Thứ 7, 18/05/2024, 15:17[GMT+7]

Những lễ hội mùa đông độc đáo trên thế giới

Thứ 6, 08/11/2019 | 10:56:42
954 lượt xem
Dù bạn có thích tiết trời lạnh giá hay không, thật khó để phủ nhận vẻ đẹp của đất trời trong mùa đông, đặc biệt là vào một buổi sớm mai nắng lên rực rỡ sau đêm tuyết phủ trắng xóa. Một số khu vực trên thế giới có cách tận hưởng mùa đông rất thú vị, bạn có thể tìm hiểu trước khi ghé thăm và hòa mình vào nhịp sống của người dân địa phương qua những lễ hội mùa đông kỳ lạ.

"Thành phố băng” Cáp Nhĩ Tân.

Lễ hội Băng đăng Quốc tế Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

Xây người tuyết là cả một nghệ thuật, bởi bạn có thể gặp vô số rắc rối trong quá trình thực hiện như củ cà rốt (dùng làm mũi) bị sũng nước, nhiệt độ quá cao khiến tuyết bị tan chảy, tuyết chuyển màu đen do khí thải từ xe hơi ám vào. Do đó, khi nhắc đến băng đăng (nghệ thuật điêu khắc trên băng), bạn sẽ phải ngả mũ thán phục những nghệ nhân tham gia festival thường niên tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc Trung Quốc. 

Tuy không phải địa danh quá nổi tiếng, Cáp Nhĩ Tân có dân số đông hơn thành phố New York, Mỹ. Với vài tháng nhiệt độ dưới 0, sông Tùng Hoa chảy qua thành phố đóng băng hoàn toàn. Người ta đã thu thập những khối băng khổng lồ từ dòng sông này để khắc chạm thành từng tác phẩm nghệ thuật có kích thước nhỏ hơn, khiến nơi đây còn được mệnh danh là “thành phố băng” trong lòng Trung Quốc. 

Lễ hội cũng trưng bày những tác phẩm bằng tuyết vô cùng ấn tượng, thu hút lượng lớn khách du lịch trong mùa đông. 

Lễ hội mùa đông Whitefish, Mỹ

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng và mang nét đặc trưng của miền tây bắc nước Mỹ, Montana được đặt biệt danh là “vùng đất của bầu trời bao la” (Big Sky Country). Lễ hội Whitefish tổ chức tại thành phố Whitefish thuộc bang Montana cứ như vừa bước ra từ bộ phim giả tưởng Game of Thrones (Trò chơi Vương quyền) hay lấy cảm hứng từ văn hóa của khu vực Bắc Âu.

Truyền thuyết kể rằng một ngày nọ, khi quyết định ghé thăm quê nhà ở Montana, thần tuyết Bắc Âu Ullr chợt thấy nữ hoàng của mình bị đe dọa bắt cóc bởi một nhóm người tuyết hung hãn. Hoàng gia đã kịp tránh được kết cục bi thảm, do đó người dân của Whitefish ăn mừng sự kiện này hàng năm bằng cách trượt tuyết xuyên qua thành phố cũng như sáng tạo nhiều tác phẩm điêu khắc từ băng và tuyết (mặc dù không thể so sánh với các tác phẩm ở Cáp Nhĩ Tân). 

phong tục kỳ quặc

Lễ hội mùa đông Whitefish dựa trên thần thoại Bắc Âu. 

Cũng theo thần thoại Bắc Âu, sasquatch (loài sinh vật hư cấu có hình thù giống khỉ) vẫn đang tìm kiếm một người phụ nữ để bắt cóc, vì vậy nếu là nữ và tham dự lễ hội này trong năm nay, bạn nên thận trọng và tự bảo vệ bản thân.

Thorrablot (Þorrablót), Iceland

Người dân Iceland trải qua mùa đông đặc biệt dài và tăm tối, do vị trí của đất nước tại Vòng Bắc Cực. Điều này mang lại một số lợi thế về cảnh quan như hiện tượng cực quang tuyệt đẹp hay những bãi biển cát đen được bao phủ bởi các tảng băng trôi. 

Điểm đặc biệt hơn cả trong văn hóa Iceland là lễ hội Thorrablot, nơi người dân sáng tạo ẩm thực từ hình mẫu của vị thần mùa đông Thorri. Các món ăn đa phần đều kỳ quặc và đòi hỏi sự can đảm để nếm thử như tinh hoàn của động vật hay thịt cá mập lên men (hákarl).  

phong tục kỳ quặc

Các món ăn kỳ quặc trong ẩm thực Iceland.

Thorrablot theo truyền thống kéo dài suốt tháng 1, nhưng nhiều gia đình Iceland hiện đại đôi khi tối giản nó thành một bữa ăn. 

Matariki, New Zealand

Mùa đông không chỉ dành cho Bắc bán cầu hay gắn liền với thời tiết lạnh lẽo. Chẳng hạn, ở New Zealand, mùa đông bắt đầu vào tháng 6, khi phần lớn đất nước tận hưởng thời tiết ôn hòa, nhiệt độ dễ chịu. Người dân nơi đây tổ chức lễ Matariki với hoạt động nổi bật là thả diều và các triển lãm nghệ thuật. Ngay cả ở Đảo Nam, nơi tiết trời lạnh hơn, các buổi biểu diễn văn hóa cũng được ưu tiên hơn việc xây người tuyết.  

phong tục kỳ quặc

Truyền thống thả diều vào mùa đông. 

Cuộc thi đóng băng tóc quốc tế, Canada

Bạn càng đi xa về phía bắc Canada thì cái lạnh càng trở nên ít đáng sợ hơn. Điều này có thể giải thích cách một người sống ở lãnh thổ Yukon nghĩ đến ý tưởng tạo ra cuộc thi "đóng băng tóc". Họ ngụp tắm trong bể 40 độ C ở suối nước nóng Takhini, thành phố Whitehorse, để đầu tóc đang ướt ra ngoài không khí và hy vọng nhiệt độ chênh lệch sẽ giúp nó đóng băng ngay lập tức.

Khi tóc đã được tạo hình một cách ngẫu nhiên, người tham gia sẽ chụp ảnh và đăng lên trang Facebook Takhini Hot Pools. Sự kiện diễn ra trong suốt tháng 2 và người thắng cuộc sẽ được công bố vào cuối tháng với giải thưởng 150 USD.  

phong tục kỳ quặc

Bạn có cơ hội giành 150 USD trong cuộc thi. 

Lễ hội Busó, Hungary

Vào tháng 3 hàng năm, một nhóm đàn ông Hungary hóa trang thành những con quỷ có sừng với mong muốn vẻ ngoài đáng sợ đó sẽ giúp xua đuổi mùa đông. Khi mới bắt đầu vào thế kỷ 18, truyền thống này không hề bị xem là vô lý khi diễn ra vào cuối mùa. Nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay và thậm chí được đưa vào một MV ca nhạc gần đây, dù nhân vật chính là nữ.  

phong tục kỳ quặc

Hóa trang xua đuổi mùa đông.

Theo dulichvietnam.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày