Thứ 3, 17/09/2024, 12:14[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông-Cần Giờ

Thứ 3, 17/09/2024 | 09:59:39
303 lượt xem
Tối 16/9, tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội Nghinh Ông-Cần Giờ năm 2024.

Chương trình nghệ thuật "Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải".

Trong đêm khai mạc, khán giả được thưởng thức chương trình Lễ mừng công ngư dân Cần Giờ và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải”.

Lễ mừng công ngư dân Cần Giờ được tổ chức nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của địa phương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó chú trọng giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển.

Thông qua Lễ mừng công, ban tổ chức muốn tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nghề, yêu quê hương, biển, đảo của Tổ quốc; tạo điều kiện để bà con ngư dân báo công với các vị tiền nhân về những kết quả sản xuất đạt được trong năm qua, học hỏi trao đổi kinh nghiệm về cách làm hay, mô hình mới để tổ chức sản xuất đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đây cũng là dịp để biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt thủy sản trên địa bàn huyện năm 2024.

Trong khi đó, qua chương trình nghệ thuật “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm Vang miền duyên hải”, khán giả như thấy được dấu ấn đậm nét của hành trình nam tiến của cư dân miền trung Việt Nam, những người đã mang theo bao nét đẹp văn hóa và tín ngưỡng độc đáo của mình để khai phá vùng đất Cần Giờ.

Khi đặt chân đến nơi đây, họ đã đối mặt với rừng rậm hoang sơ, đầm lầy, và thú dữ, nhưng với sự kiên trì và dũng cảm, họ đã cải hóa thiên nhiên, biến vùng đất hoang sơ này thành một nơi thịnh vượng với thị tứ và chợ búa sầm uất.

Những cư dân tiên phong ấy không chỉ mang theo bản lĩnh và nghị lực, mà còn gìn giữ niềm tin vào tín ngưỡng, đặc biệt là tục thờ cúng cá Ông - vị thần biển cả, được coi là người bảo trợ cho ngư dân.

Truyền tích về cá Ông đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác, dần dần kết tinh thành truyền thống thờ cúng cá Ông, tạo nên nét độc đáo cho vùng đất Cần Giờ. Lễ hội Nghinh Ông-Cần Giờ từ đó ra đời, trở thành biểu tượng văn hóa không chỉ thể hiện lòng biết ơn của con người đối với thiên nhiên, mà còn phản ánh sự kiên trì, lòng dũng cảm của những thế hệ đầu tiên đã biến nơi đây thành một nơi đáng sống.

Lễ hội Nghinh Ông là một sự kiện thiêng liêng, nơi ngư dân bày tỏ lòng thành kính và hy vọng về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Lễ hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của ngư dân, là niềm tự hào của văn hóa biển Việt Nam.

Lễ hội Nghinh Ông-Cần Giờ năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 16/9 đến 18/9 (nhằm các ngày 14, 15, 16/8 âm lịch). Mọi năm, lễ hội được tổ chức gắn với nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí lành mạnh, tạo không khí vui tươi.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng với đồng bào các tỉnh phía bắc, nhằm chia sẻ với đồng bào ở các tỉnh, thành phố bị thiệt hại, nhiều hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao tại lễ hội đã không diễn ra hoặc giảm quy mô tổ chức.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày