Thứ 6, 29/03/2024, 22:08[GMT+7]

Đổi mới trên quê hương Nam Cường

Thứ 6, 26/03/2021 | 08:24:20
17,658 lượt xem
Cách đây 59 năm, ngày 26/3/1962, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói chung, xã Nam Cường (Tiền Hải) nói riêng vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm, động viên nhân dân khai hoang lấn biển thành lập xã mới. Từ ngày Bác Hồ về thăm đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng quê hương vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhân dân xã Nam Cường phát triển nuôi tôm công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao.

59 năm đã qua, hình ảnh bình dị, những lời dạy bảo ân cần của Bác vẫn in đậm trong ký ức của nhân dân Nam Cường. Trong suốt chặng đường dài gian khó và đến hôm nay cũng như mãi mãi sau này, nhân dân Nam Cường vẫn ghi nhớ và làm theo những lời căn dặn của Bác. Trên con đường đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường luôn mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Tuy không được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, của tỉnh nhưng với truyền thống đoàn kết, quyết tâm cao, sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, năm 2013 Nam Cường đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Công cuộc xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến khắp vùng quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Các công trình đường giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa... được nâng cấp, xây dựng khang trang, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân. 

Trong xây dựng NTM, nếu phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm thì việc kiến tạo nên một nông thôn văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa cũng là yếu tố cần thiết, không thể thiếu. Vì vậy, hiện nay Nam Cường tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm mang lại đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn cho người dân. Bằng những chủ trương đúng, cách làm hay, Đảng bộ xã Nam Cường đã lãnh đạo, tổ chức vận động nhân dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế đa dạng trên các lĩnh vực, tiếp cận với phương thức sản xuất theo hướng hàng hóa. Diện tích nuôi trồng thủy sản được mở rộng theo hướng tăng diện tích nuôi thâm canh và công nghệ cao, giảm diện tích nuôi quảng canh. Diện tích ương nuôi ngao giống tiếp tục được mở rộng, cho thu nhập cao, là thế mạnh của địa phương. Mô hình nuôi tôm công nghệ khép kín trong vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra nhiều triển vọng. Hệ thống giao thông mở rộng 51 tuyến đường với chiều dài 16km. Đường làng, ngõ xóm được nhân dân trồng hoa, cây xanh tạo diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp. Nhà văn hóa thôn, trường tiểu học, các công trình văn hóa, thể thao... được huy động nguồn lực xã hội hóa trên 15 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,94%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%... 

Với nỗ lực và sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay Nam Cường đã hoàn thành 8/11 tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao theo quy định.


Đồng chí Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Nam Cường
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường đã đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khai thác mọi nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tình cảm với Bác Hồ được người dân xã Nam Cường chuyển hóa thành những việc làm cụ thể và thiết thực. Trong xây dựng NTM nâng cao, xã Nam Cường còn thực hiện 3 tiêu chí là: trường học; sản xuất; môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm nay, xã Nam Cường tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc, chung sức đồng lòng phấn đấu hoàn thành 11 tiêu chí theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Ông Phạm Trung Khoát, thôn Chí Cường, xã Nam Cường
Những năm đầu khai hoang lấn biển, người dân Nam Cường bộn bề khó khăn; nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 4 đến tháng 12/1961 đã khai phá được hơn 200ha, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp, trong đó có 90ha đất trồng lúa, hơn 100ha trồng cói và nuôi trồng thủy sản. Ngày 26/3/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và động viên nhân dân Nam Cường, điển hình đi đầu trong công tác lấn biển, mở rộng diện tích đất canh tác. 59 năm đã qua, hình ảnh bình dị, những lời dạy bảo ân cần của Bác vẫn in đậm trong ký ức của nhân dân Nam Cường. Bản thân tôi, niềm vinh dự và cũng là hạnh phúc lớn nhất đời là được gặp Bác Hồ, được trực tiếp nghe Bác căn dặn và chỉ bảo, tôi luôn ghi nhớ và nguyện suốt đời phấn đấu thực hiện những lời Bác dạy.

Anh Nguyễn Thành Luân, xã Nam Cường
Phát huy sức trẻ tiếp tục xây dựng và phát triển quê hương Nam Cường, lớp thanh niên ngày nay ra sức học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, đóng góp cho xã hội thông qua những phong trào, việc làm thiết thực, có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sâu rộng. Tuổi trẻ xã Nam Cường thông qua việc triển khai nhiều phong trào như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”... từ đó đã xác định rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong rèn luyện, phấn đấu. Di tích quốc gia, khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường luôn được các đoàn viên, thanh niên chăm sóc, là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống quê hương cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Mạnh Thắng