Chủ nhật, 04/08/2024, 11:28[GMT+7]

Giám đốc Trần Trọng Kim và tấm lòng với người lao động

Thứ 3, 14/01/2014 | 10:06:27
4,343 lượt xem
Hiếm có đơn vị sản xuất nào ở Thái Bình duy trì nền nếp tổ chức lễ chào cờ Tổ quốc vào sáng thứ 2 đầu tuần như Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng Công ty May 10). Buổi lễ chào cờ mang ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, góp phần làm tăng thêm lòng tự hào dân tộc, tự hào về Tổ quốc trong mỗi cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp. Ðây là nét đẹp văn hóa rất riêng của Xí nghiệp May Thái Hà và người “có công” trong việc duy trì nét đẹp đó là Giám đốc Trần Trọng Kim.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 kiểm tra phân xưởng may áo sơ mi xuất khẩu tại Xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh: Ngọc Linh

Giản dị, vui vẻ và sôi nổi là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với ông. Từ tháng 7/2007 đến nay, với vai trò là Phó giám đốc, rồi Giám đốc Xí nghiệp May Hưng Hà, Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10, ở cương vị nào ông cũng xác định công nhân lao động là người tạo nên sự thành hay bại của doanh nghiệp.

Vì vậy, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, ông cùng lãnh đạo Xí nghiệp luôn tạo điều kiện thuận lợi để người lao động phát huy tài năng và nâng cao ý thức tránh nhiệm trong công việc. “Theo nghề may với tôi là cái duyên bởi sau khi học Ðại học Thương mại tôi đã theo con đường kinh doanh được hơn 10 năm tại Công ty Thương nghiệp Hưng Hà; năm 1995, Công ty Thương nghiệp Hưng Hà thực hiện liên kết, liên doanh với Tổng Công ty May 10 thành lập Công ty May xuất khẩu Hưng Hà.

Thời điểm đó tôi được điều chuyển về làm ở Phòng Kế hoạch Công ty và gắn bó từ đó đến nay. Ðã gần 20 năm gắn bó với nghề, bao buồn vui trong nghề đã ngấm vào con người tôi. Nhớ lại thời kỳ năm 2001 khi mới nhận nhận nhiệm vụ về làm Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà, lúc đó Xí nghiệp mới chỉ có 299 công nhân, máy móc thiết bị sản xuất thì chắp vá, xuống cấp, sản xuất năng suất thấp, chất lượng không ổn định nên ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ, công nhân viên.

Trước tình hình đó, tôi và các thành viên ban giám đốc Xí nghiệp đã cùng với Tổng Công ty đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu nguyên nhân và giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quản lý, cải tiến quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Sau 4 tháng nỗ lực quan tâm và đầu tư đúng hướng, chúng tôi tự hào khi Xí ngiệp đã có hơn 500 cán bộ, công nhân viên, sản xuất ổn định, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm ngày một nâng cao. Ðến nay, Xí nghiệp đã có hơn 300 loại thiết bị phục vụ sản xuất, tạo việc làm ổn định cho 530 lao động với thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng”.

Song song với duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, Giám đốc Trần Trọng Kim luôn quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Bản thân ông luôn hiểu sức khỏe là vốn quý của người lao động, là tiền đề để duy trì năng suất, chất lượng sản phẩm nên hàng năm ông chỉ đạo tổ chức hai lần khám sức khỏe định kỳ cho tất cả người lao động trong Xí nghiệp.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, ông cùng Xí nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; 100% công nhân lao động ký hợp đồng từ 1 năm trở lên được đóng BHXH, bảo hiểm thân thể; giải quyết kịp thời chế độ BHXH, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho lao động nữ… Ðặc biệt ông chỉ đạo tổ chức lễ chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần. Mỗi gia đình, mỗi thành viên của Xí nghiệp May Thái Hà đều có ảnh Bác Hồ, đĩa CD nói chuyện về Bác.

Thường xuyên vận động người lao động thực hiện nếp sống văn hóa, phòng chống các tệ nạn xã hội, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động; tạo điều kiện để tổ chức công đoàn tham gia xét nâng lương cho người lao động theo quy định; giải quyết những kiến nghị của người lao động kịp thời; thực hiện đầy đủ các các chế độ đối với công nhân lao động, nhất là lao động nữ; hỏi thăm, hỗ trợ đoàn viên công đoàn gặp hoàn cảnh khó khăn... Bản thân ông luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những bài học về cần, kiệm trước công nhân, tích cực vận động công nhân lao động tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó đã góp phần giúp người lao động hiểu nhau hơn, biết chia sẻ và gắn bó lâu dài với Xí nghiệp.

Với những đóng góp của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Giám đốc Trần Trọng Kim đã vinh dự được các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua. Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất mà ông nhận được có lẽ chính là sự yêu mến, tin tưởng của người lao động.

Ngọc Hân

  • Từ khóa