Thứ 4, 01/05/2024, 13:47[GMT+7]

Sức sống mới trên quê hương cách mạng

Thứ 4, 16/08/2023 | 08:06:19
4,573 lượt xem
Những ngày tháng tám lịch sử, chúng tôi trở lại xã Minh Khai (Hưng Hà) chứng kiến vùng đất anh dũng, quật cường đang “thay da đổi thịt” từng ngày. 78 năm sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Khai đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Mô hình phát triển kinh tế của bà Lê Thị Vẻ, xã Minh Khai cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Rạng danh quê hương anh hùng

Lịch sử Đảng bộ xã Minh Khai ghi: Con đường từ quốc lộ 39A vào thôn Đồng Lạc trước đây do cán bộ và nhân dân Minh Khai đào đắp được đặt tên là “Đường cộng sản” chính là một chứng tích lịch sử của những ngày đấu tranh oanh liệt, đầy máu lửa trong cao trào cách mạng 1930 - 1931 dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sau cuộc biểu tình ngày 1/5/1930, năm 1933 - 1934 ngọn lửa cách mạng ở Minh Khai lại bùng cháy. Một loạt phong trào đấu tranh công khai trong thời kỳ vận động dân chủ 1936 - 1939 được xuất phát từ Minh Khai như thành lập Hội ái hữu những người kéo xe tay; Hội truyền bá chữ quốc ngữ; các câu lạc bộ đọc sách báo; tổ chức tranh cử nghị viện dân biểu Bắc Kỳ..., tất cả như đợt sóng trào tác động, lan rộng tới các địa phương khác.

Trong thời kỳ cách mạng 1939 - 1945, Minh Khai là một trong những địa phương sớm có tổ chức Việt Minh hoạt động khá mạnh và toàn diện ở Duyên Hà. Đêm ngày 19/8/1945, quần chúng nhân dân cùng lực lượng Việt Minh của Minh Khai và Hồng Lĩnh là 1 trong 3 gọng kìm tiến về siết chặt trung tâm huyện lỵ, giành chính quyền về tay nhân dân. 

Cụ Phạm Văn Hồng, thôn Đồng Lạc nhớ lại: Dù phải chịu sưu cao thuế nặng, nạn đói hoành hành nhưng người dân xã Minh Khai vẫn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, trở thành cái nôi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền của tỉnh, của huyện.

Năm 1930, Minh Khai đã có một chi bộ đảng, là 1 trong 6 chi bộ đảng sớm nhất ở Hưng Hà. Chỉ sau mấy tháng thành lập, chi bộ đã cùng các chi bộ trong liên chi bộ đảng Thần - Duyên vừa trực tiếp tuyên truyền giác ngộ cách mạng vừa vận động, tập hợp quần chúng tham gia cuộc biểu tình của hàng nghìn nông dân Tiên - Duyên - Hưng ngày 1/5/1930. Những chứng tích lịch sử như chùa Đồng Lạc, “Đường cộng sản” ngày nay vẫn được lưu giữ như biểu tượng về tinh thần và ý chí quật cường của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Khai.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, toàn xã đã xây dựng được một trung đội du kích thoát ly thường trực chiến đấu, mỗi thôn có 1 trung đội dân quân, 1 tổ cứu thương. Nhân dân đã trồng tre, rào gần 2.000m dậu làng kháng chiến, đào hơn 2.500m hào giao thông, gần 500 hầm bem, hơn 1.000 hố cá nhân, quyên góp ủng hộ 200kg sắt thép, 56kg nhôm, 61kg đồng, kể cả đồ thờ cúng cho kháng chiến rèn đúc vũ khí giết giặc. Trong hơn 3 năm bị giặc Pháp tạm chiếm, là cửa ngõ phía Đông giáp huyện lỵ Duyên Hà, mặc dù bị kìm kẹp giữa bốt Thán cầu Ngận, cầu Đót, trạm Chay liên tục bị địch càn quét, bắn giết, đốt phá nhưng quân và dân Minh Khai vẫn kiên trì bám trụ, rào làng kháng chiến, quyết không lập tề, không hợp tác, không cung cấp nhân vật lực cho giặc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Minh Khai có 29% dân số tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, 87% số hộ có người tham gia bộ đội, đóng góp trên 4.000 tấn lương thực, thực phẩm chi viện cho tiền tuyến. Với những đóng góp cho Đảng và cách mạng qua các thời kỳ, ngày 3/11/2004, Đảng, Nhà nước đã phong tặng Đảng bộ, nhân dân xã Minh Khai danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp”. Đây là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong xã, tạo động lực để quyết tâm phấn đấu xây dựng Minh Khai trở thành đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới.

Đổi thay từng ngày

Những ngày tháng tám lịch sử, không khí phấn khởi lan tỏa khắp vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Xen vào hồi ức chống giặc ngoại xâm của các cụ cao niên là những câu chuyện về xây dựng nông thôn mới nâng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để làm giàu...  

Bà Lê Thị Vẻ, thôn Hiến Nạp đã mạnh dạn chuyển đổi gần 2ha cấy lúa kém hiệu quả để đào ao thả cá và nuôi ốc nhồi. Nhờ nhanh nhạy trong chuyển đổi khoa học kỹ thuật và nắm bắt thị trường, mỗi năm gia đình bà thu hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá và ốc nhồi. Bà Vẻ cho biết: Nhờ sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương nên gia đình tôi mới xây dựng được mô hình như ngày hôm nay. Hiện nay mỗi năm tôi xuất bán 25kg ốc nhồi giống với giá bán 4 triệu đồng/kg và gần 10 tấn ốc nhồi thương phẩm. Ngoài nuôi cá truyền thống, tôi còn xây dựng dịch vụ câu cá giải trí tại ao. Vì thế kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định. Tôi sẽ tiếp tục học hỏi các mô hình mới để áp dụng vào phát triển kinh tế với mong muốn góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương.

Minh Khai ngày càng đổi mới khang trang, sạch đẹp.

Kế thừa truyền thống cách mạng, những năm qua, xã Minh Khai phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp đang chuyển dịch sang hướng hàng hóa với các mô hình liên kết mang lại hiệu quả cao, cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư nâng cấp, xây dựng, trong đó 100% tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trường học và trạm y tế được đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... hoạt động tích cực, hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm. 

Ông Vũ Thành Công, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Phát huy thành quả đã đạt được, năm 2023 chúng tôi tập trung lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để đáp ứng yêu cầu sản xuất trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quy vùng chăn nuôi quy mô lớn; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nhìn lại chặng đường đã qua với những mốc son lịch sử trong đấu tranh cách mạng và phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Khai đang viết tiếp trang sử vẻ vang trên quê hương cách mạng anh hùng.


Thanh Thủy