Thứ 6, 29/03/2024, 21:05[GMT+7]

Dáng vóc thành phố bên dòng Trà Lý

Chủ nhật, 22/01/2023 | 10:29:29
15,918 lượt xem
Diện mạo đô thị với những con đường thênh thang rộng mở, những khu phố xanh, hài hòa cảnh quan thiên nhiên hòa quyện vào những khu dân cư hiện đại chính là thành quả và sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình.

Hạ tầng hiện đại

Hình ảnh sống động nhất có lẽ là những con đường nắng bụi mưa bùn, đi lại khó khăn đã lùi dần vào quá khứ, thay vào đó là những tuyến đường rộng thoáng, hiện đại, tạo nên những trục kinh tế xương sống cho định hướng phát triển thành phố hướng tới đô thị xanh, hiện đại. Hàng loạt những tuyến đường mới như Chu Văn An kéo dài, vành đai phía Nam, Võ Nguyên Giáp, Kỳ Đồng, Đinh Tiên Hoàng được đầu tư và khơi thông... Không gian đô thị mở rộng về nhiều hướng, với việc xây dựng các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Sự hiện diện của các khu đô thị mới như Petro Thăng Long, Dragon City, Vũ Phúc tạo nên những không gian sống tốt hơn, mang lại cho nhân dân niềm phấn khởi và tự hào. Quảng trường Thái Bình từ nhiều năm nay đã trở thành nơi vui chơi, tập luyện thể dục thể thao của đông đảo người dân. Người lớn đi bộ, tập thể dục với các dụng cụ ngoài trời. Trẻ em đi xe đạp, nhảy dây... Nhiều gia đình với 3, 4 thế hệ: ông bà, bố mẹ, con cháu cũng thường ra không gian quen thuộc này để giải trí, rèn luyện sức khỏe. Ngày thường đã vậy, vào những dịp lễ, tết Quảng trường càng sôi động, nhộn nhịp hơn bởi con em xa quê về thăm Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam. 

Từ nhiều năm nay, Quảng trường Thái Bình là điểm đến quen thuộc của gia đình bà Đinh Thị Sáu, tổ 9, phường Hoàng Diệu. Bà Sáu bộc bạch: Ngày nào tôi cũng dạo bộ quanh khuôn viên Quảng trường. Những dịp con cháu ở xa về thăm quê, tôi thường dẫn các cháu ra đây viếng Bác tại Đền thờ Bác Hồ, tham quan Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam. Qua đó giáo dục các cháu truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Nút thắt đường Đinh Tiên Hoàng tồn tại nhiều năm đã được hoàn thành.

Đô thị văn minh

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để thực hiện mục tiêu “phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” đúng như Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2045, thành phố đã và đang kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển không gian, kiến trúc đô thị, hạ tầng giao thông kết nối các khu đô thị, kết nối thành phố với Khu kinh tế Thái Bình, các đô thị trong vùng và các đầu mối giao thông. Tập trung thực hiện đề án di dời các đơn vị, một số điểm dân cư ven sông Trà Lý để phát triển không gian đô thị hai bên sông Trà Lý; mở rộng đường Hai Bà Trưng, các tuyến đường trục đô thị; cải tạo, chỉnh trang nút giao Phúc Khánh, nút giao chân cầu Thái Bình, công viên Kỳ Bá, hồ Ty Diệu; các tuyến đường kết nối đến Khu kinh tế, các huyện như: đường từ thành phố đi cầu Nghìn, đường từ thành phố đi cồn Vành, các tuyến đường kết nối với đường bộ ven biển... 

Ông Lại Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Việc triển khai quy hoạch, mở rộng không gian đô thị khu vực ven sông Trà Lý và chỉnh trang đô thị hai bên đường Hai Bà Trưng không chỉ có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của thành phố mà còn giúp đô thị phường Lê Hồng Phong đổi thay, đời sống của người dân được nâng cao. Vì vậy, nhân dân trên địa bàn đều đồng thuận, ủng hộ và mong muốn hai dự án này sớm được triển khai. 

Còn theo Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá Vũ Tuấn Long thì tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bà con nhân dân trên địa bàn phường rất phấn khởi khi nút thắt giao thông tại tuyến đường Đinh Tiên Hoàng tồn tại gần 10 năm qua đã khơi thông, giúp việc đi lại của nhân dân thuận tiện, đời sống của người dân xung quanh khu vực tuyến đường được nâng lên. Đặc biệt, dự án công viên Kỳ Bá vừa khởi công xây dựng đã đáp ứng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố nói chung và phường Kỳ Bá nói riêng. 

Anh Trần Đức Nam, tổ 9, phường Kỳ Bá sinh sống ở Đức sau gần 3 năm trở về thăm quê chia sẻ: Năm nay, khi dịch Covid-19 kiểm soát tốt nên cả nhà sắp xếp công việc về quê hương đón tết, sum họp cùng ông bà, bố mẹ và anh em họ hàng. Tôi thấy thành phố quê mình thay đổi nhanh quá, mỗi lần về là mỗi lần thấy khác. Đặc biệt, hạ tầng giao thông, dịch vụ, thương mại, các khu dân cư được quy hoạch, đầu tư đồng bộ và có tầm ổn định dài hạn, từ đó góp phần tạo nên diện mạo của một đô thị mới văn minh, hiện đại.

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng cho biết: Lãnh đạo thành phố luôn thấu hiểu những kỳ vọng của người dân về một đô thị phát triển xanh, sạch, hiện đại và văn minh. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai nghiêm túc, quyết liệt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là đẩy mạnh triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm nhằm tạo điểm nhấn cho không gian đô thị thành phố.

Minh Nguyệt