Thứ 2, 20/05/2024, 06:26[GMT+7]

Những lễ hội mùa đông ở châu Âu không dành cho người yếu tim

Thứ 5, 05/12/2019 | 09:39:40
5,666 lượt xem
Là một trong những điểm du lich hot nhất mùa đông, châu Âu thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Và dưới đây là những lễ hội mùa đông truyền thống đầy rùng rợn và ma quái sẽ diễn ra xuyên suốt những tháng đông buốt rét trên đất Âu.

Những chàng trai mở đường cho lễ hội.

Lễ hội Kurentovanje, thị trấn Ptuj, Slovenia 

Thời gian từ 14/2 - 25/3

Thị trấn Ptuj (puh-tooey) ở phía đông bắc nổi tiếng nhờ một tòa lâu đài và nhiều tàn tích từ thời La Mã. Đây là nơi tổ chức lễ hội Kurentovanje nổi tiếng với các nghi thức hệt như phong tục của một bộ lạc nguyên thủy. Bầu trời tháng 2 u ám, bất chợt vang lên những tiếng reo hò vang vọng khắp nơi. Bạn sẽ nhìn thấy những người đàn ông bản xứ diện trang phục truyền thống áo sơ mi trắng tay phồng, áo khoác da được thêu, và có vô số những bông hoa được thêu đầy mũ. Họ sẽ mở đường cho quái vật Kurenti, một con quái vật tốt bụng tấn công vào những linh hồn mùa đông xấu xí. 

 lehoichauauanh2

Lũ quỷ Kurenti xuất hiện. 

Trang phục Kurenti bao gồm một bộ đồ da cừu dài, kèm theo một chiếc mặt nạ cao chót vót đáng sợ, được trang trí với sừng bò, một khuôn mặt bằng gỗ, ria mép và lưỡi bằng da. Một chiếc vòng gắn đầy chuông kêu vang khi họ nhảy, và họ cầm theo những chiếc chùy làm từ gai nhím. Sau đó, cuộc diễu hành sẽ kết thúc bằng một bữa tiệc đường phố với những chiếc bánh quy ‘nhà làm’, rượu nghiền và bánh rán khổng lồ nhồi với quả mơ.

St Mikuláš day, Cộng hòa Séc

Thời gian: ngày 5/12

 lehoichauauanh3

Thánh Nicholas, em bé Jesus và ác quỷ xuất hiện trong ngày lễ. 

Theo truyền thuyết, những đứa trẻ hư hỏng ở Cộng hòa Séc sẽ bị quỷ dữ bắt lại và bỏ vào bao vải đem đi. Và tục lệ đó vẫn được dùng để dọa những đứa trẻ vào ngày St Mikuláš. Đây cũng là lễ hội tưởng niệm của Thánh Nicholas, vị thánh bảo hộ của trẻ em, hệt như ngày giáng sinh ở những quốc gia khác. Một đứa bé ngoan sẽ được chọn làm Ježíšek (em bé Jesus) và được giao nhiệm vụ mang những món quà Giáng sinh vào ngày 5 tháng 12 mỗi năm. Bạn có thể tham dự lễ hội vào lúc 4 giờ tại Quảng trường Phố cổ Prague.

Nhiều du khách tò mò và gọi lễ hội mùa đông này là sự kết hợp lý thú giữa lễ Halloween và Noel, ngoài Ježíšek, du khách còn được chiêm ngưỡng thánh Mikuláš, với hình dáng tựa như ông già Noel, với bộ râu trắng, dáng người to cao, đi quanh quảng trường cùng với các thiên thần và ác quỷ. Bạn có thể thưởng thức một ly rượu giáng sinh truyền thống và cười phá lên khi thấy lũ trẻ sợ đến khóc thét. 

Els Enfarinats, Ibi, Alicante, Tây Ban Nha

lehoichauauanh4

Cuộc chiến không khoan nhượng giữa trứng và bột mì.

Lễ hội này đã có tuổi đời trên 200 năm, và được xem là một trong những lễ hội châu Âu vui nhộn nhất. Được tổ chức vào ngày lễ Day of the Innocents – tương tự như ngày Cá tháng 4 trên khắp thế giới, lễ hội là một cuộc diễu hành hài hước dù nguồn gốc thì chẳng mấy ai còn nhớ đến.

Người dân Tây Ban Nha tổ chức lễ hội này như một cuộc chiến sẽ diễn ra với bột mì và trứng, cho đến khi lệnh đình chiến được đưa ra vào bữa trưa. Tiền phạt và thuế-cách-mạng sẽ được các doanh nghiệp địa phương quyên góp cho nhà dưỡng lão, và kết thúc lễ hội bằng một điệu nhảy vui vẻ. 

Lễ hội Rauhnacht, Bavaria, Đức

Thời gian: ngày 5/12

 lehoichauauanh5

Quái vật Rauhnacht xâm chiếm đường phố.

Người dân miền Nam nước Đức đã quá quen với một giáng sinh rùng rợn, với những nhân vật như Krampus, quái vật nửa dê, nửa quỷ, xâm chiếm khắp đường phố đường phố Bavaria vào ngày 5 tháng 12. Một vài người dân địa phương sẽ hóa trang thành Krampus với lông thú, áo choàng, sừng và mặt nạ đáng sợ và diễu hành qua những con đường rải sỏi, rên rỉ và la hét, mang theo mình những ngọn đuốc sáng chói. Họ đại diện cho những linh hồn độc ác, đã lập hiệp ước với ma quỷ và đang cố gắng chuộc tội.

Đoàn người tham dự lễ hội sẽ cùng đi theo như chứng nhân cho lòng hối cải của quỷ, cả người dân địa phương và du khách đều hòa vào dòng người, tìm đến trung tâm thành phố, nơi một con búp bê rơm đại diện cho cái ác bị đốt cháy theo nghi thức. Nhưng ở một số nơi, ví như ngôi làng Waldkirchen, thay vì Krampus, người dân sẽ chọn quỷ nhỏ Small fry làm linh vật cho lễ hội Rauhnacht. 

Lễ hội Tschäggättu, Thụy Sĩ

Thời gian: từ ngày 2- 25/2

 lehoichauauanh6

Những con quái vật Tschäggätta thống trị ngày hội.

Nếu bạn là người dũng cảm, bạn có thể đến thung lũng Lötschental, Thụy Sĩ vào tháng 2 để có thể trải nghiệm một trong những lễ hội rùng rợn nhất châu Âu. Nằm giữa hai ngày lễ linh thiêng Candlemas và Shrove Tuesday, là lễ hội Tschäggättu, nơi những con quỷ Tschäggättä thống trị và xuất hiện ở khắp nơi trong thung lũng. Những con quái vật lông xù - với biểu cảm đáng sợ được khắc vào mặt nạ gỗ khổng lồ và lục lạc thắt ngang eo sẽ chặn đường bạn, giựt phắt ngay chiếc mũ len của bạn, đẩy bạn xuống đất và hù dọa những đứa trẻ.

Tuy nhiên tất cả chỉ là một trò đùa vui. Đây là lễ hội mùa đông truyền thống của thung lũng Lötschental từ giữa thế kỷ 19. Nghi thức quan trọng nhất lễ hội là buổi rước kiệu từ Blatten đến Ferden vào tối ngày 20 tháng 2, sau đó là một cuộc diễu hành vào buổi chiều ở Wiler vài ngày sau đó.

Horn-blowing – Thổi kèn sừng, Hà Lan

Thời gian: xuyên suốt mùa đông 

 lehoichauauanh7

Người dân trong trang phục nông dân cổ thổi kèn sừng. 

Thổi những chiếc kèn hình dáng như sừng thú vật, làm từ gỗ, giữa mùa đông là một truyền thống ở vùng nông thôn phía đông và phía bắc của Hà Lan. Những chiếc kèn sừng này tạo ra âm thanh u uất. Theo nhiều nhà sử học, những chiếc kèn này được tạo tác để xua đuổi tà ma trong những tháng mùa đông đen tối.

Ngày nay thì tiếng kèn này trở thành phương thức giao tiếp cho những người nông dân, và cả cảnh sát trong quá trình chặn bắt tội phạm buôn lậu. Các cuộc thi thổi kèn sừng cũng được tổ chức ở nhiều ngôi làng ví dụ như ngày 15 tháng 12, tại Oud Avereest, một ngôi làng ở tỉnh Overijssel, bắt đầu từ 10:30 sáng tại trung tâm du lịch  De Wheem.

Sappada festival, Italy

Thời gian: tháng 1 – tháng 2

 lehoichauauanh8

Cả một đội quân Rollate xuất hiện để bắt đầu lễ hội.

Ngôi làng yên bình trên núi cao của vùng Nakada đột ngột tình giấc vào mỗi mùa đông nhờ vào lễ hội nhuốm màu kinh dị Sappada. Lễ hội này nổi bật bởi quái vật Rollate. Giống như con lai giữa người và gấu, họ mặc áo choàng đen trùm đầu, quần sọc, mặt nạ gỗ và chuông nặng. Nguồn gốc của lễ hội này vẫn là một điều bí ẩn. Ban đầu, Rollate xuất hiện để dọa trẻ em, không cho phép chúng tham dự lễ hội dành riêng cho người lớn. Tuy nhiên, ngày nay Rollate trở nên nổi tiếng, cùng với những người dân bản xứ bận trang phục như nông dân, người nghèo và quý tộc, một lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa. 

Kjippen, Na Uy

Thời gian: ngày 31/12

 lehoichauauanh9

Người dân củng nhau hóa trang chăm biếm trong suốt đêm giao thừa.

Kjippen là một lễ hội kỳ lạ ở Florø, thị trấn lâu đời nhất ở Na Uy. Lễ hội diễn ra vào mỗi đêm giao thừa và bắt đầu vào ngay nửa đêm và bắt đầu từ những năm 1900. Người dân địa phương dành rất nhiều thời gian để hóa trang thành đủ thứ nhân vật và cùng nhau diễu hành dọc theo những con đường rải sỏi với những ngôi nhà gỗ truyền thống. Mỗi nhân vật mà người dân hóa trang sẽ mang tính châm biếm về các vấn đề hiện tại ở địa phương thông qua trang phục của họ và tuyên bố mong muốn của mình bằng biểu ngữ, các tuyết mục văn nghệ và poster dán tường.

Và ngược đời ở chỗ, những người nào bị đem ra để biếm họa, sẽ xem đó như một vinh dự của mình. Các ban nhạc sống và hàng trăm khán giả càng khiến cho bầu không khí sự vui vẻ bất tận. Vào cuối lễ hội, tất cả các biểu ngữ và poster sẽ bị đốt trên một đống lửa lớn.

The Burning of the Clavie, Anh

Thời gian: ngày 11/1 

 lehoichauauanh10

Chiếc thùng lửa được đem đi diễu hành qua cả thị trấn. 

Bước vào mùa đông, Scotland bước vào mùa lễ hội lửa, chút niềm vui cho những đêm mùa đông đen tối, từ lễ rước đuốc và bắn pháo hoa ở Hogmanay đến Helly Aa theo chủ đề Viking ở Shetland. Nhưng một lễ hội đặc sắc và ít ai biết đến chính là The Burning of the Clavie, ở Burghead, một thị trấn nhỏ vùng Moray.

Lễ hội này có nguồn gốc từ một nghi lễ ngoại giáo và vẫn đang diễn ra mạnh mẽ bất chấp luật cấm năm 1714. Nó diễn ra vào ngày 11 tháng 1, đêm giao thừa năm mới theo lịch Julian cũ, vì vậy cư dân ở đây đón giao thừa đến hai lần. Một nhóm dân làng sẽ vào vai “Clavie Crew”, và mang theo một cái thùng đầy lửa dạo quanh thị trấn, sau đó lên đồi Doorie, nơi ngọn lửa tiếp tục cháy hàng giờ đồng hồ. Dân làng và cả du khách du khách có thể nhặt một mảnh lửa văng ra từ thùng, và xem như một điềm may thắp sáng cả năm mới hoặc tặng lại cho người thân. Như bao lễ hội khác ở Anh, The Burning of the Clavie kết thúc ngay trong một quán rượu. 

Lễ hội Twelfth Night, London

Thời gian: ngày 5/1

 lehoichauauanh11

The Holly Man nhân vật chính trong ngày hội Twelfth Night ở London.

Nếu tìm xem nơi ăn mừng lễ hội Twelfth Night lớn nhất thế giới, hẳn phải xếp London vào ngay đầu bảng. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 1 tại Bankside ở London, như một dịp để chia tay Giáng sinh và chúc mừng năm mới. Năm 2020 tới đây sẽ kỷ niệm 25 năm của lễ hội Twelfth Night này. The Holly Man, hóa thân của mùa đông sẽ đi đến cây cầu Millennium Bridge, và cùng tham gia vào vở kịch về Thánh George. Một khay bánh được đưa ra và cặp đôi nào tìm thấy một hai dạt đậu được giấu kín sẽ trở thành vua và hoàng hậu của lể hội.  Sau đó họ sẽ cùng diễu hành qua Borough Market đến Lữ quán George có từ thế kỷ 17 để cùng ca hát, nhảy múa, kể chuyện và cùng nhau ước nguyện với rất nhiều rượu táo nghiền. 

Theo dulichvietnam.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày