Thứ 7, 27/04/2024, 10:20[GMT+7]

Phú Xuân: Hướng đến phát triển đô thị

Thứ 5, 24/11/2022 | 08:42:53
16,164 lượt xem
Để phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí lên phường, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của thành phố Thái Bình, xã Phú Xuân đã tập trung xây dựng cụ thể lộ trình, từng bước hướng đến hoàn thiện các tiêu chí đô thị, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đường Kỳ Đồng kéo dài.

Đường Kỳ Đồng kéo dài đoạn từ đường Trần Thủ Độ đến đường tránh S1 đi qua địa bàn xã Phú Xuân hoàn thành, đưa vào sử dụng đã kết nối trung tâm thành phố Thái Bình với cực phát triển phía Tây Bắc, làm thay đổi diện mạo khu vực. Đồng thời, góp phần giúp kinh tế - xã hội của xã Phú Xuân ngày càng phát triển theo hướng chuyển dịch sang thương mại, dịch vụ và công nghiệp, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. 

Ông Trần Đình Tuấn, thôn Đại Lai 1, xã Phú Xuân cho biết: Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng, thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển nhanh chóng. Người dân từ làm nông nghiệp chuyển sang buôn bán, kinh doanh thương mại, dịch vụ hoặc làm tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nên thu nhập được cải thiện. Nhờ đó mà chất lượng cuộc sống được nâng lên. Phú Xuân hiện nay mang một dáng dấp khác hẳn so với những năm trước.

Ông Hoàng Văn Biền, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết: Một trong những điểm mạnh của Phú Xuân chính là sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình ban hành Nghị quyết số 12 về xây dựng Phú Xuân trở thành phường, chúng tôi xác định đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng vào cuộc.

Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế phát triển tập trung của tỉnh và thành phố, xã Phú Xuân có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh và bền vững, đạt trên 12%/năm; trong đó công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm trên 53%, thương mại, dịch vụ chiếm gần 42%. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn đã tạo việc làm ổn định cho 2.500 - 3.000 lao động. Từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thành phố, nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, công trình phúc lợi công cộng như: hệ thống cấp nước, hệ thống điện, tuyến đường trục chính được cứng hóa và phủ kín cây xanh; cơ sở y tế, giáo dục; trụ sở làm việc của các đơn vị đóng trên địa bàn được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, phù hợp với xu thế phát triển đô thị. Nhiều dự án đầu tư xây dựng đã và đang được thực hiện trên địa bàn như khu tái định cư 26ha, khu tái định cư 3,2ha, khu đô thị Phú Xuân - Damsan, đường Kỳ Đồng kéo dài, khu nhà ở, thương mại, dịch vụ hai bên đường Kỳ Đồng kéo dài, đường 454, bến xe khách phía Tây thành phố...

Về phát triển văn hóa, chăm lo các vấn đề xã hội theo hướng đô thị hóa, xã củng cố và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; hoàn thiện các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị; nâng cao chất lượng giáo dục nhằm xây dựng nguồn nhân lực. Hiện nay, cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT đạt trên 99%. Cùng với đó, xã Phú Xuân tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt chính sách người có công, nâng cao mức sống của gia đình chính sách ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các kế hoạch, phương án, các biện pháp bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo đánh giá, trong 16 tiêu chí để trở thành phường, hiện xã Phú Xuân đã đạt 11 tiêu chí, còn 5 tiêu chí là tỷ lệ hộ nghèo, đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở, trạm y tế, chợ - siêu thị, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật. UBND thành phố đã và đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với xã Phú Xuân hướng dẫn cách làm, đồng thời bố trí nguồn lực đầu tư cho các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

Minh Nguyệt