Thứ 6, 17/05/2024, 17:27[GMT+7]

TBR-1: giống lúa lý tưởng

Thứ 7, 07/08/2010 | 08:48:12
5,700 lượt xem
Giống lúa TBR-1 do Cty CP giống cây trồng Thái Bình chọn tạo đã được Bộ NN- PTNT công nhận là giống quốc gia đưa vào SX từ vụ xuân 2006. Từ đó TBR-1 có mặt hầu hết trên các cánh đồng miền Bắc, miền Trung, sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, tạo niềm tin cho nông dân.

TBR_1 giống lúa lý tưởng trên đồng lúa Thái Bình.

    Ngày 28/9, Cty CP giống cây trồng Thái Bình phối hợp với Cty CP giống cây trồng Tứ Xuyên- Thanh Hoá tổ chức Hội nghị đầu bờ về giống lúa TBR-1 tại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Có đến với cánh đồng 6ha của xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, Thanh Hoá mới thấy được giá trị của giống lúa TBR-1. Nhìn đồng ruộng thẳng cánh cò bay, một màu vàng chín rộ, cây lúa cao, lá xanh rì, chổng lên như những mũi chông nhọn hoắt. Những bông lúa nặng trĩu, màu vàng óng, trông đẹp làm sao. Một bác nông dân đang gặt lúa, vui vẻ cho đoàn tham quan biết: “Nhà tui cấy 5 sào giống lúa ni. Các con đi học cả, mấy hôm ni trời mưa luôn nên thu hoạch chậm lắm. Mới gặt được hai sào nhưng vợ tui nói chắc là bằng năng suất vụ chiêm. Hôm đi thăm ruộng, tui bứt một bông bất kỳ đếm được 315 hạt, phấn khởi lắm, tui về nói với vợ rằng, vụ lúa này mình giành giụm mua cho cô con gái út chiếc xe đạp mới để nó đi học”.

Sau khi kiểm tra lúa ở các chân ruộng, các đại biểu tham dự hội nghị đã tham gia phát biểu, nhận xét về giống lúa TBR-1 sau mấy vụ đưa vào SX. Nhìn chung các ý kiến đều cho rằng: TBR-1 là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn, thích ứng rộng, chịu rét tốt, gieo trồng được cả 3 vụ trong năm. Có thể khẳng định đây là giống lúa lý tưởng bởi nó cho năng suất cao, có hình dáng đẹp, cứng cây, chống đổ tốt, khóm gọn, lá đứng, giấu bông, số bông hữu hiệu cao. Giống có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là bệnh đạo ôn ở vụ xuân và bệnh bạc lá ở vụ mùa. Vì vậy, TBR-1 là một giải pháp lựa chọn thay thế các giống lúa Q5, Khang dân 18 đang dần bị thoái hoá. Ông Trần Mạnh Báo- TGĐ Cty CP giống cây trồng Thái Bình cho biết: “TBR-1 thích hợp với tất cả các loại đất, các trà lúa, các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam cho cả 3 vụ SX trong năm”.

Ông Lê Văn Thành- PCT UBND huyện Đông Sơn phấn khởi nói: “Vụ mùa này toàn huyện cơ cấu 60ha giống lúa TBR-1. Bà con ưa chuộng giống lúa này lắm và đến nay khi thu hoạch lúa mùa, người dân vui mừng vì năng suất, sản lượng cao hơn hẳn so với những giống lúa khác. TBR-1 là giống lúa cao sản nên vụ mùa này, năng suất ước đạt 80- 90tạ/ha. Một lần nữa Đông Sơn lại được mùa”.

Theo Nông nghiệp.

  • Từ khóa