Thứ 4, 16/10/2024, 02:13[GMT+7]

Doanh nhân Thái Bình tỏa sáng tâm, tài

Thứ 2, 14/10/2024 | 08:37:32
3,585 lượt xem
Mảnh đất Thái Bình hiền hòa dung dưỡng những con người sống đôn hậu, thiện tâm. Thái Bình cũng là miền quê cách mạng với truyền thống kiên cường, bất khuất đã hun đúc nên những con người tài giỏi. Có lẽ chính nguồn cội ấy đã tạo nên một cộng đồng doanh nhân luôn tỏa sáng tâm, tài.

Các doanh nhân Thái Bình gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả đầu tư, sản xuất, kinh doanh

Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái được tỉnh chọn là dự án khai mở và trở thành KCN kiểu mẫu của Khu kinh tế Thái Bình. Lĩnh xướng sứ mệnh đó, Công ty Cổ phần Green i-Park đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN và xúc tiến thu hút những dự án có tầm vóc của những “đại bàng” trong giới đầu tư quốc tế. Chỉ sau hơn 1 năm, Green i-Park đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức giải phóng mặt bằng cơ bản diện tích KCN, đồng thời bắt tay triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình giao thông, điện, cấp, thoát nước, xử lý nước thải tập trung, hệ thống cây xanh… Có thể khẳng định, KCN Liên Hà Thái là dự án đầu tiên ở Thái Bình có tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng thần tốc. Với quyết tâm không để đất chờ dự án, Green i-Park tích cực tổ chức xúc tiến thu hút đầu tư ở cả trong và ngoài nước. Hàng trăm cuộc gặp gỡ, đàm phán với các nhà đầu tư FDI của Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước khu vực châu Âu. Kết quả, trong hơn 3 năm Liên Hà Thái đã thu hút được 26 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, chính thức gia nhập nhóm những KCN hàng đầu Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 

Có được những kết quả đó phải nói đến vai trò “chèo lái con thuyền doanh nghiệp” của ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Green i-Park. Bên cạnh năng lực tài chính vững mạnh và giàu kinh nghiệm phát triển đầu tư, phát triển bất động sản công nghiệp, ông còn có tầm nhìn xa trong việc quy hoạch, sớm thiết kế và đầu tư hạ tầng KCN theo hướng xanh, thông minh, đáp ứng các tiêu chí để đón những dự án hàng đầu thế giới. 

Ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Green i-Park. 

Khi nhắc đến bà Đỗ Thị Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý là nhiều người nghĩ đến nữ doanh nhân có sự quyết đoán mạnh mẽ, đi lên bằng nội lực đưa Công ty tới những cột mốc phát triển đáng nể. Năm 2004, Công ty Đay Trà Lý, sau này là Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý (Tralytex) đầu tư dự án nhà máy kéo sợi quy mô 2 vạn cọc sợi. Ba năm sau, Công ty tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 3 vạn cọc sợi. Các sản phẩm sợi cotton, sợi pha, sợi PE của Trà Lý đã đáp ứng nhu cầu của ngành dệt may cả nước và bước đầu đặt chân vào thị trường nước ngoài. Năm 2014, Tralytex tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi số 2 với quy mô 1,5 vạn cọc sợi, công suất 3.000 tấn sợi/năm. Chỉ sau đó 1 năm, Tralytex quyết định xây dựng nhà máy kéo sợi số 3, quy mô gần 2,7 vạn cọc sợi, công suất hơn 5.000 tấn sợi/năm. Năm 2022, ngay trong bối cảnh có nhiều khó khăn của hậu dịch Covid-19, Tralytex mạnh dạn đầu tư dự án nhà máy sợi tại tỉnh Hưng Yên trên diện tích 10ha, tổng vốn hơn 500 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn thiết bị nhập khẩu từ châu Âu, công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, quy mô gần 3,2 vạn cọc sợi, công suất 6.000 tấn sợi/năm. 

Bà Đỗ Thị Đông cho biết: Đến nay, Tralytex có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, tổng quy mô hơn 11 vạn cọc sợi, công suất gần 20.000 tấn sợi/năm. Mục tiêu của Tralytex sẽ sử dụng máy móc, công nghệ tiên tiến, tự động hóa cao, thân thiện môi trường vào sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành, tạo sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Là doanh nghiệp trong top 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, VCCI, UBND tỉnh Thái Bình, cúp vàng doanh nhân Việt Nam, doanh nhân văn hóa… 

Bà Đỗ Thị Đông, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Trong các gương mặt doanh nhân Thái Bình tâm, tài, nhiều người thừa nhận và ngưỡng mộ doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty TNHH IGA Việt Nam ở cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thái Bình. Khởi nghiệp năm 2017 ở lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng với số vốn ít ỏi nhưng doanh nhân Nguyễn Văn Giáp chọn hướng phát triển rất khác biệt: Đi sâu nghiên cứu và sản xuất đồ gia dụng thông minh, sử dụng thương mại điện tử để phát triển thị trường, tiếp cận đối tác, người tiêu dùng. Các sản phẩm thông minh của IGA gồm kệ sách, bàn các loại, bình phong, vách ngăn, tủ giày, kệ tivi, giá treo tủ quần áo, đồ chơi gỗ tiêu chuẩn châu Âu đều ở dạng linh kiện, dễ vận chuyển, người dùng được trải nghiệm lắp ráp tạo ra thành phẩm và có công năng sử dụng tối ưu. Mới đây, IGA phát triển thêm sản phẩm nhà di động CoolHome - một mẫu nhà có thể tháo lắp linh hoạt, nội thất sang trọng đang được thị trường nghỉ dưỡng, lưu trú du lịch cộng đồng ưa chuộng. 

Nguyễn Văn Giáp chia sẻ: Chúng tôi tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thu thập và xử lý phản hồi của khách hàng trên các nền tảng trực tuyến, từ đó nghiên cứu cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ; đây cũng là mấu chốt để IGA chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước nhanh chóng. Sau hơn 7 năm, chúng tôi đã thành lập được 4 chi nhánh Công ty tại Thái Bình, Hà Nội, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 250 lao động, thu nhập bình quân đạt hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, doanh thu của doanh nghiệp đạt gần 4 tỷ đồng, đến năm 2023 đạt 23 tỷ đồng, dự kiến năm 2024 đạt 25 tỷ đồng.

 Anh Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty TNHH IGA Việt Nam - doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2021. 

Các doanh nhân: Nguyễn Minh Hưng, Đỗ Thị Đông, Nguyễn Văn Giáp cũng là những cái tên được cộng đồng biết đến nhiều với các hoạt động chia sẻ yêu thương, nhân đạo từ thiện như ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ nạn nhân chất độc da cam/điôxin, tặng hàng nghìn suất quà tết cho người nghèo, tích cực tham gia khuyến học, khuyến tài… với tổng số tiền hàng tỷ đồng. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Đây là 3 bông hoa đẹp trong vườn hoa đầy hương sắc của 11.269 doanh nhân, doanh nghiệp Thái Bình. Mỗi doanh nhân Thái Bình đều thể hiện rõ khát vọng, có nhiều sáng kiến, sáng tạo để vượt lên khó khăn, gặt hái thành công, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống cho hơn 310.000 người lao động và đóng góp từ 6 - 7 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước mỗi năm, chiếm hơn 60% số thu nội địa của tỉnh. Mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh hay tết đến xuân về, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình lại sáng lên trách nhiệm xã hội, chung sức đồng lòng với cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ, sẻ chia bằng vật chất với trị giá hàng chục tỷ đồng và cả tinh thần giúp đồng bào bị thiệt hại, cho người nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi cảm thấy ấm lòng, vượt qua nghịch cảnh, vững tin vào cuộc sống. Giỏi kinh doanh, giàu lòng nhân ái chính là vẻ đẹp, nét văn hóa của cộng đồng doanh nhân Thái Bình. 


Khắc Duẩn