Thứ 4, 01/05/2024, 13:37[GMT+7]

Chất lính thời bình

Thứ 4, 30/08/2023 | 09:14:46
4,672 lượt xem
Đất nước hòa bình, các thương binh, bệnh binh trở về với cuộc sống đời thường, tuy mất đi một phần sức khỏe song với khí chất của người lính Cụ Hồ họ vẫn luôn nỗ lực phấn đấu trên mặt trận mới, trở thành những tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Tiêu biểu có thương binh Quách Hồng Cư, xã Phong Châu (Đông Hưng).

Thương binh Quách Hồng Cư trong cuộc sống đời thường.

Năm 1968, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở vào giai đoạn quyết liệt, cam go nhất. Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thế hệ thanh niên hăng hái lên đường tòng quân với khí thế sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết. Trong số ấy có chàng trai trẻ Quách Hồng Cư bấy giờ mới vừa tròn 17 tuổi đã viết đơn tình nguyện xung phong ra chiến trường. Sau 4 tháng ròng rã hành quân bộ, ông cùng đồng đội có mặt tại tỉnh Bình Định, tham gia chiến đấu tại chiến trường B1 (Nam Trung Bộ). Giai đoạn 1970 - 1974, ông trực tiếp tham gia chiến đấu tại khu vực Bắc Khánh Hòa, trong đó có nhiều trận đánh ác liệt, tưởng chừng như “một đi không trở lại”. Năm 1972, trong một trận chiến đấu quyết liệt, đồng đội của ông hy sinh gần hết, chỉ có ông cùng một vài người may mắn sống sót nhưng cũng bị thương khá nặng. Tạm thời trở về hậu cứ điều trị vết thương, sau này ông tiếp tục đi bộ ra Bắc và được đưa về điều dưỡng tại Đoàn 159, huyện Tiền Hải.

Trở về quê hương với những vết thương trên mình nhưng ông luôn phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, anh dũng trong thời chiến, giỏi giang trong thời bình. Bản thân ông luôn xác định “thương binh tàn nhưng không phế”. Năm 1975, khi xuất ngũ, ông về Trường Cơ điện Thái Bình học lớp công nhân lái máy kéo. Đến cuối tháng 12/1976, ông học xong và làm việc tại Trạm máy kéo Đông Hưng. Từ công nhân, ông chịu khó, nỗ lực làm việc, phấn đấu lên làm đội trưởng, rồi trạm phó, tiếp tục lên làm giám đốc và hiện giờ là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cơ khí và vận tải hành khách Đông Hưng. Hiện nay, doanh nghiệp của ông đang hoạt động trong các lĩnh vực vận tải hành khách, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh bến xe khách và nhà nghỉ, khách sạn. Thời gian qua, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt của ông cũng như tập thể Công ty nên đơn vị vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh hiệu quả. 

“Bản thân tôi không dám nghĩ là mình có thể vươn lên phát triển kinh tế được như ngày hôm nay. Là một người lính từng tham gia kháng chiến, tôi nghĩ nếu trong kháng chiến ác liệt như vậy, khổ cực như vậy mà mình và đồng đội còn vượt qua được thì hiện tại hòa bình và có điều kiện như bây giờ thì mình càng phải nỗ lực vươn lên để phát triển hơn nữa” - ông Cư chia sẻ.

Với xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty của ông không ngừng lớn mạnh, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn huyện. Trải qua những thăng trầm, biến cố do cơ chế mỗi thời khác nhau nhưng dưới sự chèo lái của ông Công ty vẫn trụ vững đến ngày hôm nay. 

Ông Cư tâm sự, điều đáng tự hào nhất là Trạm máy kéo Đông Hưng được thành lập giống như các trạm máy kéo thời bao cấp khác nhưng là đơn vị duy nhất còn tồn tại. Bản thân ông nhạy bén, linh hoạt và có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhờ đó hoạt động kinh doanh của đơn vị luôn ổn định và duy trì. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở địa phương.

Công tác cùng ông Quách Hồng Cư hơn 20 năm nay, ông Nguyễn Bá Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí và vận tải hành khách Đông Hưng chia sẻ: Anh Cư là người đứng đầu, luôn quán xuyến tốt tất cả mọi việc, chăm lo và bảo đảm đầy đủ thu nhập cho người lao động. Trong công việc, anh Cư rất nhiệt tình, xông xáo, là người năng động, có tư duy đổi mới. Chính vì vậy, doanh nghiệp mới trụ vững và phát triển đến ngày hôm nay.

Đất nước hòa bình nhưng chính những năm tháng trong quân ngũ gian khổ, ác liệt đã tôi luyện cho thương binh Quách Hồng Cư một ý chí và nghị lực trong cuộc sống đời thường. 

Thật đáng quý và trân trọng bởi những con người như thương binh Quách Hồng Cư không chỉ góp công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc mà còn tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển giàu đẹp của quê hương.

 Kinh doanh bến xe khách là một trong những mảng hoạt động của Công ty Cổ phần Cơ khí và vận tải hành khách Đông Hưng.

Đỗ Hồng Anh