Thứ 3, 16/07/2024, 07:23[GMT+7]

Từ Chi bộ Cộng sản đầu tiên đến Đảng bộ huyện vững mạnh

Thứ 5, 11/07/2024 | 08:46:09
3,471 lượt xem
Vào những ngày này cách đây 95 năm (tháng 7/1929), Chi bộ Cộng sản Thư Vũ được thành lập. Đây là 1 trong 6 Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Thái Bình. Trải qua 95 năm đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Vũ Thư đã giành được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Kỷ niệm 95 năm thành lập Chi bộ Cộng sản Thư Vũ là dịp khơi dậy truyền thống vẻ vang dưới sự lãnh đạo của Đảng, để các thế hệ hôm nay và mai sau tự hào tiếp bước, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Khu trung tâm huyện Vũ Thư. Ảnh: Hà Phương

Theo lịch sử Đảng bộ Thái Bình, vào những năm đầu của thế kỷ XX, giữa lúc các phong trào đấu tranh yêu nước gặp nhiều khó khăn, bế tắc do khủng hoảng đường lối và giai cấp lãnh đạo thì ánh sáng cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin được truyền bá vào Thái Bình bằng nhiều con đường trực tiếp và gián tiếp. Cuối năm 1926, đầu năm 1927, nhiều tổ chức thanh niên yêu nước được hình thành tại làng Hội Khê (huyện Vũ Tiên), làng Thuận An, làng An Lão, làng Bình An, làng Đại Đồng (huyện Thư Trì). Được sự tuyên truyền, giác ngộ của các đồng chí Vũ Trọng, Nguyễn Phương Lâm, Hoàng Kỳ, Tống Văn Phổ, Đỗ Văn Cự, tháng 4/1928, hai huyện Vũ Tiên và Thư Trì đã thành lập 8 tổ chức Hội Việt Nam cách mạng thanh niên với 66 hội viên; đến tháng 6/1929 phát triển lên 135 hội viên, tiến hành 21 cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho nhân dân. 

Trước sự phát triển của phong trào cách mạng, tháng 6/1929, Ban Tỉnh ủy Thái Bình được thành lập. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Tống Văn Phổ, Bí thư Tỉnh ủy, trung tuần tháng 7/1929, Chi bộ Cộng sản Thư Vũ được thành lập. Ngay sau khi ra đời, mặc dù phải hoạt động trong điều kiện bí mật và sự đàn áp, khủng bố dã man, nhiều đồng chí bị bắt, tù đày, tra tấn tàn bạo nhưng Chi bộ Cộng sản Thư Vũ vẫn phát huy tốt vai trò lãnh đạo phong trào cách mạng và phát triển tổ chức đảng. Đến tháng 1/1930 đã phát triển được 4 chi bộ và 4 tổ đảng với 36 đảng viên. 

Mặc dù giai đoạn 1931 - 1933 nhiều nơi bị địch đàn áp, khủng bố trắng nhưng dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ và Ban Tỉnh ủy, các tổ chức đảng tiếp tục được củng cố, phát triển. Cuối năm 1936, hai huyện Vũ Tiên và Thư Trì giữ vững được 16 chi bộ và tổ đảng với 111 đảng viên, là lực lượng nòng cốt lãnh đạo nhân dân giành chính quyền ở hai huyện này ngày 22 - 23/8/1945. 

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới, Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư (năm 1969 sáp nhập hai huyện Vũ Tiên và Thư Trì thành huyện Vũ Thư) không chỉ trực tiếp chiến đấu anh dũng mà còn là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Với quyết tâm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, hàng vạn nam nữ thanh niên đã có mặt ở các chiến trường khốc liệt, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, lập nên nhiều chiến công vẻ vang. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, hơn 5.800 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh, gần 3.000 người trở thành thương binh, bệnh binh, 648 mẹ Việt Nam anh hùng. Cũng từ mảnh đất kiên cường, giàu truyền thống cách mạng này đã sinh ra 7 Anh hùng LLVTND và 3 Anh hùng Lao động. 

Diện mạo nông thôn mới trên làng quê Đồng Thanh (Vũ Thư). Ảnh: Quỳnh Lưu

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ huyện Vũ Thư luôn giữ vững đoàn kết, phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng và đảng viên, trở thành Đảng bộ trong sạch, vững mạnh của tỉnh. 48 tổ chức đảng với gần 10.000 đảng viên là hạt nhân nòng cốt, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của huyện trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Với sự ưu đãi của thiên nhiên bên dòng sông Hồng, với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa và cách mạng, với dấu tích Chùa Keo biểu tượng văn hóa của tỉnh Thái Bình, với Tiến sĩ Đặng Nghiễm - người khai khoa đất Việt, với mái đình Phương Cáp lưu giữ lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”, Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư luôn tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang đó. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng, tinh thần tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xây dựng Đảng bộ huyện Vũ Thư trở thành Đảng bộ mạnh của tỉnh Thái Bình, xứng đáng với truyền thống cách mạng của vùng đất sớm hình thành tổ chức Đảng Cộng sản trước khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. 

Kỷ niệm 95 năm thành lập Chi bộ Thư Vũ là dịp khơi dậy truyền thống cách mạng của Đảng bộ huyện Vũ Thư, cũng là dịp hội tụ các tầng lớp nhân dân, con em quê hương và khách thập phương về với vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng này.

Nguyễn Trọng Thắng