Thứ 3, 23/07/2024, 00:29[GMT+7]

Khai hội Tây Thiên Bính Thân 2016

Thứ 5, 24/03/2016 | 15:23:25
624 lượt xem
Sáng 23/3, (tức ngày 15/2 âm lịch), hàng ngìn phật tử, du khách thập phương đã về dự lễ khai hội Tây Thiên Xuân Bính Thân năm 2016 tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đoàn rước kiệu vào đền Thông làm lễ dâng hương.

Theo Ngọc phả thời Hùng Vương, Hùng Chiêu Vương thứ 7 thấy núi Tam Đảo là miền đất linh thiêng nên đã lên lập đàn cầu cho quốc thái dân an. Tại đây, nhà vua đã gặp và kết duyên với sơn nữ Lăng Thị Tiêu – người con gái được sinh ra từ khí thiêng sông núi Tây Thiên. Bà được sắc phong làm chính vương phi và đã có công giúp vua chiêu binh mãi mã, luyện tập quân sĩ, đánh đuổi quân giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn. Bà dạy dân trồng lúa, chăn tằm dệt vải trong buổi bình minh của dân tộc. Khi đất nước đã thanh bình, bà trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo và “hóa” tại đây. Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ bà và cứ vào ngày 15/2 âm lịch hằng năm lại từng bừng mở hội.

Lễ hội Tây Thiên xuân Bính Thân 2016 được tổ chức trong ba ngày, từ 23 đến 25/3 (tức 15 đến 17/2 âm lịch). Cùng với các nghi thức rước kiệu, tế, lễ, dâng hương, năm nay, ban tổ chức lễ hội cũng tổ chức rước Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt khu di tích, danh lam thắng cảnh Tây Thiên mới được công nhận từ Đền Thỏng lên Đền Thượng. Cũng trong dịp này, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Giải bóng chuyền Tây Thiên lần thứ 2 năm 2016, Giải vật dân tộc toàn quốc năm 2016 với sự tham dự của 150 vận động viên đến từ 10 tỉnh, thành phố tham gia…

Đến với Tây Thiên được coi là “Đến với Phật, về với Mẫu”. Lễ hội Tây Thiên hằng năm được tổ chức nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, chuẩn mực giá trị văn hóa, đạo đức, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào, tính tự tôn dân tộc trong đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày