Thứ 2, 06/05/2024, 19:40[GMT+7]

10 năm vững vàng danh hiệu “Làng văn hóa”

Thứ 2, 04/10/2010 | 14:46:33
6,347 lượt xem
Đi đầu hưởng ứng Quyết định 2080/QĐ-UB (nay là Quyết định 02/QĐ-UBND) của UBND tỉnh về xây dựng nếp sống văn hoá trong cộng đồng dân cư, từ năm 2000, thôn Thượng Xá (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ) là thôn đầu tiên của xã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”. Song điều đáng nói, Thượng Xá không những phát huy mà còn duy trì giữ vững danh hiệu suốt 10 năm liên tục; trở thành thôn làng tiêu biểu của tỉnh trong phong trào thi đua xây dựng thôn làng văn hoá.

Cổng làng văn hóa thôn Thượng Xá

Đạt được danh hiệu thôn làng văn hoá đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Song điều khó ấy được cán bộ nhân dân thôn Thượng Xá xác định từ đầu và một lòng phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện.

 

Luôn tự hào và biết khơi gợi, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương chính là một trong những nguyên nhân thành công của Thượng Xá. Tuy thôn chỉ có 167 hộ, 662 nhân khẩu nhưng vinh dự có một mẹ Việt Nam anh hùng; 16 liệt sĩ, 11 người hưởng chế độ thương binh, 60 người được nhận huy chương các loại.

 

Chi bộ Đảng của thôn là chi bộ có số đảng viên đông và chất lượng sinh hoạt cao. Hàng năm đều đạt danh hiệu “chi bộ trong sạch vững mạnh”. Đặc biệt, hiện chi bộ có 26 đảng viên thì có hai đồng chí được nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, ba đồng chí 50 năm tuổi Đảng và 13 đồng chí nhận huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng.

 

Với bề dày truyền thống cách mạng vững vàng, Thượng Xá luôn đề cao vai trò Đảng lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và các phong trào của các ngành, các cấp và địa phương phát động.

 

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, là động lực để thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển, cán bộ, nhân dân thôn Thượng Xá rất tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi nên đời sống vật chất của nhân dân trong thôn ngày càng được cải thiện rõ rệt, hộ giàu ngày một tăng, hộ nghèo giảm chỉ còn 5%.

 

Từ năm 2007, thôn đã trồng được 50 mẫu cây vụ đông, năm 2009 trồng trên 60 mẫu với nhiều giống cây có giá trị kinh tế cao như ớt, bí xanh, dưa bao tử... Khi Quỳnh Minh thực hiện làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới. Thượng Xá vinh dự được ban chỉ đạo giao làm điểm về dồn điển đổi thửa.

 

Vụ xuân 2010 vừa qua đã có 100% số hộ trên cánh đồng chuyên màu thực hiện đề án của ban chỉ đạo trồng dưa xuất khẩu và ngô ngọt, năng suất đạt 3,5 đến 4 triệu đồng/sào, gấp nhiều lần so với cấy lúa...

 

Trong thôn còn có nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi vùng triều trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao mở rộng mô hình trang trại. Hiện thôn có 5 trang trại, mỗi năm cho thu từ 200 – 600 triệu đồng. Không dừng ở đó, nhân dân trong thôn còn tích cực tìm và du nhập nhiều nghề thủ công như móc sợi, dệt lưới cước và mở nhiều dịch vụ khác, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho bà con những lúc nông nhàn.

 

Người Thượng Xá cũng năng động với 115 lao động thường xuyên đi làm ăn xa ở các tỉnh bạn. 11 người đi lao động ở nước ngoài, mang về nguồn thu đáng kể xây dựng quê hương. Có nền kinh tế vững mạnh, cơ sở hạ tầng của thôn cũng được xây dựng khang trang.

 

Đến nay đường làng ngõ xóm được bê tông hoá.  Cổng làng, Nhà văn hoá, Trung tâm học tập cộng đồng được xây mới khang trang với trang thiết bị đầy đủ, có sân chơi thể thao, sân khẩu ngoài trời. 100% số hộ trong thôn có nhà xây lợp ngói và nhà cao tầng. 100% số hộ dùng nước sạch, trong đó có 73% hộ có nhà vệ sinh; 100% hộ có dùng điện sinh hoạt và có phương tiện nghe nhìn hiện đại.

 

Phong trào đăng ký xây dựng gia đình, dòng họ văn hoá hàng năm được duy trì và số gia đình đạt danh hiệu ngày một tăng. Chỉ tính ba năm gần đây, nếu như năm 2007 chỉ có 86% số gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hoá” thì năm 2008 đã có 89,6%; năm 2009 tăng lên 92,1%.

 

Đặc biệt ở Thượng Xá, việc thực hiện nếp sống trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả rất nền nếp theo đúng hướng dẫn trong Quyết định 2080 của UBND tỉnh và cụ thể hoá của UBND xã Quỳnh Minh, năm 2002 được Bộ Văn hoá tặng bằng khen.

 

Thôn có một đội vệ sinh môi trường, hoạt động có trách nhiệm, cùng với ý thức của mọi người dân nên đường làng ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của Thượng Xá khá mạnh, năm 2009 đội bóng chuyền của thôn làm nòng cốt tham gia thi đấu tại huyện giành chức vô địch.

 

 Đội văn nghệ dân gian xây dựng được bản hội kéo chữ gồm 300 người tham gia - là điệu múa cổ được lưu truyền từ thời nhà Trần để lại – biểu diễn nhân kỷ niệm 50 năm thành lập xã Quỳnh Minh, được các ban ngành, đoàn thể và nhân dân đánh giá cao.

 

Xây dựng và duy trì thành công nếp sống văn hoá, giữ vững danh hiệu cao quý “làng văn hoá” 10 năm liền, Thượng Xá hiện có nền kinh tế, văn hoá phát triển vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

 

Trong thôn không có trẻ em hư, bỏ học, không có tệ nạn xã hội và không có người nghiện hút. Đã 10 năm liên tục Thượng Xá không có người sinh con thứ ba trở lên. Tổ hoà giải hoạt động hiệu quả, kịp thời hoà giải các vụ va chạm, xích mích. Mọi gia đình, dòng họ đều có ý thức giáo dục các thành viên  thực hiện hương ước, quy ước xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày thêm đầm ấm, gắn bó.

 

Là thôn tiêu biểu nhiều năm liền dẫn đầu xã Quỳnh Minh, trong quá trình phấn đấu xây dựng và giữ vững danh hiệu thôn làng văn hoá, Thượng Xá vinh dự nhận được nhiều bằng khen giấy khen của các cấp, các ngành. Trong vòng 10 năm, Thượng Xá được Bộ Văn hoá tặng ba bằng khen.

 

 Gần đây nhất, năm 2009 tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư các tỉnh phía Bắc tổ chức tại Thái Bình, Thượng Xá là một trong ba thôn của Thái Bình vinh dự được nhận bằng khen của Bộ VHTT và DL. Năm  2010 được Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Namon> tặng Bằng khen.

 

Cuối tháng 8 vừa qua, Thượng Xá lại vinh dự đại diện các thôn làng văn hoá trong tỉnh dự Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V, được UBND tỉnh tặng bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng thôn làng văn hoá.

Hà Dung

  • Từ khóa