Thứ 4, 01/05/2024, 11:47[GMT+7]

Giàu đẹp trên quê hương Anh hùng Tạ Quốc Luật

Thứ 6, 25/08/2023 | 08:22:29
3,495 lượt xem
Thụy Hải là xã ven biển của huyện Thái Thụy, giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, quê hương của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tạ Quốc Luật. Thật vinh dự khi trong mỗi mốc son của lịch sử dân tộc có đóng góp của những người con quê biển.

Làng quê xã Thụy Hải.

Chúng tôi về Thụy Hải vào một ngày giữa tháng tám. Gặp các bậc cao niên trong xã, ai cũng tự hào khi quê hương đã sinh ra người con ưu tú, Anh hùng Tạ Quốc Luật - người đại đội trưởng cùng đồng đội bắt sống tướng Đờ Cát-xtơ-ri trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Không giống bất kỳ địa phương nào trong tỉnh, Thụy Hải là xã duy nhất không có diện tích cấy lúa. Từ bao đời nay, cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào biển với các nghề truyền thống như làm muối, khai thác, chế biến và nuôi trồng thủy sản. Bình quân diện tích đất ở của xã rất thấp.

Với khát vọng vươn ra biển và làm giàu từ biển, những năm qua, người dân địa phương đã đẩy mạnh đầu tư phát triển các nghề truyền thống như làm muối, nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống. Về Thụy Hải hôm nay, mọi người có thể cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê biển giàu đẹp, mức sống của người dân được nâng cao. Hệ thống đường giao thông trục xã, thôn đã được bê tông hóa và rải đá láng nhựa. Hai bên đường trục xã hoạt động thương mại, dịch vụ khá phát triển, người dân buôn bán, mua sắm hàng hóa rất nhộn nhịp. Lĩnh vực nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản của xã những năm gần đây không ngừng phát triển, hàng năm đóng góp trên 70% tổng giá trị sản xuất của địa phương. Toàn xã hiện có 57 tàu thuyền với 143 lao động làm nghề khai thác thủy hải sản, trong đó có nhiều phương tiện có công suất lớn trên 350CV đánh bắt xa bờ; duy trì phát triển hơn 100ha nuôi trồng thủy sản nước lợ. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 32 cơ sở chế biến thủy hải sản, nguồn nguyên liệu được lấy từ chính nghề khai thác thủy hải sản tại địa phương và một số tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam. Nghề muối cũng được duy trì với gần 4ha, xã đang nỗ lực xây dựng mô hình nâng cao giá trị sản xuất muối thủ công phục vụ du lịch tâm linh.

Nhà văn hóa thôn Quang Lang Đoài (Thụy Hải) đang được đầu tư xây mới. 

Theo ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã: Phát huy truyền thống quê hương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Hải đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội như nâng cấp bờ bao vùng đầm, khuyến khích nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản; tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay để đóng mới, cải hoán tàu thuyền, nâng cao công suất, đầu tư trang thiết bị để khai thác thủy sản; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương. Nhờ đó đã góp phần đưa kinh tế của xã đạt mức tăng trưởng cao, bình quân trên 15%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,1%. Cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư mở rộng. Lĩnh vực y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững.

Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu nhiệm kỳ là tiền đề quan trọng để Thụy Hải bứt phá vươn lên, xây dựng xã ven biển ngày càng giàu mạnh. Hiện nay xã đang tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích năm 2024. Cùng với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nhất là các ngành, nghề truyền thống, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương ven biển để thu hút các dự án đầu tư nhằm tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân.

Sản phẩm muối truyền thống tại xã Thụy Hải đang được xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. 

Trần Tuấn