Thứ 2, 01/07/2024, 02:17[GMT+7]

Phát huy truyền thống cách mạng xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng hiện đại

Thứ 5, 01/09/2022 | 17:01:28
20,830 lượt xem
Trải qua các chặng đường lịch sử, thành phố Thái Bình không ngừng vươn lên, phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

Thành phố Thái Bình.

Lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Thái Bình luôn đồng hành với lịch sử đấu tranh cách mạng anh dũng, quật cường của dân tộc. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố đã lập nhiều chiến công trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, giải phóng thành phố Thái Bình ngày 30/6/1954. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục vừa sản xuất vừa chiến đấu, tích cực xây dựng hậu phương vững mạnh, chi viện cho tiền tuyến với tinh thần tất cả hướng về miền Nam ruột thịt, góp phần đáng kể vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nhân dân thành phố đã tiễn đưa trên 14.000 người con thân yêu lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh kết thúc, thành phố ghi công 1.960 anh hùng liệt sĩ, 1.659 thương binh, nhiều người đến nay còn mang trong mình thương tích, bệnh tật, di chứng của chiến tranh. 

Bước vào thời kỳ đổi mới, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới cùng với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình đã huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực; hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. 

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lê Huy chia sẻ: Đúc rút nhiều bài học từ thực tế, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Thái Bình tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch; điều hành có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn, tạo đà cho thành phố phát triển. Thành phố đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng như mục tiêu Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Thành ủy Thái Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh, phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Kinh tế của thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; hiệu quả của nền kinh tế được nâng lên. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển, không gian đô thị được mở rộng. Hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác, không chỉ nâng cao năng lực giao thông của thành phố mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, mở rộng không gian đô thị, là niềm tự hào của người dân thành phố. Từ vài tuyến đường chính như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Lý Bôn… nay đã mở ra nhiều tuyến phố huyết mạch tạo nên những trục đường xương sống cho định hướng quy hoạch thành phố xanh, hiện đại. Giao thông thành phố giờ đã được nối dài với nhiều tuyến đường mới như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, đường Kỳ Đồng kéo dài, đường Lê Quý Đôn kéo dài, đường Chu Văn An kéo dài, cầu vượt sông Trà Lý…

Đường Chu Văn An kéo dài.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Thành phố phấn đấu duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững; tăng cường công tác quy hoạch và quản lý đô thị theo quy hoạch; tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị và các công trình kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phúc lợi công cộng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường quốc phòng địa phương. Quyết tâm xây dựng thành phố Thái Bình xứng đáng là đô thị trung tâm cấp vùng, trong nhóm các đô thị dẫn đầu của vùng đồng bằng sông Hồng và là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội quan trọng của khu vực.

Minh Nguyệt