Thứ 7, 10/08/2024, 18:12[GMT+7]

Giữ gìn nét đẹp truyền thống lễ hội Đôl-ta

Thứ 4, 02/10/2013 | 15:45:11
1,034 lượt xem
Lễ hội Đôl-ta của đồng bào Khmer cũng là thời điểm thu hoạch vụ mùa, mặc dù bận rộn với công việc đồng áng nhưng hầu hết các gia đình Khmer ở các tỉnh Nam Bộ như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, An Giang,…đều chuẩn bị chu đáo cho ngày lễ hội Đôl-ta để tưởng nhớ công đức của những người đã khuất như ông bà, cha mẹ, cố hòa thượng...

Đồng bào dân tộc Khmer dâng cơm đến chùa hành lễ

Dịp lễ, bà con cầu mong gia đình an lành, giúp bà con trong phum sóc bảo tồn được các phong tục tập quán, những nét đẹp tâm linh.

Vào mùa lễ, các gia đình đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long thực hiện chu đáo nghĩa vụ và nghi thức mùa lễ từ dâng cơm phiên tại chùa, cúng rước ông bà tại nhà, đi lễ chùa, cúng đưa ông bà. Bắt đầu từ khoảng 2 tuần trước ngày lễ chính (ngày 29/8 âm lịch) người dân tộc Khmer nhộn nhịp với các hoạt động chuẩn bị lễ, từ lau dọn trang trí bàn thờ, làm bánh, mua sắm chuẩn bị lễ vật để dâng Chùa, dâng cơm, thăm viếng chúc thọ ông bà.

Dâng cơm phiên là nghi thức đầu tiên của mùa lễ. Trước đây, dâng cơm phiên được bà con tổ chức trong 3 tháng nhập hạ nhưng nay các chùa chỉ tổ chức dâng cơm phiên trong nửa tháng, có chùa thì tổ chức trong 1 tuần trước ngày lễ hội Đôl-ta.

Sau các ngày dâng cơm phiên, các hộ gia đình Khmer bắt đầu chuẩn bị nghi thức lễ ở nhà. Tùy theo khả năng kinh tế của mỗi gia đình mà lễ hội Đôl-ta tại các hộ được tổ chức lớn hay nhỏ và có mời các vị sư đọc kinh, dùng cơm và chúc phúc gia đình.

Theo baodientuDangcongsan

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày