Thứ 6, 19/04/2024, 16:47[GMT+7]

Cựu chiến binh Đỗ Quang Dũng: Làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 04/11/2022 | 08:52:21
14,221 lượt xem
Với bản tính cần cù, chịu khó, cựu chiến binh (CCB) Đỗ Quang Dũng, thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng (Thái Thụy) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế biển. Ông đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất đầu tư nuôi cá vược cho thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm, đồng thời làm chủ 6 tàu dịch vụ nghề cá, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Cựu chiến binh Đỗ Quang Dũng (người thứ ba từ trái sang) đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng ao nuôi cá vược.

Năm 1981, ông Dũng xuất ngũ về địa phương cùng người thân tham gia HTX Thủy sản Đông Hải, xã Thái Thượng. Thời điểm đó, tàu thuyền đánh bắt hải sản nhiều nhưng dịch vụ nghề cá còn chưa đa dạng nên ông đã dành toàn bộ vốn liếng tích góp được, thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng đầu tư mua tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Tàu của ông đến các ngư trường vừa cung cấp đá lạnh, nhu yếu phẩm phục vụ ngư dân vừa thu mua hải sản về bán cho các doanh nghiệp. Lấy ngắn nuôi dài, sau hơn 10 năm làm dịch vụ nghề cá, ông Dũng đã có trong tay cả chục tỷ đồng, 6 tàu dịch vụ nghề cá, tạo việc làm cho 40 - 50 lao động. Từ nguồn vốn tích góp, ông quyết định xoay vòng đầu tư nuôi cá vược.

CCB Đỗ Quang Dũng chia sẻ: Sau hơn 10 năm trực tiếp làm dịch vụ hậu cần nghề cá, tôi muốn ổn định cuộc sống tại quê hương. Vì vậy, tôi đấu thầu vùng đất chua trũng cấy lúa kém hiệu quả diện tích 4,6ha cải tạo thành 10 ao nuôi cá vược. Đây là loại cá sinh trưởng, phát triển tốt, thịt thơm ngon, đầu ra luôn ổn định. Tôi đã đi tham quan các mô hình nuôi cá vược tại Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ninh rồi về áp dụng vào mô hình của mình. Cùng với đó, tôi đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, khu xử lý nước thải, nhà lưới, cứng hóa bờ bao, lót thảm nhựa, máy sục khí, máy kiểm tra chất lượng nước... bảo đảm cho cá sinh trưởng, phát triển tốt.

Chính sự đầu tư bài bản, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp cho mô hình nuôi cá vược của ông Dũng đem lại thu nhập cao. Năm đầu xuất bán, ông thu về hơn 60 tấn cá thương phẩm, những năm sau xuất bán 90 tấn, rồi hơn 120 tấn cá/năm, sau khi trừ chi phí ông thu về từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, CCB Đỗ Quang Dũng cho biết: Thời gian tới, ngoài nuôi cá vược thương phẩm, tôi sẽ nuôi thêm cá vược giống, cá chim vàng và một số loại cá có giá trị kinh tế cao khác. Tôi cũng sẽ phối hợp với một số hộ trên địa bàn 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải, tỉnh Quảng Ninh để nuôi cá vược thương phẩm bán cho các doanh nghiệp, đầu mối thu mua lớn, từ đó tạo ra chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.

Ông Đỗ Thanh Toản, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thái Thụy đánh giá: Không chỉ làm kinh tế giỏi, hội viên Đỗ Quang Dũng còn là người rất nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội, tích cực ủng hộ các hoạt động, phong trào của địa phương. Ông còn giúp đỡ nhiều thân nhân hội viên có việc làm, hàng năm có những phần quà tặng gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn, trao quà động viên các cháu học sinh giỏi. Ông cũng là người sống hòa đồng, trách nhiệm với đồng đội, với cộng đồng, xứng đáng là tấm gương Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình. Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền CCB Đỗ Quang Dũng được Hội CCB huyện, xã, UBND xã khen thưởng vì những đóng góp tích cực trong xây dựng quê hương.


Hồng Quân