Thứ 3, 07/05/2024, 06:02[GMT+7]

Quỳnh Minh - Quỳnh Phụ - Thái Bình Với công tác vệ sinh môi trường

Thứ 3, 21/09/2010 | 08:45:21
5,716 lượt xem
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, những năm qua Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Quỳnh Minh đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác vệ sinh môi trường và coi đây là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đã trở thành phong trào, cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Minh - Quỳnh Phụ, ngày 24 hàng tháng làm vệ sinh môi trường trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Trâm

Những năm gần đây, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ  có nhiều đổi mới. Kinh tế phát triển, văn hoá - xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Song cùng với sự phát triển đó, những phế thải, rác thải trong đời sống, sản xuất ngày càng tăng. Việc xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi phát triển kéo theo sự ô nhiễm môi trường nước và không khí.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, những năm qua Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Quỳnh Minh đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác vệ sinh môi trường và coi đây là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Quỳnh Minh có 7 thôn với trên 4.500 khẩu. Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường Quỳnh Phụ, những năm gần đây Quỳnh Minh là một trong những địa phương có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh môi trường. Trước đây, Quỳnh Minh cũng như nhiều xã khác trong huyện, tình trạng vứt đổ rác, nước thải sinh hoạt ra nơi công cộng, vứt bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở ngoài đồng khá nhiều.

Đây vừa là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm vừa làm mất vẻ đẹp cảnh quan địa phương. Từ khi có Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về  bảo vệ môi trường trong thời kỳ CNH – HĐH, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng với mục tiêu vì một môi trường trong sạch.

Với quyết tâm đó, đến hết năm 2008 xã đã quy hoạch và tổ chức đào được 4 hố rác tập thể ở các thôn Địa Linh, Giáo Thiện, Thượng Xá và An Ký Đông.  Hiện nay, cả 7 thôn trong xã đã quy hoạch và đào được bãi chứa rác. Mỗi hố rác rộng từ 100 đến 120m2, sâu 2 đến 3m. Nhìn chung các hố rác đều có khoảng cách bảo đảm đối với khu dân cư, hố cách gần nhất là 600m, xa nhất là 1.500m.

Các hố rác được Ban chỉ đạo của xã  giao cho các quản trang, tổ trưởng vệ sinh môi trường của khu vực có hố rác chịu trách nhiệm hướng dẫn đổ rác và trực tiếp phân loại xử lý rác. Ngoài các hố rác của các thôn, xã còn có 4 thùng rác đặt nơi công cộng nhằm giáo dục người dân, nhất là các em học sinh có ý thức không vứt rác bừa bãi.

Ông Nguyễn ánh Dương - Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết thêm: “Từ năm 2002, xã đã thành lập các tổ thu gom rác thải. Đến nay, mỗi thôn đều có một tổ thu gom rác gồm 3 người được trang bị bảo hộ lao động khá đầy đủ như khẩu trang, ủng, chổi, xe chở rác. Nhờ duy trì khá tốt hoạt động của tổ thu gom rác nên giờ đây người dân trong xã đã nâng cao ý thức của mình không vứt rác bừa bãi mà cho vào bao gọn gàng để hàng tuần vào ngày Chủ nhật tổ thu gom đến mang ra bãi đổ rác”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, toàn xã hiện có 13 trang trại tổng hợp được quy hoạch ở xa khu dân cư. Trang trại lớn nhất có diện tích trên 7.000m2, ngoài ra còn có nhiều trang trại có quy mô khá. Chú trọng phát triển chăn nuôi nhưng chủ các trang trại đã không “lơ là” đối với công tác vệ sinh môi trường.

Toàn xã hiện nay có 28 hầm Biôga, bảo đảm các chất thải trong chăn nuôi đều được qua xử lý trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh việc thu gom rác thải sinh hoạt và trong chăn nuôi, xã cũng rất chú trọng công tác thu gom rác ngoài đồng bằng việc cho xây 45 bể chứa rác ngoài cánh đồng cho các thôn. Đây là việc mà có lẽ ít xã làm được và thiết nghĩ mô hình hiệu quả này cần được nhân rộng ra các địa phương.

Cùng với các hoạt động hiệu quả của các tổ thu gom rác, xã Quỳnh Minh còn duy trì tốt nền nếp    tổng vệ sinh vào ngày 24 hàng tháng và các dịp lễ tết. Qua đó, nhiều thôn đã thực hiện ngày càng tốt hơn công tác vệ sinh môi trường như các thôn: Thượng Xá, An Ký Đông...

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí cán bộ phụ trách công tác môi trường của xã còn cho biết thêm: Hiện nay 100% người dân trong xã đã được dùng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày góp phần bảo đảm sức khỏe đời sống của nhân dân.

Tạm biệt Quỳnh Minh với ấn tượng tốt đẹp, chúng tôi cùng có chung suy nghĩ nếu công tác vệ sinh môi trường luôn được các cấp chính quyền và nhân dân ở các địa phương khác quan tâm duy trì và thực hiện tốt như ở Quỳnh Minh thì có lẽ ước mơ về một môi trường sạch - đẹp  trong tương lai sẽ không còn chỉ là ước mơ...


Ngọc Mai

  • Từ khóa