Thứ 4, 26/06/2024, 16:45[GMT+7]

45 năm gắn bó với truyền thanh cơ sở

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:12:21
3,686 lượt xem
Mỗi ngày 2 buổi, tiếng loa truyền thanh của xã Vũ Quý (Kiến Xương) lại vang lên nhạc hiệu và giọng đọc trầm ấm. Người đảm nhiệm công việc mở đài, tiếp sóng và đọc các bản tin phát thanh là ông Bùi Hoàng Cương, 75 tuổi, Trưởng đài Truyền thanh xã, có 45 năm gắn bó với truyền thanh cơ sở.

Ông Bùi Hoàng Cương kiểm tra hệ thống thiết bị phát thanh của Đài Truyền thanh xã Vũ Quý.

Xuất thân từ thợ điện của Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (Hải Phòng), ông Cương trở về quê hương làm việc tại Tổ cơ khí HTX Vũ Quý. Cuối năm 1979, Đài Truyền thanh xã Vũ Quý thành lập, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ chuyển sang làm Trưởng đài. 45 năm qua, không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ vào 5 giờ và 17 giờ, ông Cương lại thực hiện tiếp âm chương trình phát thanh, truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh, của huyện nhanh nhạy, kịp thời đến cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Ngoài ra, ông còn thực hiện chương trình phát các tin, bài đan xen về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm kinh tế giỏi, các phong trào trên địa bàn xã, để người dân biết và học tập. 

Ông Cương cho biết: Khi mới nhận nhiệm vụ, tôi cũng rất lo bởi bản thân không được học về truyền thanh, không biết cách biên tập tin, lại không có giọng đọc phát thanh. Nhưng nhờ được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, cùng với việc tự nghiên cứu tài liệu, cách truyền tải thông tin dần dần tôi cũng quen với công việc. Tôi luôn chú trọng học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện giọng đọc mỗi ngày, nghe các bản tin phát thanh của đài cấp trên để tự rút cho mình kinh nghiệm. 

Vừa trò chuyện về những vất vả trong công việc của người làm truyền thanh cơ sở, ông Cương vừa cho chúng tôi xem những cuốn sổ nhật ký tiếp âm phát thanh được ông ghi chép cẩn thận hàng ngày trong suốt 45 năm qua. Đã có rất nhiều cuốn sổ mục nát, nhòe mực nhưng với ông lại là “gia tài” rất lớn trong sự nghiệp làm truyền thanh của mình. Ông đã gắn bó với đài truyền thanh cơ sở từ ngày còn nhiều khó khăn, hệ thống máy móc đơn giản chưa bảo đảm chất lượng truyền thanh. Theo thời gian, quê hương phát triển, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, trang thiết bị của Đài Truyền thanh xã cũng được đầu tư, nâng cấp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Mặc dù tuổi cao nhưng ông Cương vẫn khỏe mạnh, đôi mắt tinh tường, đảm đương tốt nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền địa phương giao. Sau khi hoàn tất công việc truyền thanh cơ sở, ông nhận sửa đồ điện gia dụng tại nhà. Ông còn tranh thủ đến từng nơi để ghi chép thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để làm tư liệu cho các chuyên mục phát thanh. Ông bộc bạch: Đối với tôi làm việc gì cũng cần phải chịu khó, học bao nhiêu cũng thiếu, hiểu bao nhiêu cũng không thừa. Tôi cứ cố gắng, luôn học hỏi đến khi nào không còn đủ sức khỏe. 

“Những đóng góp của ông Bùi Hoàng Cương nói riêng và Đài Truyền thanh xã nói chung đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến với nhân dân” - ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý đánh giá. 

Với những đóng góp tích cực trong công tác truyền thanh cơ sở, ông Bùi Hoàng Cương nhiều năm liền được UBND huyện Kiến Xương tặng giấy khen. Ông cũng vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát thanh và truyền hình” do Bộ Thông tin và Truyền thông tặng, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng. 

Ông Bùi Hoàng Cương chuẩn bị chương trình phát thanh.

Hà Tuyết