Thứ 2, 30/09/2024, 18:24[GMT+7]

Hàng chục nghìn khách đổ về An Giang xem đua bò Bảy Núi

Thứ 2, 30/09/2024 | 07:55:00
169 lượt xem
64 đôi bò đến từ An Giang, Kiên Giang đã có màn tranh tài sôi nổi tại hội đua bò Bảy Núi, làm mãn nhãn hàng chục nghìn du khách, người dân đến xem, sáng 29/9.

Hội thi đua bò lần 29 tổ chức dịp lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của người Khmer, từ 29/8 đến 1/9 âm lịch hằng năm tại vùng Bảy Núi. Đây là thời điểm người dân vùng núi chuẩn bị vụ lúa mới. Ban đầu nông dân từ các phum, sóc (xóm, làng) đưa bò đến cày ruộng miễn phí, làm công quả cho các chùa. Cày xong họ đua xem đôi bò nào nhanh, khỏe.

Đôi bò cày giỏi, chạy nhanh nhất được các sư, sãi thưởng đôi dây cà tha (lục lạc đeo cổ bò). Theo thời gian, đua bò Bảy Núi thành lễ hội truyền thống hằng năm của người Khmer ở An Giang và các tỉnh lân cận.

Nài bò (người điều khiển) liên tục thúc giục để đôi bò bứt tốc về đích.

Về thể thức thi đấu, các chủ bò bốc thăm chọn đôi bò đi trước, đi sau. Ở vòng hô (2/3 đoạn đường đua), đôi bò nào chạy tạt ra khỏi đường đua hoặc đôi bò sau giẫm lên giàn bừa đôi trước sẽ bị loại.

Riêng vòng thả (1/3 còn lại), đôi bò sau chỉ cần giẫm được bừa của đôi trước là thắng cuộc. Nài phải đứng vững, sẽ bị loại nếu ngã hoặc rơi ra khỏi giàn bừa trong khi đua.

Theo ban tổ chức, khoảng 20.000 khách đã đến theo dõi hội đua bò năm nay. 

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày