Thứ 4, 03/07/2024, 17:23[GMT+7]

Hà Nội lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về lễ hội

Thứ 4, 08/01/2020 | 15:12:44
983 lượt xem
Chiều 7-1, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã công bố kế hoạch triển khai công tác quản lý lễ hội xuân Canh Tý 2020.

Lễ hội chùa Hương.

Trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1.200 lễ hội, trong đó có nhiều lễ hội quy mô lớn, thu hút hàng trăm nghìn lượt người. Nguy cơ xảy ra những bất cập trong tổ chức là rất lớn. Bởi vậy, để ngăn chặn những tiêu cực, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tham mưu UBND TP Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội, nhất là tại các lễ hội lớn; phối hợp với các cơ quan xử lý nghiêm các hành vi như: đổi tiền lẻ, gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn thực phẩm, các hành vi mê tín, dị đoan…

Đáng chú ý, Sở Văn hoá và Thể thao lập đường dây nóng qua số điện thoại: 0869.295538 để tiếp nhận mọi thông tin phản ánh về lễ hội. Sở Văn hoá và Thể thao yêu cầu tất cả các địa điểm tổ chức lễ hội đều niêm yết Quy tắc ứng xử. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích, không gian lễ hội.

Cũng trong dịp này, Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), Ban Tổ chức Lễ hội đền Sóc (huyện Sóc Sơn) đã công bố kế hoạch tổ chức lễ hội xuân Canh Tý 2020. Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương cho biết, sẽ chú trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, tuyệt đối không bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc vực sâu, không an toàn; cấm quảng cáo và tổ chức dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã; thực hiện nghiêm quy định về phương tiện cứu hộ trên xuồng, đò chở khách… Để ngăn chặn hiện tượng phát sinh điểm thờ tự trái phép, Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương 2020 sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát.

Đối với lễ hội đền Sóc 2020, Ban Tổ chức tiếp tục duy trì các nghi lễ truyền thống như mọi năm, nhất là việc dâng các lễ vật như: giò hoa tre, trầu, cau...Đồng thời, tiếp tục triển khai một số điểm đổi mới thực hiện từ hai mùa lễ hội trước để ngăn chặn nảy sinh biến tướng, hình ảnh phản cảm. Đó là không tổ chức rước giò hoa tre và trầu cau xuống đền Hạ, đền Mẫu, thay thế tục tán lộc bằng thực hiện phát lộc cho du khách theo sự kiểm soát của Ban tổ chức.

Với những giải pháp kể trên, Hà Nội hy vọng sẽ có một mùa lễ hội an toàn, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày