Thứ 2, 01/07/2024, 19:22[GMT+7]

Duy Nguyễn - gương mặt trẻ của làng chèo đương đại

Thứ 2, 06/09/2010 | 10:36:56
8,493 lượt xem
Sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật ở Thái Bình, nhưng Tạ Duy Nguyễn lại chọn cho mình con đường trở thành nghệ sỹ gắn bó với bộ môn chèo truyền thống của dân tộc.

Duy Nguyễn trong vai Tống Trân (vở chèo Tống Trân Cúc Hoa)

Tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, khoa Kịch ca dân tộc, Duy Nguyễn đầu quân vào đoàn chèo Hà Tây. Năm 2008, Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, anh chính thức trở thành diễn viên của Đoàn chèo 3 - Nhà hát chèo Hà Nội. Vốn là một người con của đất Thái Bình, cái nôi của làn điệu dân ca hát chèo trữ tình, tuổi thơ của Duy Nguyễn đã thấm đẫm những làn điệu mượt mà, dịu ngọt ấy. Yêu chèo từ đấy, nhưng chàng trai trẻ vẫn tự nhận mình là người ngoại đạo khi không biết hát bất cứ một làn điệu chèo nào.

Cơ duyên đến với bộ môn nghệ thuật này cũng rất tình cờ. Khi Nguyễn đang học thanh nhạc tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội thì nghe tin trường Đại học Sân khấu Điện ảnh đang tuyển diễn viên nên thi thử, không ngờ lại đỗ.

Trong thời gian học ở trường, anh đã may mắn được các thầy, các cô cũng đồng thời là những nghệ sĩ, diễn viên chèo đầy kinh nghiệm hướng dẫn, chỉ bảo, thấy được cái hay, cái đẹp của chèo nên càng say mê học hỏi. Cũng đôi khi thấy nản lòng bởi dường như chẳng còn ai mặn mà với chèo, nhất là giới trẻ. Họ có thể đến rạp chiếu phim, xếp hàng dài để mua vé xem những Avatar, Điệp viên 007... nhưng mấy ai nghĩ đến việc đến nhà hát để xem một vở chèo, dù là một buổi diễn miễn phí đi chăng nữa! “Nhiều bạn trẻ bật ti vi lên thấy đang chiếu một trích đoạn chèo là vội vàng chuyển sang kênh khác. Nhưng tôi tin rằng nếu bạn chịu khó “cất công” đến tận rạp để xem chúng tôi diễn thử một lần thì sẽ bị chèo “quyến rũ” ngay.

Dù là dựng lại những vở chèo cổ nhưng chúng tôi luôn đưa vào những yếu tố mới, những câu chuyện của thời đại hôm nay nên không hề cũ, nhàm chán một chút nào”, Nguyễn tâm sự. “Gia tài chèo” của một diễn viên trẻ thuộc thế hệ 8X như Duy Nguyễn đến thời điểm này đã có những Thờ Đức thần, Tiếng hát Trương Chi, Lưu Bình Dương Lễ, và mới đây nhất là Tống Trân Cúc Hoa. Sở hữu một giọng hát tốt, một ngoại hình cao ráo phù hợp với nhiều loại vai diễn, Duy Nguyễn được đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang đánh giá là một gương mặt triển vọng của sân khấu chèo đương đại.

Anh luôn tâm niệm phải cố gắng học hỏi các đàn anh đàn chị đi trước như NSƯT Khắc Tư, NSƯT Quốc Anh, NSƯT Xuân Hinh... và rèn luyện mỗi ngày để nhuần nhuyễn hơn trong mỗi vai diễn, mỗi lời ca, tiếng hát. Ngay cả khi bị ốm, phải truyền nước nhưng Duy Nguyễn vẫn cố gắng diễn thật tốt vai của mình, không làm ảnh hưởng đến cả đoàn.

Chấm chấm những giọt mồ hôi đang thi nhau rơi trên má, Duy Nguyễn chia sẻ thêm với chúng tôi về người em gái Tạ Thị Miên cũng đang là diễn viên của đoàn chèo Thái Bình. Hai anh em vẫn thường xuyên góp ý cho nhau để diễn sao cho tốt hơn, hay hơn. Chia tay người nghệ sỹ trẻ, chúng tôi tin rằng nghệ thuật chèo rồi sẽ được khán giả nồng nhiệt đón nhận hơn bởi có những thế hệ kế cận tâm huyết với nghề như Duy Nguyễn và rất nhiều nghệ sỹ trẻ khác.

Theo baodaidoanket

  • Từ khóa