian trên sông Hương. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, những năm gần đây lễ hội này đã được phục hồi theo các tập tục truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa dân gian địa phương. Lễ hội điện Hòn Chén còn được gọi là Lễ Vía Mẹ, đề cao đạo hiếu, đạo làm người. Theo ý nghĩa đó, lễ hội điện Hòn Chén trở thành giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Cố đô.

Lễ hội Điện Huệ Nam tháng Bảy năm nay diễn ra liên tục trong 3 ngày, từ ngày 14 -16/8 (nhằm ngày 8 - 10/7 âm lịch).

Theo BaodientuDangcongsan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày