Thứ 3, 23/07/2024, 10:18[GMT+7]

Những thực phẩm nên dùng vào mùa xuân

Thứ 4, 09/03/2011 | 14:27:37
2,062 lượt xem
Đồ ăn nhiều đạm, chất béo và dầu mỡ sẽ khiến bạn mệt mỏi. Bạn hãy bổ sung nguồn rau, củ, quả để cơ thể trở nên khỏe mạnh và sảng khoái nhé.

Cải thìa

 

Cải thìa là loại rau đặc trưng của mùa đông xứ Bắc, nó trở nên gần gũi trong bữa cơm hàng ngày của mọi gia đình, biến hóa trong những món luộc giản đơn hay món xào hấp dẫn.



Cải thìa là loại rau giàu folate, kali và canxi, giúp xương chắc khỏe. Nó còn làm chậm quá trình lão hóa và giảm việc hình thành các gốc tự do có hại trong cơ thể.

Bên cạnh đó, cải thìa còn giúp bạn phòng chống bệnh viêm loét chân răng và khoang miệng, phòng cảm mạo trong tiết trời lạnh như thế này.

 

Đu đủ

Đu đủ với vị ngọt dịu luôn hấp dẫn bất kỳ một người khó tính nào. Hơn thế, nó còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm sạch đường ruột, tăng cường miễn dịch, bảo vệ phổi và khớp.

Đu đủ chín chứa khoảng 70% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit, axit hữu cơ, vitamin A, B, C, Protit, 0,9% chất béo, xenlulôzơ (0,5%), canxi, photpho, ma giê, sắt, thiamin, riboflavin... Đặc biệt trong đu đủ lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác.

Beta caroten là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò chống oxy hoá mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, C, B1, B2, có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Do có nhiều sinh tố C và caroten nên đu đủ có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 

Bí đao


Bí đao là một loại thức ăn mát, bổ. Không khó hiểu khi bạn thấy hầu hết mọi người đều ưa thích đồ uống làm từ quả bí đao. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên sử dụng bí đao một cách trực tiếp như: món luộc, nấu canh, ninh xương, món kho, món gỏi, mứt…

Trong trái bí đao có nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh học quý như: protein, các chất đường bột, canxi, phôtpho, sắt, vitamin B1, B2, PP, C và nhiều hoạt chất sinh học khác.

Bí đao có chức năng lợi tiểu, tiêu thũng, tháo nước trong toàn thân, giúp giảm cân hiệu quả và làm đẹp da. Trong bí đao, hàm lượng natri rất thấp, có tác dụng trị liệu tốt đối với những bệnh xơ cứng động mạch, động mạch vành tim, tăng huyết áp, viêm thận, phù thũng...

 

Khoai lang

 

Khoai lang là một món ăn phổ biến, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dù ở dạng nào đi chăng nữa, khoai lang cũng rất giàu nguồn dinh dưỡng, đó là vitamin A và vitamin C, hai chất chống ôxy hóa hiệu quả, rất tốt cho da, thị lực, xương và cơ. Chúng còn có tác dụng loại bỏ các thương tổn da, chống hình thành gốc tự do, phục hồi mô và tế bào chết nhanh chóng.

Nguồn vitamin C, B-complex, beta carotene, kali, canxi trong  khoai lang có khả năng chữa viêm dạ dày, ngừa ung thư đại tràng, ung thư thận, biểu mô, các tuyến… và các tình trạng viêm nhiễm của ruột. Ngoài ra, chất xơ của nó còn có tác dụng dễ tiêu hóa, giảm đau đớn, giảm viêm nhiễm các vết lở loét và tăng cường hệ miễn dịch.

Vitamin A trong khoai lang góp phần làm ổn định nồng độ đường trong máu bằng cách giúp bài tiết và thực hiện chức năng của hàm lượng insulin. Vì thế, nó cũng là yếu tố chữa bệnh tiểu đường tích cực.

 

Tuy là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả vì nó có chứa chất chống nhiễm mỡ.

 

Theo tapchimonngon

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày