Thứ 4, 03/07/2024, 11:30[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ-Hải Phòng 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:52:18
3,103 lượt xem
Tối 11/5, Lễ hội Hoa phượng đỏ-Hải Phòng 2024 đã khai mạc tại quảng trường Trung tâm Chính trị-Hành chính ở Khu đô thị mới Bắc sông Cấm với chương trình nghệ thuật có chủ đề "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản". Ðến dự, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các bộ, ngành, địa phương cùng nhiều đoàn đại biểu khách mời đến từ các nước và các tổ chức quốc tế.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng)

Lễ hội Hoa phượng đỏ là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội mang nét đặc trưng của Hải Phòng diễn ra định kỳ vào tháng 5.

Năm nay, lễ hội được tổ chức với quy mô nội dung, hình thức lớn nhất từ trước đến nay, gắn với kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024) và đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà của UNESCO.

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa, hình ảnh về một thành phố nơi cửa biển luôn năng động, sáng tạo đang nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng ở trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, Hải Phòng rất coi trọng giá trị văn hóa và đời sống tinh thần của người dân, vì văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển. Truyền thống lịch sử-văn hóa-con người Hải Phòng cùng với những di sản văn hóa đã được vinh danh sẽ là tiền đề, là động lực quan trọng để thành phố phấn đấu đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thật sự "trở thành động lực phát triển của cả nước". Lễ hội Hoa phượng đỏ-Hải Phòng 2024 có dấu ấn đặc biệt, bởi thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh cùng đón nhận quyết định của UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà. Hai địa phương sẽ phối hợp xây dựng Chương trình hành động, nhằm bảo tồn, phát huy tối đa giá trị di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà. Tại chương trình, ông Jonathan Baker, Trưởng Ðại diện UNESCO tại Việt Nam và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã trao bằng công nhận Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)-Quần đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng) là Di sản thiên nhiên thế giới, đồng thời là di sản thế giới liên tỉnh-thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Ðiểm nhấn nổi bật nhất trong lễ khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ-Hải Phòng 2024 là chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản" được dàn dựng hết sức công phu nhằm thể hiện rõ nét và sinh động những giá trị, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về truyền thống lịch sử, di sản văn hóa, đất và người Hải Phòng bằng thực cảnh được hình tượng hóa qua nhiều thủ pháp nghệ thuật kết hợp công nghệ AR.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố cùng gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên. Chương trình gồm 3 chương: Chương 1 "Khúc nguyệt cầm của biển" lấy hình tượng chủ đạo là ánh trăng huyền thoại, tái hiện những truyền thuyết, huyền tích của thành phố Hải Phòng; Chương 2 "Hải Phòng - Rạng rỡ tháng Năm" lấy hình tượng chủ đạo trong dàn dựng sân khấu là ngọn hải đăng với nhiều ý nghĩa về lịch sử và thời đại; Chương 3 "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản" lấy hình tượng chủ đạo là mặt trời khát vọng thể hiện cho những khát vọng mãnh liệt của thành phố trước bình minh mang vận hội, thời cơ mới mở ra một cánh cửa bước vào tương lai đầy hứa hẹn cho thành phố Cảng. Chương trình kết thúc với màn trình diễn pháo hoa rực rỡ.

Cùng với chương trình nghệ thuật tối khai mạc, Lễ hội Hoa phượng đỏ-Hải Phòng 2024 còn có 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng diễn ra trên toàn thành phố.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày