Thứ 3, 23/04/2024, 20:41[GMT+7]

“Điền chủ” sao vuông

Thứ 6, 24/02/2023 | 08:39:03
9,772 lượt xem
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, chiến sĩ sao vuông còn hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.

Anh Phạm Đình Chinh làm giàu từ mô hình trồng cây cảnh.

“Sao vuông” nhận giải thưởng Lương Định Của

Phạm Đình Chinh ở tổ 6, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) từ lâu được nhiều đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương biết tới là người năng nổ với mọi hoạt động của địa phương. Anh thường xuyên tham gia bảo đảm an ninh trật tự, cùng đoàn viên trên địa bàn phường tổ chức nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Chinh chia sẻ: Vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi chính là được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn trong quân ngũ. Về địa phương, tôi luôn tự nhủ mình phải không ngừng nỗ lực tu dưỡng và rèn luyện bản thân, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình, làm thật nhiều việc có ích cho xã hội, trở thành tấm gương mẫu mực để đoàn viên trẻ học tập và noi theo. Với quyết tâm đó, tôi đã trồng các loại cây cảnh như quất, đào, mai để bán trong dịp tết. Với mô hình này, mỗi năm tôi thu về gần 250 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 - 5 lao động thời vụ với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Phạm Đình Chinh đang đảm nhận chức vụ Chính trị viên phó Ban CHQS xã Vũ Đông, thường xuyên tham gia huấn luyện dân quân, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và tổ chức tốt việc động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Với trách nhiệm của người lính, người thủ lĩnh đoàn, anh còn tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với lực lượng an ninh địa phương triệt phá một số tụ điểm nóng về an ninh trật tự, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Năm 2019, Phạm Đình Chinh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của, là thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.  

Dân quân chăn nuôi giỏi

Anh Bùi Thiện Độ, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá là người nhiệt tình, trách nhiệm với mọi hoạt động của địa phương. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2012 trở về anh tiếp tục tham gia hoạt động tại địa phương, giữ cương vị Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã khi tuổi đời còn rất trẻ. Phát huy kiến thức, kinh nghiệm khi còn tham gia nghĩa vụ, anh thường xuyên tham gia các hoạt động huấn luyện, hội thi, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, góp phần đưa Nam Cường trở thành điểm sáng của huyện trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Anh Bùi Thiện Độ làm giàu từ mô hình chăn nuôi tôm, ngao giống.

Với gần 8.000m2 ao của gia đình, anh Độ nuôi thả tôm, ngao giống, cá rô phi cho hiệu quả kinh tế cao. Anh cho biết: Hàng năm gia đình tôi xuất bán từ 2 - 3 tấn ngao giống, hơn 1 tấn tôm thẻ. Nếu như trước kia sau mỗi vụ thu hoạch, tôi thường phải mua thuốc khử trùng, vệ sinh bề mặt ao thì từ khi nuôi thêm cá rô phi đã tiết kiệm được tiền thuốc xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường mà lại tăng thêm thu nhập. Sau khi trừ chi phí, mô hình thu về từ 300 - 350 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 3 - 5 lao động thời vụ với thu nhập 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.    

Biến ruộng hoang thành tiền

Trước kia, cánh đồng chua trũng không ai cấy của thôn An Lạc 1, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) bị bỏ hoang; nhưng từ khi anh Trịnh Công Vinh đầu tư xây dựng chuồng trại, ao nuôi, làm đường đã biến mảnh đất nơi đây có giá trị hơn rất nhiều. Với gần 4 mẫu ruộng chuyển đổi, anh đầu tư xây dựng hơn 1.500m2 chuồng nuôi gà ri lai, thả cá trên 2 mẫu ao, trồng thêm cây ăn quả để tăng thêm thu nhập. Sau khi trừ chi phí mô hình của anh thu về 400 - 500 triệu đồng/năm. 

Trịnh Công Vinh chia sẻ: Thuộc biên chế lực lượng dự bị động viên, tôi luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động quân sự, quốc phòng của địa phương. Với trách nhiệm của thanh niên, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng rèn luyện, đồng hành cùng hội viên, đoàn viên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.  

Anh Trịnh Công Vinh làm giàu với mô hình chăn nuôi tổng hợp.

Vừa tham gia hoạt động địa phương anh Vinh vừa làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ và chủ mô hình phát triển kinh tế giỏi huyện Quỳnh Phụ. Bằng nhiệt huyết và trách nhiệm của mình, anh cùng các thành viên trong Câu lạc bộ đã giúp nhiều thanh niên phát triển kinh tế, sẵn sàng chia sẻ nguồn giống, kinh nghiệm chăn nuôi, giúp nhiều thanh niên vững bước trên chặng đường khởi nghiệp.

Những thanh niên như anh Vinh, anh Độ, anh Chinh đều là những người trẻ tuổi, nhiệt huyết, có trách nhiệm với mọi hoạt động của địa phương nói chung, công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói riêng. Những “chiến sĩ sao vuông” ở độ tuổi 9x với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình đang từng ngày xây dựng quê hương, trở thành những “điền chủ sao vuông” theo cách của riêng họ.

Tiến Đạt