Thứ 4, 08/05/2024, 14:24[GMT+7]

Lễ hội Tazaungdaing rực rỡ ánh lửa

Thứ 5, 24/10/2019 | 09:32:52
1,924 lượt xem
Trong tiếng Myanmar thì Tazaungdaing có nghĩa là lễ hội ánh sáng. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của xứ Miến Điện và thường diễn ra vào tháng 11 hàng năm.

Myanmar là một trong những quốc gia có nền văn hóa tâm linh lớn nhất Châu Á. Chính vì vậy tục thả đèn trời hàng năm nhằm mục đích dâng lời cầu nguyện của tất cả người dân lên những vị thần, phật ở trên cao.

 Tục thả đèn trời không chỉ có ở Myanmar mà còn có ở các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Lào. Tuy nhiên điểm đặc biệt nhất của Myanmar chính là người dân không chọn thả đèn trời mà thay vào đó là thả khinh khí cầu – một "đặc sản" của vùng đất Miến Điện  mùa lễ hội Tazaungdaing.

  Những quả khí cầu rực rỡ tại lễ hội Tazaungdaing

Những quả khí cầu rực rỡ tại lễ hội Tazaungdaing. 

Nguồn gốc của việc thả khinh khí cầu thay vì đèn trời có từ thời Myanmar còn là thuộc địa của đế quốc Anh. Trong 9 năm chiếm đóng ở đây, người Anh đã tổ chức cuộc thi thả khinh khí cầu ngập trời, từ đó người dân Myanmar đã lưu giữ truyền thống này và lễ hội ánh sáng trở thành truyền thống đặc sắc của quốc gia này.

Lễ hội Tazaungdaing thường được tổ chức vào tháng 11 hàng năm theo lịch dương. Lễ hội sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày liên tiếp vào những ngày trăng tròn của tháng Tazaungmon tính theo lịch Myanmar. Lịch Myanmar có phần giống với lịch âm của người Việt, vì vậy ngày tổ chức lễ hội sẽ không cố định một ngày mà thay đổi theo từng năm.

Thiết kế độc đáo mang đầy ánh lửa của khinh khí cầu

Thiết kế độc đáo mang đầy ánh lửa của khinh khí cầu. 

Tuy nhiên mùa lễ hội vẫn nằm trong tháng 11, do đó để được tận mắt chiêm ngưỡng bầu trời ngập tràn ánh lửa vô cùng hoành tráng thì bạn cần tìm hiểu đúng thời gian mỗi năm để có thể tham gia đúng ngày. Vào năm nay – 2019, mùa lễ hội Tazaungdaing dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 11.

Lễ hội ánh sáng lớn nhất Châu Á này còn được gọi với cái tên khác là Taunggyi Tazaungdaing. Cái tên này bắt nguồn từ việc Taunggyi là một trong 2 nơi tổ chức lễ hội hoành tráng này và cũng là nơi được đầu tư lớn nhất. Địa điểm còn lại cũng diễn ra lễ hội Tazaungdaing nhưng có quy mô nhỏ hơn là Pyin Oo Lwin. 

Nơi tổ chức lễ hội là thành phố lớn thứ 4 của Myanmar

Nơi tổ chức lễ hội là thành phố lớn thứ 4 của Myanmar.

Thành phố Taunggyi là thủ phủ của bang Shan và cũng là thành phố lớn thứ 4 của Myanmar. Để thuận tiện cho việc tham gia lễ hội bạn có thể chọn khách sạn tại nội thành Taunggyi để dừng chân. Tuy nhiên phải đặt phòng từ rất sớm, cách thời điểm diễn ra lễ hội khoảng 1 đến 2 tháng để có được phòng ưng ý. Từ đó có thể thấy rằng lễ hội Tazaungdaing không chỉ dành cho những người dân Myanmar mà còn thu hút các du khách quốc tế. 

Đến với mùa lễ hội Tazaungdaing bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những quả khinh khí cầu đặc biệt chỉ có tại Myanmar. Những quả khí cầu này được thả lên trời và không chở người. Khinh khí cầu được làm từ giấy truyền thống của người Shan, giấy mỏng nhưng rất dai giống như vải thủ công nhờ có vỏ cây dâu tằm. 

Những chiếc khinh khí cầu khổng lồ trên trời cao

Những chiếc khinh khí cầu khổng lồ trên trời cao. 

Khinh khí cầu ở đây có 2 loại, loại thứ nhất là loại có nến đi kèm gọi là Sein Na Pan. Loại này nến sẽ được trèo vào khinh khí cầu tạo thành hình Đức Phật hoặc những lời Kinh Phật, lời ước nguyện của người dân. Loại thứ 2 là loại đi kèm với pháo hoa gọi là Nya Mee Gyi. Đối với loại này, khi khinh khí cầu bay lên đến một độ cao nhất định hàng loạt pháo hoa sẽ được phóng ra sáng rực cả một khoảng trời. Chính vì vậy mà đây được gọi là lễ hội ánh sáng có bầu trời rực lửa lớn nhất Châu Á.
 

Khinh khí cầu mang theo ngọn nến ánh sáng

Khinh khí cầu mang theo ngọn nến ánh sáng. 

Bên cạnh những chiếc khinh khí cầu đẹp mắt, ánh sáng rực rỡ, trong lễ hội còn có sự kết hợp công phu của âm nhạc. Khi những chiếc khí cầu được thả lên bầu trời đêm, cả bầu trời sẽ trở nên rực rỡ nhờ ánh sáng và những hoa văn trang trí đẹp mắt trên quả khí cầu. Cùng với đó là những tiếng reo hò háo hức của người dân, tiếng kèn trống cổ vũ tạo ra bầu không khí nhộn nhịp, vang vọng khắp thành phố.  

Loại khinh khí cầu mang theo pháo hoa đẹp mắt.

Loại khinh khí cầu mang theo pháo hoa đẹp mắt. 

Nơi những lời cầu nguyện được dâng lên Đức Phật

Những quả khinh khí cầu bay lên đem theo những hiệu ứng đặc biệt, đôi khi mang theo những màn pháo hoa rực rỡ, đôi khi lại chở đầy những ngọn nến tạo hình Đức Phật. Theo quan niệm của người dân ở đây, khi khí cầu bay lên tượng trưng cho những món quà thành kính dâng tặng cho Đức Phật ở trên cao. Đây cũng là vật tượng trưng cho lời cầu nguyện của họ, hy vọng và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Những khinh khí cầu vẽ hình Đức Phật linh thiêng

Những khinh khí cầu vẽ hình Đức Phật linh thiêng.

Trong khuôn viên lễ hội còn có một sân khấu âm nhạc cùng dàn âm thanh, ánh sáng cực kỳ hoành tráng sẽ đem lại cho du khách những màn trình diễn vô cùng đặc sắc và sôi động. Chắc chắn rằng bạn sẽ có một đêm chơi hết mình, thỏa sức hòa cùng không khí của mùa lễ hội Tazaungdaing.

 Sân khấu âm nhạc kết hợp ánh sáng sôi động

Sân khấu âm nhạc kết hợp ánh sáng sôi động. 

Ngoài ra ở đây còn tập hợp các món ăn đặc trưng của người dân Myanmar. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn hấp dẫn, trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực độc đáo, đặc biệt là món đặc sản cơm sườn muối cùng mì chua ngọt ai cũng nên thử một lần khi đến với lễ hội.  

Những món ăn đặc sản tại lễ hội

Những món ăn đặc sản tại lễ hội.

Bên cạnh đó trong khuôn viên lễ hội còn có những trò chơi giải trí mà bạn không nên bỏ qua như thảm bay, phi thuyền và nổi bật nhất chính là vòng xoay bằng sức người. Vòng quay được trang bị ánh sáng rực rỡ đem đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị.

 Vòng quay ánh sáng độc đáo tại Tazaungdaing

Vòng quay ánh sáng độc đáo tại Tazaungdaing. 

Để tìm hiểu rõ hơn về lễ hội này cũng như đến được địa điểm tổ chức, chọn view chiêm ngưỡng đẹp nhất thì bạn nên thuê một người hướng dẫn bản địa. Họ sẽ đưa ra những hướng dẫn, lời khuyên để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn không khí lễ hội.

Bạn nên đến trước 1 tiếng khi lễ hội bắt đầu để tìm được cho mình view lý tưởng, an toàn nhất. Bên cạnh đó bạn nên tuân thủ hướng dẫn của nhân viên, không nên chen lấn hay lại gần để được xem rõ vì như vậy sẽ rất mất trật tự và gây mất an toàn.

Theo dulichvietnam.com.vn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày