Chủ nhật, 25/08/2024, 12:09[GMT+7]

Cựu thanh niên xung phong phường Đề Thám: Học và làm theo Bác, nhân lên những giá trị tốt đẹp

Thứ 5, 22/08/2024 | 09:03:16
1,751 lượt xem
Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) không ngừng phát huy truyền thống, luôn gương mẫu, tích cực học và làm theo Bác, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thắt chặt nghĩa tình đồng đội trong thời bình, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Hội Cựu thanh niên xung phong phường Đề Thám thăm hỏi, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Muôn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Đề Thám cho biết: Hội đã chủ động triển khai nhiều phong trào, mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nổi bật là mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, vận động hội viên ủng hộ “Quỹ tình thương” giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn, ốm đau, bệnh trọng. Thông qua các phong trào, hội viên không chỉ được rèn luyện, thực hành tốt lối sống tiết kiệm cho bản thân, gia đình mà còn giúp nhau phát triển kinh tế, chia sẻ khó khăn với hội viên nghèo. Phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” của Hội được phát động từ tháng 12/2016, mỗi ngày hội viên sẽ tiết kiệm và nuôi lợn nhựa tối thiểu 1.000 đồng. Với cách làm này, sau hơn 8 năm triển khai, quỹ tình thương của Hội đã có 150 triệu đồng, giúp đỡ 10 hội viên khó khăn vay không tính lãi để sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập gia đình, giảm nghèo bền vững; thăm hỏi, tặng quà hội viên yếu thế với số tiền hơn 100 triệu đồng. 

Cùng cán bộ Hội Cựu TNXP phường đến thăm hội viên Bùi Thị Lanh sống trong căn phòng 22m2 của khu tập thể Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi hiểu được những ân tình đồng đội cựu TNXP trong thời bình. Bà Lanh vốn là TNXP, sau được tuyển làm vận động viên bóng chuyền của tỉnh rồi tham gia thi đấu đội tuyển quốc gia. Hơn 2 năm trở lại đây, di chứng chấn thương cột sống ngày còn tập luyện, thi đấu khiến bà bị liệt thân dưới, không đi lại được. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Hội đã trích từ quỹ tình thương tặng bà xe lăn và quà động viên. 

Bà Lanh chia sẻ: Hơn 34 năm cống hiến và gắn bó với thể thao nhưng giờ ở tuổi 71 di chứng chấn thương để lại nặng nề, tôi lại không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào con gái. Anh chị em cựu TNXP thân thiết nhau như gia đình, chia ngọt sẻ bùi giúp đỡ những hoàn cảnh như tôi, động viên tôi bằng cả vật chất lẫn tinh thần vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tôi được Hội tặng xe lăn, hàng ngày tôi đều cố gắng tập luyện, chỉ mong sao được đi lại bình thường. 

Cùng với làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, Hội Cựu TNXP phường Đề Thám còn thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, tổ chức các chuyến về nguồn cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời hoa lửa tại các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Muôn cho biết thêm: Điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác của Hội là luôn quan tâm thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hội viên tuy tuổi cao, sức yếu nhưng tất cả đều nhiệt tình, hết lòng vì công tác hội. Ngoài tích cực tham gia các hoạt động hội, một số cựu TNXP còn tham gia công tác mặt trận tại tổ dân phố, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. 

Với những nỗ lực của mình, Hội Cựu TNXP phường Đề Thám đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh, UBND thành phố Thái Bình, Hội Cựu TNXP tỉnh vì có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là động lực giúp cán bộ, hội viên hăng hái tham gia công tác xã hội và các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Hà Tuyết