Thứ 3, 16/04/2024, 14:10[GMT+7]

Đào Hoàng Diệu khoe sắc đón xuân

Thứ 5, 04/02/2021 | 15:01:37
6,005 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đánTân Sửu 2021, các vườn đào ở Sa Cát, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã khoe sắc. Khắp các đường làng, ngõ xóm đều tràn ngập sắc xuân.

Video: 020921_PS_DAO_HOANG_DIEU__web.mp4

 

Những ngày này, làng đào Sa Cát nhộn nhịp người mua bán. Các loại xe nối đuôi nhau vận chuyển đào đi các nơi, nhiều người cũng tới tận vườn sắm đào tết. 

Ông Phan Song Toàn, tổ 21 phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Với tôi ngày tết trong nhà nhất định phải có cây đào nên năm nào cũng đi sắm đào chơi tết từ rất sớm. Năm nay tôi chọn được 4 cây đào chưng tết cho 4 thành viên trong gia đình mình. Tôi chọn đào ở Hoàng Diệu vì đào ở đây gốc to, khỏe, nhiều hoa, bảo đảm nở đúng những ngày tết đến xuân về. 

Ông Vũ Văn Hùng, chủ vườn đào Tiệm Hải cho biết: Với diện tích 4 sào, hàng năm tôi trồng hơn 200 cây đào cảnh để phục vụ tết. Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên đào hiện tại rất đẹp, hé nở, người trồng đào yên tâm bán hơn. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ bán chậm hơn mọi năm, đến nay mới bán được khoảng 70% số đào trong vườn. Tuy nhiên để được mùa, được giá thì phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, kỹ thuật chăm bón và thị trường mỗi năm.

Ở Sa Cát, Hoàng Diệu có 2 nghệ nhân trồng đào. Nghệ nhân Vũ Đình Thăng, chủ nhà vườn Thăng Dung cho biết: Để có một cây đào đẹp người trồng đào phải có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm bón, nắm được quy trình sinh trưởng của cây đào và cũng phải có hoa tay mới làm ra được cây đào tết đẹp. Nhà tôi có khoảng trên 2.000m2 trồng đào mỗi năm cung cấp ra thị trường 150 gốc đào to và trên 200 gốc đào nhỏ. Đến giờ một phần tôi đã bán buôn cả vườn, một phần đã cho thuê và chỉ việc giao cây cho khách tại nhà. Với số lượng đó, dự tính mùa tết năm nay tôi thu về trên 400 triệu đồng. 

Ông Vũ Đình Khởi, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ đào cảnh Sa Cát (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) cho biết: Phong trào trồng đào ở Hoàng Diệu có từ năm 1988, ban đầu chỉ có một số hộ trồng với quy mô nhỏ lẻ sau thấy cho thu nhập cao nên bà con đã mạnh dạn đầu tư. Nhất là từ năm 2005 trở về đây người dân đã mua phôi đào rừng về ghép với đào nhiều cánh. Vì thế đặc điểm đào ở Hoàng Diệu có gốc to và chỉ có một loại duy nhất là đào phai, nhiều cánh, bền lâu. Toàn tổ hiện có 115 thành viên trồng đào với diện tích trên 18,5ha. Bình quân mỗi năm các hộ xuất bán trên 10.000 gốc đào to và trên 30.000 cây đào nhỏ. Toàn bộ gốc đào to các chủ vườn đều cho thuê, tính bình quân 1 sào trồng được 40 gốc, trừ chi phí thu lãi được khoảng 80 triệu đồng/sào. Đối với cây đào nhỏ, tính bình quân 1 sào trồng được 120 cây, mỗi cây có giá từ 150 - 200.000 đồng/cây, trừ chi phí thu lãi khoảng 30 triệu đồng/sào. Với giá đó, thu nhập bình quân hàng năm trong tổ hợp tác đạt trên 20 tỷ đồng. Dự tính thời gian tới Tổ hợp tác sẽ phát triển lên thành HTX để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đào Hoàng Diệu khoe sắc. 

Đào là giống hoa khó tính, chỉ cần rét một tuần đào cũng chết, khi nắng ấm kéo dài, hoa nở sớm lại không có người mua. Những người chuyên trồng đào thế phải kỳ công hơn nữa để có những dáng cây đẹp, độc, lạ. Mọi công đoạn đều phải tỉ mẩn cho đến khi cây đào lên chậu để đến với khách hàng. Những người chơi hoa cầu kỳ đã xuống tận vườn từ trước ngày ông Công, ông Táo để đặt trước những cây đẹp như ý muốn. Tùy vào dáng cây, tuổi cây và lượng lộc, nụ mà giá cả sẽ khác nhau. Nếu như không xuống tận vườn, người dân có thể ra những chợ hoa trên địa bàn thành phố để cảm nhận hương vị tết truyền thống qua việc sắm đào trưng tết.

Với nhiều người chưa thấy hoa đào trong nhà thì chưa phải là tết mà người chơi sành sỏi thì phải sắm bằng được cành đào phai Hoàng Diệu, bông to, nhiều cánh, cánh dày. Không chỉ nổi tiếng trong tỉnh, đào Hoàng Diệu còn khoe sắc ở nhiều nơi trong cả nước và trở thành niềm tự hào của người dân trong tỉnh nói chung, Hoàng Diệu nói riêng.

Thu Thủy