Thứ 7, 20/04/2024, 14:58[GMT+7]

Làng hoa vào vụ tết

Thứ 2, 25/01/2021 | 09:21:16
5,900 lượt xem
Những ngày này, người dân các làng hoa truyền thống ở thành phố Thái Bình đang hối hả vào vụ, chuẩn bị đưa hoa, cây cảnh ra thị trường. Hầu hết bà con phấn khởi trước một vụ hoa, quất, đào hứa hẹn bội thu.

Nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Còn hơn nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tại các làng quất của xã Đông Thọ, xã Đông Hòa đã tấp nập người bán mua. Thương lái từ Nghệ An, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh... đánh cả xe tải về chở quất. Đây cũng là thời điểm các chủ vườn tập trung nhân lực phục vụ khách. 

Có hơn 20 năm trồng quất, ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Trần Phú, xã Đông Thọ cho biết: Mặc dù thời tiết năm nay rét hơn so với năm trước nhưng hầu hết các vườn quất ở đây đều được mùa. Quất sai quả, chín vàng rực cả cánh đồng. Giá cả năm nay cũng không có biến động lớn so với năm trước nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Hàng ngày vợ chồng tôi dành phần lớn thời gian ngoài vườn chăm sóc quất và đón tiếp nhiều thương lái, người chơi đến xem, mua quất. 

Với diện tích hơn 1 mẫu trồng trên 1.000 gốc quất bon sai, đến nay, khách hàng đã đặt mua trên 70% số gốc quất. Trên các cây quất trong vườn của gia đình ông Thắng nhiều người mua cẩn thận làm hẳn biển ghi cả họ, tên mình để tránh sự nhầm lẫn. Dự kiến, năm nay gia đình ông Thắng sẽ có một tết ấm no, phấn khởi bởi sau khi trừ chi phí, vườn quất mang về nguồn thu 400 - 450 triệu đồng cho gia đình.

Còn tại vườn quất của gia đình ông Phạm Văn Hoan, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa những ngày này cũng tấp nập người đến tham quan và đặt mua.

Ông Hoan chia sẻ: Quất ở đây bán cho thương lái mọi vùng miền từ Bắc vào Nam. Người buôn rất thích quất Đông Hòa vì quả to đều, lại được tạo dáng đẹp mắt. Tuy nhiên, để tạo ra được những cây quất đẹp như này thì công sức của người trồng cũng rất lớn, phải mất thời gian chăm sóc cả năm trời từ chăm bón, tưới nước, nhổ cỏ cho đến khi quất ra hoa, đậu quả và ra lộc. Hơn một nửa trong 400 gốc quất thế, quất xum đã có khách đặt mua hoặc thuê với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nếu thời tiết sắp tới thuận lợi, với số lượng gốc quất như thế này, gia đình sẽ lãi gần 300 triệu đồng.

Đến thăm làng hoa Vũ Chính những ngày này mới cảm nhận không khí đón xuân đã ngập tràn bởi rất nhiều loài hoa đang hé nụ khoe sắc, người nông dân thì tỉ mỉ chăm chút từng gốc cây với nhiều niềm vui và hy vọng về một vụ hoa tết thành công, mang đến cho gia đình cái tết đủ đầy. Nghề trồng hoa ở Vũ Chính có từ hơn 20 năm nay, hiện toàn xã có trên 300 hộ trồng hoa, diện tích gần 23ha với đa dạng các loại hoa như cúc, hồng, thược dược, tuy líp, ly, đồng tiền, cẩm chướng, dạ yến thảo... Làng hoa Vũ Chính nổi tiếng không chỉ tại Thái Bình mà còn được biết đến tại nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An. Tết là thời điểm cung cấp số lượng lớn nhất ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất cho người trồng hoa. Nhiều năm trước, nếu như nghề trồng hoa khá vất vả, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết thì nay việc phát triển trồng hoa tại đây đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật. Nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà vòm để trồng hoa, lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động, giữ độ ẩm thích hợp giúp cây phát triển ổn định, cho nhiều búp đẹp, nở đúng dịp tết. Từ thành công của nhiều mô hình đã giúp nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Ông Phạm Văn Phát, thôn Tống Văn ngày nào cũng có mặt tại ruộng hoa để chăm sóc. Năm nay thời tiết lạnh nhưng hoa phát triển đẹp. Đến thời điểm này hơn 3 sào hoa, chủ yếu là thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo của gia đình ông đã được thương lái từ Hải Phòng, Nghệ An thu mua hết với giá 50.000 đồng/chậu thược dược, 70.000 đồng/chậu dạ yến thảo. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 300 triệu đồng.

Với hướng đi đúng cùng sự cần cù của người dân, trên địa bàn thành phố Thái Bình đang hình thành nhiều làng hoa, cây cảnh nổi tiếng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bà con các làng hoa đang tất bật vào vụ tết với niềm vui được mùa, được giá.

Minh Nguyệt