Thứ 4, 01/05/2024, 15:22[GMT+7]

Ông Cảnh tích tụ ruộng đất làm giàu

Thứ 6, 18/08/2023 | 15:08:37
3,965 lượt xem
Là người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Cảnh, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) đã vận động các hộ dân trên địa bàn xã cho thuê lại ruộng để sản xuất lúa hàng hóa, đồng thời làm thêm các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang trên địa bàn xã.

Cựu chiến binh Bùi Văn Cảnh đầu tư máy móc sản xuất đồng thời làm dịch vụ phục vụ nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 1984, CCB Bùi Văn Cảnh xuất ngũ trở về địa phương và đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Năm 2021, ông bỏ ra gần 900 triệu đồng mua các loại máy: cày, gặt, cấy mạ khay, phun thuốc trừ sâu, phun phân bón... phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân trong xã. Ông cũng thuê lại ruộng của những hộ không cấy tích tụ được 12 mẫu, đồng thời liên kết với doanh nghiệp cấy thuê hơn 52 mẫu ruộng nữa. 

CCB Bùi Văn Cảnh chia sẻ: Với 12 mẫu ruộng của gia đình, tôi sử dụng mạ khay cấy máy tiết kiệm được chi phí đầu tư. Các giống lúa tôi cấy và bán thóc chủ yếu là Đài Thơm, TBR225, BC15, VN20 và một số loại giống lúa chất lượng cao khác. Trong đó, giống TBR225 và BC15 là nổi bật hơn cả vì người dân Thái Bình đã sử dụng nhiều, chất lượng gạo thơm ngon nên dễ tiêu thụ. Theo tôi, trong sản xuất nông nghiệp nếu như quy hoạch được cánh đồng lớn cấy lúa sẽ quản lý và chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh tập trung hơn, giảm bớt các chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trên cánh đồng, tôi cũng đã xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật  của gia đình mình và bà con trong xã để bảo vệ môi trường. 

Đối với hơn 52 mẫu ruộng cấy thuê cho doanh nghiệp, ông Cảnh chủ động ký hợp đồng dài hạn từ 3 - 5 năm để sản xuất ổn định. Ông chỉ phụ trách phần gieo mạ, làm đất và gặt lúa, còn doanh nghiệp chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Các dịch vụ: cấy thuê, làm đất và gặt lúa, ông Cảnh phục vụ với giá hợp lý, được bà con và doanh nghiệp tin tưởng nên làm không hết việc. Với cách làm của mình, mỗi vụ mô hình của ông Cảnh cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng.

CCB Bùi Văn Cảnh (người đội mũ) đầu tư gần 900 triệu đồng mua các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Hiện, Chủ tịch Hội CCB xã Thụy Duyên đánh giá: Hội CCB xã Thụy Duyên hiện có 5 mô hình tích tụ ruộng đất, nhưng mô hình của CCB Bùi Văn Cảnh là lớn nhất, đầu tư máy móc bài bản và sản xuất hiệu quả nhất.  Hội CCB xã cũng rất ủng hộ cách làm của đồng chí Cảnh; tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên học tập kinh nghiệm để làm theo cùng vươn lên làm giàu. Hội cũng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, có cơ chế hỗ trợ các hộ tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng lớn cấy lúa hàng hóa, nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Tiến Đạt